Cần đẩy mạnh tuyển chọn tài năng bơi

.

Bơi là một trong những môn thể thao Olympic được thành phố đầu tư phát triển. Dù vậy, sau thời đỉnh cao của những kình ngư nổi bật như Hoàng Quý Phước, Nguyễn Hữu Kim Sơn, môn bơi chưa tìm ra lớp kế cận xứng đáng.

Đà Nẵng cần đẩy mạnh tuyển chọn tài năng bơi để tìm kiếm các tài năng kế cận các vận động viên nổi bật đã qua thời kỳ đỉnh cao. Ảnh: P.N
Đà Nẵng cần đẩy mạnh tuyển chọn tài năng bơi để tìm kiếm các tài năng kế cận các vận động viên nổi bật đã qua thời kỳ đỉnh cao. Ảnh: P.N

Hoàng Quý Phước, Nguyễn Hữu Kim Sơn là hai vận động viên bơi tiêu biểu của bơi lội thành phố, thường xuyên được triệu tập vào đội tuyển bơi quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế. Tuy nhiên, mới đây, Nguyễn Hữu Kim Sơn bất ngờ từ giã đội tuyển quốc gia. Điều này đồng nghĩa, kình ngư 21 tuổi không tham dự Asiad 19 diễn ra tháng 9 tới tại Trung Quốc. Theo Kim Sơn, anh giã từ đội tuyển bơi Việt Nam vì cần thêm thời gian để tập trung cho việc học. Hiện anh học năm hai khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại Duy Tân.

Nguyễn Hữu Kim Sơn từng được biết đến là “thần đồng” bơi lội. Năm 2017, kình ngư này giành huy chương vàng (HCV) SEA Games 29 tại Malaysia ở nội dung 400m cá nhân hỗn hợp. Ở các kỳ SEA Games sau đó, anh chỉ xếp sau kình ngư số 1 Việt Nam là Nguyễn Huy Hoàng ở nội dung 1.500m tự do. Ở hai kỳ SEA Games gần nhất, Kim Sơn góp công vào thành tích giành hai HCV liên tiếp ở nội dung tiếp sức 4x200m tự do nam. Ở giải bơi vô địch thế giới diễn ra tại Nhật Bản tháng 7 vừa qua, anh xếp hạng 27 ở nội dung 1.500m tự do với thành tích 16 phút 20 giây 45.

Ngoài ra, Kim Sơn giành nhiều huy chương quý giá cho đoàn thể thao Đà Nẵng tại các kỳ Đại hội thể dục - thể thao toàn quốc. Giã từ đội tuyển bơi Việt Nam, Kim Sơn vẫn thi đấu cho đội tuyển bơi Đà Nẵng ở các giải vô địch quốc gia. Dù vậy, đóng góp của kình ngư này cho thể thao thành tích cao thành phố sẽ ảnh hưởng khi anh không còn tập trung tối đa cho bơi lội.

Giống như Nguyễn Hữu Kim Sơn, Hoàng Quý Phước không tham dự Asiad 19. Từng gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp bơi lội nhưng Quý Phước không còn duy trì phong độ đỉnh cao để cạnh tranh ở đấu trường quốc tế. Chàng “rái cá sông Hàn” dần chuyển sang công tác huấn luyện, nhằm chia sẻ kinh nghiệm thi đấu cho các vận động viên trẻ ở đội tuyển bơi Đà Nẵng. Ở đội tuyển này, thành phố có một số gương mặt triển vọng như: Trần Văn Nguyễn Quốc, Lê Thị Thùy Trang, Nguyễn Viết Tường… Dù vậy, các vận động viên trẻ này chưa có sự bứt phá để phát triển đỉnh cao như các đàn anh Hoàng Quý Phước, Nguyễn Hữu Kim Sơn khi ở tuổi 15, 16. Trần Văn Nguyễn Quốc cho biết, em cùng các đồng đội ở đội tuyển bơi trẻ thành phố nỗ lực tập luyện, tham dự nhiều giải đấu vô địch quốc gia nhằm cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn, đóng góp nhiều hơn cho thể thao thành tích cao thành phố trong tương lai.

Theo ông Trần Đỗ Quang, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao thành phố, giống như các môn thể thao thành tích cao khác, bơi được thành phố đẩy mạnh phát triển. Tuy nhiên, cái khó của thể thao thành tích cao Đà Nẵng hiện nay là công tác tuyển chọn vận động viên. Hằng năm, Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao tổ chức tuyển chọn các vận động viên năng khiếu từ 8 đến 11 tuổi trên toàn quốc vào các đội tuyển bơi trẻ thành phố. Từ 60 em đăng ký, qua các bước kiểm tra, sàng lọc, tạm tuyển (tạm tuyển trong thời gian dưới 2 tháng và chỉ cấp kinh phí nuôi dưỡng, không trả lương), trung tâm chọn ra khoảng 20 em để đào tạo.

“Sau quá trình đào tạo, nhiều em bộc lộ năng khiếu, từng bước phát triển. Tuy nhiên, để tìm ra vận động viên tài năng, có chuyên môn vượt trội như Hoàng Quý Phước thì chưa có. Trước mắt, những vận động viên có thành tích tốt của đội tuyển bơi thành phố được tạo điều kiện tập huấn trong và ngoài nước nhằm hướng đến các giải đấu quan trọng trong năm 2023. Trong đó, 4 vận động viên gồm: Hoàng Quý Phước, Trần Văn Nguyễn Quốc, Nguyễn Viết Tường, Lê Thị Thùy Trang đang tập huấn tại Hungary chuẩn bị cho giải bơi vô địch quốc gia diễn ra tháng 11 tới tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm dày dặn, Hoàng Quý Phước vừa tham dự tập huấn với tư cách vận động viên vừa là huấn luyện viên lên kế hoạch và tổ chức các bài tập cho các vận động viên trẻ. Sắp tới, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên năng khiếu, góp phần giúp môn bơi thành phố phát triển mạnh hơn”, ông Quang cho biết.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.