Đội tuyển nữ Việt Nam khởi đầu thuận lợi

.

Chiều 22-9, trên sân vận động Wenzhou Olympic Sport Center (Trung Quốc), đội tuyển nữ Việt Nam chiến thắng 2-0 trước đội tuyển nữ Nepal tại lượt trận đầu tiên môn bóng đá nữ Asiad 19. Kết quả này tiếp thêm tự tin cho thầy trò HLV Mai Đức Chung trong hành trình chinh phục những thử thách khó khăn hơn phía trước.

Đội tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) giành chiến thắng trước đội tuyển nữ Nepal trong trận khai màn. Ảnh: VFF
Đội tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) giành chiến thắng trước đội tuyển nữ Nepal trong trận khai màn. Ảnh: VFF

Chiến thắng của đội tuyển nữ Việt Nam trước đội tuyển nữ Nepal được dự báo từ trước, bởi thầy trò HLV Mai Đức Chung được đánh giá cao hơn đối thủ. Đội tuyển nữ Nepal từng thua đội tuyển nữ Việt Nam trong hai lần chạm trán (1-2, 0-5) ở bảng C vòng loại Olympic 2024. Đội bóng vùng Nam Á xếp hạng 101 thế giới, từ đầu năm 2023 đến nay chỉ thi đấu 6 trận với kết quả 4 trận hòa, 2 trận thua. Trong khi đó, loạt trận giao hữu chất lượng trước và trong quá trình “thử lửa” với các đối thủ hàng đầu thế giới giúp Thanh Nhã và các đồng đội tích lũy nhiều kinh nghiệm bổ ích.

HLV Mai Đức Chung tung ra sân những trụ cột cùng một số cầu thủ trẻ Kim Thanh, Thu Thương, Trần Thị Thu, Hoàng Thị Loan, Tuyết Dung, Thúy Hằng, Diễm My, Bích Thùy, Dương Thị Vân, Thu Thảo, Hải Yến. Đội tuyển nữ Việt Nam gặp khó khăn trong hiệp một, nhưng hiệp hai thi đấu tốt hơn và ghi hai bàn thắng nhờ công của Hải Yến và Bích Thùy.

Thấy gì từ chiến thắng của đội tuyển nữ Việt Nam ở trận khai màn? Thầy trò HLV Mai Đức Chung hoàn thành mục tiêu giành 3 điểm và không để thủng lưới nhưng còn một số điểm cần hoàn thiện. Thiếu vắng Huỳnh Như trên hàng công khiến đội tuyển nữ Việt Nam gặp khó khăn trong việc ghi bàn. Tạo ra những cơ hội nhưng không thể mở tỷ số trong hiệp một trận đấu với đội tuyển nữ Nepal chứng minh điều đó. Thực tế, những bế tắc ban đầu là dễ hiểu khi đội hình đội tuyển nữ Việt Nam dự Asiad 19 không phải mạnh nhất. HLV Mai Đức Chung hướng đến việc trẻ hóa đội hình khi trao cơ hội cho 10/22 cầu thủ ở lứa tuổi U23.

Trong lịch sử tham dự các kỳ Asiad, đội tuyển nữ Việt Nam từng 2 lần vượt qua vòng bảng. Thành tích tốt nhất của đội là xếp thứ 4 chung cuộc ở Asiad 17 năm 2014. Tại Asiad 18 năm 2018, đội vào tứ kết. Tại đại hội năm nay, ngoài đội tuyển nữ Nepal, đội tuyển nữ Việt Nam lần lượt gặp đội tuyển nữ Bangladesh (ngày 25-9) và Nhật Bản (28-9) ở các trận còn lại của vòng bảng. Quy định của giải đấu này là 5 đội Nhất bảng và 3 đội Nhì bảng có thành tích tốt nhất vào tứ kết. Do có bảng chỉ có 3 đội nên để bảo đảm công bằng trong việc xét thành tích giữa các đội Nhì bảng, kết quả với đội cuối bảng không được tính. Điều này đồng nghĩa, để cạnh tranh cơ hội đi tiếp, đội tuyển nữ Việt Nam cần kết quả tốt ở hai trận đấu còn lại. Trong đó, mục tiêu thắng đội tuyển nữ Bangladesh là bắt buộc. Ngoài ra, trong trận đối đầu ứng viên vô địch đội tuyển nữ Nhật Bản, mục tiêu khả dĩ của thầy trò HLV Mai Đức Chung là hạn chế bàn thua.

PHI NÔNG

Chờ Olympic Việt Nam lách qua khe cửa hẹp
18 giờ 30 ngày 24-9, trên sân vận động Linping Sports Center (Trung Quốc) đội tuyển Olympic Việt Nam gặp Olympic Saudi Arabia trong khuôn khổ lượt trận cuối cùng vòng bảng Asiad 19. Tại bảng B, sau hai lượt trận, Olympic Iran xếp Nhất bảng với 4 điểm (hiệu số +4). Xếp sau lần lượt là Olympic Saudi Arabia (4 điểm, hiệu số +3), Olympic Việt Nam (3 điểm, hiệu số -2), Olympic Mông Cổ (0 điểm, hiệu số -5). Theo điều lệ, 2 đội dẫn đầu ở 6 bảng và 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất ở 5 bảng (bảng C không tính do chỉ có 2 đội) giành quyền vào vòng 16 đội. Do đó, muốn chắc chắn giành vé đi tiếp, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn phải hòa hoặc thắng trước Olympic Saudi Arabia. Nếu thắng, đội tuyển Olympic Việt Nam giành vé chính thức như 1 trong 2 đội đầu bảng; nếu hòa, Olympic Việt Nam giành vé dành cho 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất ở 5 bảng. Trong trường hợp thua, cơ hội đi tiếp của Olympic Việt Nam rất nhỏ. Hiện Olympic Thái Lan có ưu thế lớn nhất trong các đội hạng ba khi có 1 điểm, hiệu số -4 sau khi trừ kết quả với đội xếp cuối bảng. Xếp sau lần lượt là Olympic Indonesia (0 điểm, -1), Olympic Qatar (0 điểm, -2), Olympic Việt Nam (0 điểm, -4), Olympic Myanmar (0 điểm, -4).
Olympic Việt Nam cần thêm điểm số trong cuộc đối đầu Olympic Saudi Arabia để đi tiếp nhưng không dễ dàng. Trên bảng xếp hạng FIFA, Saudi Arabia hơn Việt Nam 38 bậc. Ở lượt đấu cuối cùng, Olympic Saudi Arabia đặt mục tiêu đánh bại Olympic Việt Nam để cạnh tranh ngôi đầu bảng với Olympic Iran - đội nhiều khả năng giành chiến thắng trước Olympic Mông Cổ. (THÀNH DANH)

 

;
;
.
.
.
.
.