U23 Việt Nam - U23 Lào: Chờ màn trình diễn thuyết phục

.

16 giờ ngày 20-8, đương kim vô địch U23 Việt Nam thi đấu trận đầu tiên tại giải vô địch U23 Đông Nam Á năm 2023 với U23 Lào. Bên cạnh việc giành 3 điểm để có khởi đầu suôn sẻ, người hâm mộ chờ đợi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn trình diễn lối chơi thuyết phục, hiệu quả.

U23 Việt Nam tập luyện hướng đến trận ra quân với U23 Lào. Ảnh: VFF
U23 Việt Nam tập luyện hướng đến trận ra quân với U23 Lào. Ảnh: VFF

Giải vô địch U23 Đông Nam Á năm 2023 diễn ra tại Thái lan có 10 đội tham dự. Các đội chia làm 3 bảng (2 bảng 3 đội và 1 bảng 4 đội), đá vòng tròn một lượt chọn 3 đội Nhất bảng và 1 đội Nhì bảng có thành tích tốt nhất vào bán kết. Tại bảng C, ngoài U23 Việt Nam và U23 Lào còn có U23 Philippines. Mục tiêu của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là đánh bại hai đối thủ để giành vé đi tiếp với ngôi nhất bảng. Ở giải đấu năm nay, U23 Lào sử dụng lực lượng phần lớn là các cầu thủ từng góp mặt tại giải vô địch U19 Đông Nam Á năm 2022. Dẫn dắt đội bóng này là HLV Gugliermo Arena - người mới được bổ nhiệm từ đầu năm nay. Các đội tuyển trẻ của Lào gặt hái một số thành công trong những năm qua. Gần nhất tại giải vô địch U19 Đông Nam Á năm 2022 ở Indonesia, U19 Lào giành giải Nhì. Dù vậy, tại các giải đấu cao hơn như U23 hay đội tuyển quốc gia, các đội tuyển của Lào không đạt kết quả cao.

Trận khai màn với U23 Lào là cơ hội để U23 Việt Nam kiểm chứng khả năng kiểm soát bóng và những phương án tấn công đa dạng. U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn hướng đến chiến lược trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ thi đấu quốc tế nhiều hơn. Từ đó, có thêm những lựa chọn cho đội tuyển U23 Việt Nam chính thức và xa hơn là đội tuyển quốc gia. Trong thành phần U23 Việt Nam dự giải năm nay chỉ có 3 cầu thủ 22 tuổi, đa số cầu thủ từ 19 đến 20 tuổi, đặc biệt có cầu thủ 17 tuổi. Có hai tuần chuẩn bị, nhưng do vướng giải vô địch quốc gia nên U23 Việt Nam chỉ có một buổi tập luyện với đầy đủ lực lượng. Dù vậy, đây không phải vấn đề đáng lo ngại với HLV Hoàng Anh Tuấn. Chiến lược gia này từng có nhiều năm huấn luyện các cầu thủ ở cấp độ đội tuyển U17 và U20 Việt Nam nên hiểu rõ thực lực của các học trò.

Trước trận ra quân với U23 Lào, U23 Việt Nam có màn “thử lửa” với U23 Bahrain. Gặp đối thủ mạnh sở hữu lối chơi tấn công nhanh, hiện đại, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có thế trận tốt, nhiều lúc thể hiện sự vượt trội nhờ khả năng pressing tầm cao, chủ động đôi công trên phần sân của đối phương. Tuy không thể giành chiến thắng, song màn thể hiện của U23 Việt Nam khiến người hâm mộ tin tưởng vào một kết quả khả quan trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch ở giải đấu trên đất Thái Lan. 

U23 Việt Nam đá như thế nào trước U23 Lào? Gặp đối thủ yếu hơn, nhiều khả năng HLV Hoàng Anh Tuấn cho các học trò chủ động tấn công, hướng theo triết lý bóng đá của HLV Philippe Troussier. Trong số 23 cầu thủ được đăng ký tham dự giải năm nay, nhiều cầu thủ thể hiện được năng lực ở các giải đấu trẻ. Vì thế, không khó để HLV Hoàng Anh Tuấn tìm ra bộ khung ưng ý nhất cho U23 Việt Nam. Quan Văn Chuẩn là lựa chọn tin cậy trong khung thành. Ở hàng hậu vệ, Lương Duy Cương, Nguyễn Ngọc Thắng, Trần Nam Hải đang có phong độ cao. Những nhân sự ở tuyến giữa như: Khuất Văn Khang, Nguyễn Đức Việt, Võ Hoàng Minh Khoa, Phạm Đình Duy là những cái tên quen thuộc từng được gọi lên đội tuyển U23 Việt Nam dưới thời HLV Troussier và đã ra sân tại SEA Games và V-League. Trên hàng tiền đạo, Nguyễn Minh Quang là một làn gió mới để kết hợp với những cái tên quen thuộc như Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Văn Trường.

Tại giải đấu năm nay, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam không giao chỉ tiêu thành tích cho U23 Việt Nam. Tuy nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch. Trận khai màn với U23 Lào vì thế có nhiều ý nghĩa với Khuất Văn Khang và các đồng đội. 3 điểm cùng màn trình diễn thuyết phục sẽ tiếp thêm sự tự tin cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục chinh phục những thử thách khó khăn hơn đang chờ phía trước.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.