Đội tuyển nữ Việt Nam dừng bước

.

Chiều 28-9, trên sân vận động Wenzhou Olympic Sports Center (Trung Quốc), đội tuyển nữ Việt Nam thua 0-7 trước đội tuyển nữ Nhật Bản tại lượt trận cuối cùng bảng D Asiad 19. Kết quả này khiến thầy trò HLV Mai Đức Chung bị loại.

Đội tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) bị loại sau khi thua đậm đội tuyển nữ Nhật Bản. Ảnh: VFF
Đội tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) bị loại sau khi thua đậm đội tuyển nữ Nhật Bản. Ảnh: VFF

Trước trận đấu, đội tuyển nữ Việt Nam cần một điểm hoặc thua không quá 2 bàn trước đội tuyển nữ Nhật Bản sẽ giành quyền đi tiếp. HLV Mai Đức Chung tung vào sân đội hình mạnh gồm: Kim Thanh, Thu Thương, Trần Thị Thu, Hoàng Thị Loan, Thái Thị Thảo, Diễm My, Bích Thùy, Dương Thị Vạn, Thu Thảo, Thanh Nhã, Hải Yến. Trong khi đó, đội tuyển nữ Nhật Bản tạo cơ hội cho các cầu thủ dự bị thi đấu, giữ sức cho các trụ cột. Dù vậy, với đẳng cấp vượt trội, đội tuyển nữ Nhật Bản tạo ra thế trận áp đảo, ghi hai bàn trong hiệp 1. Hiệp 2, thế trận không đổi, đội tuyển nữ Việt Nam thua thêm 5 bàn, khép lại trận đấu với tỷ số 0-7.

Với kết quả này, đội tuyển nữ Nhật Bản đi tiếp với vị trí đầu bảng khi có 9 điểm. Đội tuyển nữ Việt Nam xếp sau với 6 điểm. Sau khi trừ kết quả với đội tuyển nữ Bangladesh (đội xếp cuối bảng D), nhằm xét thành tích với các đội xếp thứ hai bảng, đội tuyển nữ Việt Nam có 3 điểm, hiệu số -5. Thành tích này không đủ giúp đội tuyển nữ Việt Nam đi tiếp với tư cách là một trong 3 đội xếp Nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Bị loại từ vòng bảng, đội tuyển nữ Việt Nam không hoàn thành mục tiêu đề ra từ đầu đại hội. Trong lịch sử tham dự các kỳ Asiad, đội tuyển nữ Việt Nam từng 2 lần vượt qua vòng bảng. Thành tích tốt nhất của đội là xếp thứ 4 chung cuộc ở Asiad 17 năm 2014. Còn tại Asiad 18 năm 2018, đội lọt vào tứ kết. Rõ ràng, Asiad là đấu trường mà sự cạnh tranh giữa các đội rất cao.

Dừng chân sớm tại Asiad 19 là kết quả không mong muốn, nhưng khó đòi hỏi nhiều khi đội tuyển nữ Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Trong đội hình đội tuyển nữ Việt Nam tham dự Asiad 19, có nhiều cầu thủ trẻ như hậu vệ Nguyễn Thị Hoa, Phạm Thị Lan Anh, Lương Thị Thu Thương, Trần Thị Duyên; tiền vệ Thanh Nhã; tiền đạo Tuyết Ngân, Thúy Hằng. Các cầu thủ này được HLV Mai Đức Chung trao cơ hội ra sân ở trận đấu với Nepal, Bangladesh và Nhật Bản ở vòng bảng. Qua các trận đấu, các cầu thủ đúc rút những kinh nghiệm bổ ích để hoàn thiện hơn. Việc xây dựng lứa cầu thủ kế cận chất lượng là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển bóng đá nữ. Trước đó, ở vòng chung kết World Cup nữ 2023, các tài năng trẻ của đội tuyển nữ Việt Nam được sử dụng với tần suất dày. Những cầu thủ như Hải Linh, Thanh Nhã, Thu Thương cũng dần tiến bộ.

Sau trận đấu với đội tuyển nữ Nhật Bản, đội tuyển nữ Việt Nam về nước. Người hâm mộ chờ đợi, thầy trò HLV Mai Đức Chung trở lại mạnh mẽ hơn ở những giải đấu quan trọng tiếp theo.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.