Thử thách của U23 Việt Nam

.

Giải vô địch U23 Đông Nam Á được coi như SEA Games thu nhỏ. Liên đoàn Bóng đá các nước rất quan tâm đầu tư và U23 Việt Nam không là ngoại lệ.

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã sẵn sàng chinh phục giải U23 Đông Nam Á. Ảnh: VFF
Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã sẵn sàng chinh phục giải U23 Đông Nam Á. Ảnh: VFF

Giải U23 Đông Nam Á 2023 được tổ chức tại Thái Lan từ ngày 17 đến ngày 26-8, có 10 đội tranh tài và U23 Singapore không tham dự. Các đội chia làm 3 bảng. Bảng A gồm U23 Thái Lan, U23 Brunei, U23 Campuchia, U23 Myanmar; bảng B gồm U23 Indonesia, U23 Malaysia và U23 Timor Leste; bảng C có U23 Việt Nam, U23 Philippines và U23 Lào. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn một lượt. 3 đội đứng đầu bảng cùng 1 đội nhì có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào bán kết.

U23 Việt Nam góp mặt với tư cách là đội đương kim vô địch. Tuy nhiên, tham dự giải đấu này VFF và HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ đưa lứa U20 Việt Nam có bổ sung một vài nhân tố nằm trong độ tuổi U23 tham dự. Thậm chí VFF cũng không đặt nặng thành tích. Đây là một phần của kế hoạch dự World Cup 2026 cũng như nâng tầm bóng đá Việt Nam bằng một thế hệ kế cận tài năng. Bóng đá trẻ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, khó lường nên bảo vệ thành công ngôi vô địch không phải là chuyện đơn giản. Dù không đặt nặng thành tích, nhưng để xây dựng cho U23 Việt Nam lối chơi cùng hệ thống chiến thuật ấn tượng không phải là chuyện đơn giản.

Tấm vé thứ 2 ở bảng C chia đều cho U23  Philippines và Lào. Ngoài nữ, bóng đá nam Philippines đang ở giai đoạn thoái trào khi chính sách nhập tịch các cầu thủ ồ ạt không còn phát huy được tác dụng. Ở cấp độ tuyển trẻ cũng vậy, Philippines tại các giải đấu trẻ gần đây đều không thể vượt qua vòng bảng và có nhiều trận thua. Điều tương tự cũng xảy ra tại giải U23 Đông Nam Á, U23 Philippines chưa một lần vượt qua vòng bảng ở 3 lần tổ chức trước đó. Xem ra, Lào vẫn nhỉnh hơn bởi ở cấp độ trẻ bóng đá Lào sở hữu nhiều cầu thủ có tố chất tốt.

Ứng cử viên nặng ký tiếp theo là chủ nhà Thái Lan. Năm nay, họ triệu tập những cầu thủ có độ tuổi còn khá trẻ. Chỉ 3 cái tên từng giành huy chương bạc ở SEA Games 32 cách đây 3 tháng. Do giải U23 Đông Nam Á 2023 không thuộc hệ thống của FIFA, nên hầu hết các CLB ở Thai League không đồng ý nhả cầu thủ quan trọng.

 Tại giải U23 Đông Nam Á, đội tuyển xứ sở chùa vàng có thành tích rất tốt với 1 lần lên ngôi năm 2005 và 2 lần về nhì năm 2019, 2022.  Vì đã 2 lần về nhì đầy đáng tiếc ở các giải đấu trước nên U23 Đông Nam Á lần này, Thái Lan sẽ chắc chắn đặt mục tiêu vô địch trên sân nhà. Vị trí nhất bảng với các đối thủ như Myanmar, Campuchia hay Brunei sẽ không quá khó khăn.

Tại bảng B, U23 Indonesia đang kỳ vọng sẽ tái lập thành tích tại SEA Games.  Trong danh sách các cầu thủ Indonesia đến Thái Lan, có đến 10 cầu thủ đã chinh chiến tại SEA Games vừa qua và gây được ấn tượng lớn có thể kể đến như tiền đạo Ramadhan Sananta - “hung thần” ghi bàn phút cuối vào lưới U22 Việt Nam tại trận bán kết, hay hậu vệ Komang Teguh, Muhammad Ferarri, tiền vệ Alfeandra Dewangga. Những năm gần đây, Indonesia đã đầu tư mạnh mẽ vào bóng đá trẻ để nâng tầm đội tuyển quốc gia. Các lứa trẻ của họ gây được ấn tượng mạnh mẽ khi 3 kỳ SEA Games gần nhất Indonesia đều giành được huy chương và đỉnh cao là lần đầu lên ngôi tại SEA Games 32 vừa qua.

Trong thời kỳ huy hoàng đó, Indonesia cũng có thêm 1 lần nâng cao chiếc cúp vô địch U23 Đông Nam Á vào năm 2019. Khi đó, đội tuyển xứ sở vạn đảo đã đánh bại cả Việt Nam và Thái Lan lần lượt ở bán kết và chung kết để lên ngôi đầy thuyết phục. Từ chức vô địch SEA Games lần đầu tiên, chắc chắn Indonesia muốn mang thêm niềm vui nữa đến với người hâm mộ của mình. Tại bảng đấu của mình với Malaysia và Timor Leste, có lẽ Indonesia chỉ cần bận tâm đến Malaysia để làm sao chiến thắng đội tuyển này qua đó giành vị trí nhất bảng và đi tiếp.

Với thành phần từng chơi rất tốt tại vòng chung kết U20 châu Á, mới đây, hy vọng, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ bảo vệ thành công chức vô địch.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.