Bước tiến của phong trào cầu lông

.

Phong trào cầu lông phát triển mạnh, lan tỏa sâu rộng trên địa bàn thành phố trong những năm qua. Nhiều giải đấu có quy mô lớn được tổ chức thành công theo hình thức xã hội hóa, góp phần đưa phong trào tập luyện, thi đấu môn thể thao này từng bước phát triển bền vững.

Phong trào cầu lông trên địa bàn thành phố phát triển mạnh trong những năm qua. Ảnh: P.N
Phong trào cầu lông trên địa bàn thành phố phát triển mạnh trong những năm qua. Ảnh: P.N

Vào sáng sớm hoặc chiều muộn, tại các công viên, dễ dàng nhận thấy phong trào tập luyện cầu lông diễn ra sôi nổi, thu hút nhiều đối tượng tham gia. Anh Trần Văn Hùng (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) cho hay: “Tôi tập luyện môn cầu lông hơn 10 năm nay. Từng chơi vài môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền… nhưng cầu lông là môn thể thao phù hợp nhất với tôi. Tập luyện, thi đấu cầu lông giúp nâng cao thể lực, sự dẻo dai, nhanh nhẹn. Ngoài ra, chơi thể thao là cơ hội để tôi giao lưu, gắn kết bạn bè”.

Trong các phong trào thể dục - thể thao của thành phố, cầu lông được ghi nhận là bộ môn phát triển đều và mạnh nhất do phù hợp với mọi lứa tuổi. Từ nhu cầu vui chơi, nhiều câu lạc bộ cầu lông được thành lập. Theo anh Trần Văn Thắng, thành viên câu lạc bộ cầu lông Tình Bạn, từ 10 thành viên ban đầu, đến nay, câu lạc bộ đã tăng lên 60 thành viên, với đủ thành phần, lứa tuổi.

Tất cả đều là những người có chung niềm đam mê môn cầu lông. Những năm gần đây, bên cạnh sinh hoạt thể thao, rèn luyện sức khỏe, câu lạc bộ còn tổ chức các hoạt động xã hội, làm từ thiện, giúp đỡ các thành viên có hoàn cảnh khó khăn. Cũng từ hoạt động thể thao này mà tình cảm của anh em trong câu lạc bộ ngày càng gắn kết.

Nhằm thúc đẩy phong trào cầu lông phát triển sâu rộng, hằng năm, các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều giải đấu thu hút sự tham dự của đông đảo vận động viên. Chất lượng tại các giải đấu ngày càng nâng cao vì các vận động viên được lựa chọn từ các đơn vị, câu lạc bộ mạnh trên địa bàn thành phố.

Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Hòa Vang Lê Đình Minh Hải, phong trào cầu lông phát triển nhanh tại các địa phương trên địa bàn huyện trong những năm gần đây. Hằng năm, trung tâm tổ chức giải vô địch cầu lông các lứa tuổi cấp huyện với sự tham dự của đội tuyển cầu lông các xã. Thông qua giải, ban tổ chức tuyển chọn những vận động viên xuất sắc tham dự giải cầu lông cấp thành phố.

Trong các hội thao, cầu lông là môn thi đấu không thể thiếu. Vừa qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức hội thao các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thành phố năm 2023, với sự tham dự của 325 vận động viên là sinh viên, cán bộ, giáo viên của 16 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố. Các vận động viên tranh tài ở 5 môn thi đấu, trong đó môn cầu lông diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia cổ vũ của đông đảo cổ động viên.

Với điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, thành phố đăng cai nhiều giải vô địch cầu lông cấp quốc gia và quốc tế. Mới đây, tại Cung Thể thao Tiên Sơn, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Liên đoàn Cầu lông Việt Nam tổ chức giải cầu lông các nhóm tuổi thiếu niên quốc gia năm 2023. Giải có sự tham dự của gần 600 vận động viên đến từ 41 tỉnh, thành phố, ngành có phong trào cầu lông phát triển.

Đây là giải đấu có số lượng vận động viên tham gia đông nhất trong hệ thống các giải đấu cầu lông quốc gia từ trước đến nay. Các vận động viên tranh tài ở 5 nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ, theo 5 nhóm tuổi: U9, U11, U13, U15 và U17.  Ngoài ra, giải cầu lông truyền thống vô địch các câu lạc bộ thành phố được Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Liên đoàn Cầu lông thành phố duy trì hằng năm. Đặc biệt, giải vô địch cầu lông quốc tế diễn ra thành công hai lần tại Đà Nẵng, với sự tham dự của các tay vợt hàng đầu Việt Nam và quốc tế.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, phong trào cầu lông trên địa bàn thành phố phát triển mạnh, trở thành môn thể thao được đông đảo người dân hưởng ứng. Các sân tập luyện được các đơn vị, địa phương xây dựng khang trang, hiện đại; hệ thống thi đấu chặt chẽ từ cấp cơ sở đến cấp thành phố.

Đặc biệt, các giải đấu được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp nhờ việc làm tốt công tác xã hội hóa của ban tổ chức. Để thúc đẩy phong trào cầu lông phát triển mạnh hơn, sắp tới ngành thể thao thành phố phối hợp các đơn vị tổ chức thêm các giải đấu quy mô lớn, trong đó có giải đấu dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Thông qua giải, ban tổ chức tuyển chọn các vận động viên xuất sắc tham dự giải cầu lông vô địch quốc gia.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.