Giải đua thuyền truyền thống thành phố Đà Nẵng mở rộng 2023: Sẵn sàng cho ngày trở lại

.

Ngày 2-9, giải đua thuyền truyền thống thành phố Đà Nẵng mở rộng tranh cup VTV8 năm 2023 diễn ra trên sông Hàn, đánh dấu sự trở lại sau nhiều năm tạm dừng. Công tác chuẩn bị của ban tổ chức đã hoàn tất, các đội sẵn sàng bước vào tranh tài, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thú vị cho các vận động viên, người dân và du khách trong dịp lễ này.

Giải đua thuyền truyền thống thành phố Đà Nẵng mở rộng tranh cup VTV8 năm 2023 hứa hẹn diễn ra sôi nổi, hấp dẫn. Ảnh: P.N
Giải đua thuyền truyền thống thành phố Đà Nẵng mở rộng tranh cup VTV8 năm 2023 hứa hẹn diễn ra sôi nổi, hấp dẫn. Ảnh: P.N

Giải đua thuyền truyền thống thành phố Đà Nẵng mở rộng tranh cup VTV8 năm 2023 nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (1945 - 2023) của thành phố. Giải do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên tổ chức. Lần đầu tiên trở lại kể từ năm 2017, giải được ban tổ chức mở rộng quy mô và nâng giá trị giải thưởng.

Giải có sự tham dự của 280 vận động viên nam và 170 vận động viên nữ đến từ 23 đội thuyền đua của 13 đơn vị gồm: các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang; các đội Minh An (thành phố Hội An), Điện An (thị xã Điện Bàn), Duy Tân và Duy Vinh (huyện Duy Xuyên), Lạc Câu (huyện Thăng Bình), Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Theo quy định, ở nội dung đua dành cho nam, mỗi thuyền đua có 17 người, đua 3 vòng đôi tương đương 7,5km; ở nội dung đua dành cho nữ, mỗi thuyền đua có 15 người, đua 2 vòng đôi tương đương 5km. Mỗi đơn vị được cử tối đa hai đội thuyền đua nam, hai đội thuyền đua nữ tham dự giải. Lễ khai mạc giải diễn ra lúc 6 giờ 30 ngày 2-9 tại phía nam bờ đông cầu sông Hàn. Kết thúc giải, ban tổ chức khen thưởng cho các đội đạt thành tích xuất sắc. Cụ thể, giải Nhất nhận cup, cờ và 20 triệu đồng; giải Nhì nhận cờ và 15 triệu đồng; giải Ba nhận cờ và 10 triệu đồng; giải Khuyến khích nhận cờ và 6 triệu đồng; giải Phong cách nhận cờ và 4 triệu đồng.

Chuẩn bị cho giải năm nay, các đội lên kế hoạch tập luyện hướng đến mục tiêu cao nhất. Theo vận động viên Trần Văn Hoàng, đội thuyền nam quận Sơn Trà, với kinh nghiệm sông nước, các tay chèo của quận không gặp khó khăn trong quá trình tập luyện. Bên cạnh nâng cao thể lực, đội tập luyện thường xuyên để các vận động viên cải thiện khả năng phối hợp ăn ý, nhịp nhàng. Đội đang hào hứng bước vào tranh tài.

Tại giải năm nay, quận Ngũ Hành Sơn cũng quyết tâm đạt thành tích cao nhất. Theo ông Huỳnh Bá Dương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Ngũ Hành Sơn, phong trào đua thuyền được quận duy trì trong những năm qua. Vào dịp lễ hội Quán Thế Âm hằng năm, quận tổ chức giải đua thuyền trên sông Cổ Cò. Ngoài 4 đội thuyền đua thuộc 4 phường Mỹ An, Khuê Mỹ, Hòa Hải, Hòa Quý, quận mời đội đua của các quận, huyện trên địa bàn thành phố tranh tài. Thông qua giải, quận chọn những tay chèo xuất sắc tham dự giải đua thuyền cấp thành phố. Giải đua thuyền truyền thống thành phố Đà Nẵng mở rộng tranh cup VTV8 lần này là cơ hội để quận đánh giá chất lượng chuyên môn đội đua thuyền của quận.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây nguyên Trương Duy Hòa, hiện công tác chuẩn bị cho giải đã hoàn tất. Giải diễn ra dịp lễ Quốc khánh 2-9 hứa hẹn sôi nổi, hấp dẫn. Đây là sân chơi bổ ích cho các vận động viên, người dân, người hâm mộ các môn thể thao dưới nước. Ban tổ chức hy vọng, giải lần này sẽ tạo điểm nhấn thú vị, thu hút du khách đến Đà Nẵng; góp phần thắt chặt tình đoàn kết, giao lưu của các địa phương trên địa bàn Quảng Nam và Đà Nẵng; thúc đẩy sự phát triển của phong trào thể dục thể thao trên địa bàn thành phố. Giải được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV8 và các hạ tầng số của VTV8 gồm: website VTV8, fanpage VTV8, youtube VTV8.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao cho biết, giải trở lại sau nhiều năm tạm ngừng mang đến sự hào hứng cho các đội đua. So với các năm trước, giải lần này có điểm mới là các đội sử dụng thuyền đua truyền thống, be gỗ me nhôm. Ban tổ chức nỗ lực để giải diễn ra thành công, nhằm giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống trên sông nước của người dân Quảng Nam và Đà Nẵng đến du khách trong nước và quốc tế. Trong khuôn khổ giải đấu còn có hoạt động trình diễn Sailing (thuyền buồm) trên sông Hàn.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.