Đội tuyển nữ Việt Nam rộng cửa vào tứ kết

.

Chiều 25-9, trên sân vận động Wenzhou Olympic Sports Center (Trung Quốc), đội tuyển nữ Việt Nam giành chiến thắng 6-1 trước đội tuyển nữ Bangladesh tại lượt trận thứ hai bảng D Asiad 19. Với kết quả này, thầy trò HLV Mai Đức Chung rộng cửa vượt qua vòng bảng.

Đội tuyển nữ Việt Nam rộng cửa vào tứ kết Asiad 19 sau chiến thắng trước đội tuyển Bangladesh. Ảnh: VFF
Đội tuyển nữ Việt Nam rộng cửa vào tứ kết Asiad 19 sau chiến thắng trước đội tuyển Bangladesh. Ảnh: VFF

Chiến thắng cho thấy sự vượt trội về đẳng cấp của đội tuyển nữ Việt Nam trước đội tuyển nữ Bangladesh. Đội xếp hạng 142 FIFA đã thất bại 0-8 trước đội tuyển nữ Nhật Bản ngày mở màn không thể gây bất ngờ khi thua các cô gái Việt Nam về trình độ kỹ thuật, lẫn thể lực. Giai đoạn vừa qua, đội tuyển nữ Việt Nam dồn sức chuẩn bị và thi đấu tại vòng chung kết World Cup nữ 2023. Vì thế, ở thời điểm này, phong độ của toàn đội chưa đạt được mức tốt nhất. Trận thắng 2-0 trước đội tuyển nữ Nepal ngày ra quân cho thấy một số điểm còn hạn chế của đội tuyển nữ Việt Nam. Dù vậy, thầy trò HLV Mai Đức Chung tận dụng tốt cơ hội thi đấu với các đối thủ yếu hơn để hoàn thiện lối chơi.

HLV Mai Đức Chung không sử dụng đội hình mạnh nhất cho trận đấu với đội tuyển nữ Bangladesh khi để nhiều trụ cột như Hoàng Thị Loan, Kim Thanh... trên ghế dự bị. Các cầu thủ được trao cơ hội đá chính gồm: Khổng Thị Hằng, Thu Thương, Trần Thị Duyên, Thúy Hằng, Hải Linh, Thái Thị Thảo, Diễm My, Vạn Sự, Thanh Nhã, Nguyễn Thị Hoa, Hải Yến. Hai bàn thắng đến với đội tuyển nữ Việt Nam trong hiệp 1 nhờ công của Hải Yến và Thúy Hằng. Hiệp 2, các học trò của HLV Mai Đức Chung ghi thêm 4 bàn thắng nhờ công của Trần Thị Duyên, Bích Thùy (cú đúp) và Thái Thị Thảo. Ở những phút cuối trận, đội tuyển nữ Bangladesh có bàn danh dự từ chấm 11m, khép lại trận đấu với tỷ số 6-1. Với kết quả này, đội tuyển nữ Việt Nam giành 6 điểm, hiệu số +7, sáng cửa giành vé vào tứ kết.

Thực tế, chiến thắng của đội tuyển nữ Việt Nam trước đội tuyển nữ Bangladesh được dự báo trước. Ngoài mục tiêu giành 3 điểm để mở ra cơ hội đi tiếp, HLV Mai Đức Chung trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ thi đấu cọ xát, phát triển khả năng bản thân. Trong số các tài năng trẻ của bóng đá nữ Việt Nam, tiền đạo Nguyễn Thị Thúy Hằng được kỳ vọng thay thế đàn chị Huỳnh Như trong tương lai. Huỳnh Như đầu quân cho câu lạc bộ Lank FC thi đấu tại giải vô địch quốc gia nữ Bồ Đào Nha nên không thể dự Asiad 19. Hai trận đấu đã qua, HLV Mai Đức Chung sử dụng Thúy Hằng thay thế vai trò của Huỳnh Như. Ở trận ra quân, cầu thủ này thi đấu không ấn tượng. Dù vậy, ở trận đấu thứ hai, chân sút sinh năm 1997 thi đấu tốt, đóng góp 1 bàn thắng. Điều này cho thấy, được thi đấu nhiều giúp các cầu thủ trẻ tiến bộ và tự tin hơn.

Tại Asiad 19, đội tuyển Olympic Việt Nam bị loại từ vòng bảng, nên niềm hy vọng được đặt nhiều hơn vào đội tuyển nữ Việt Nam. Tuy nhiên, với việc vắng mặt nhiều trụ cột cùng chiến lược tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ, mục tiêu của thầy trò HLV Mai Đức Chung là vượt qua vòng bảng. Để tiến sâu hơn nữa tại giải đấu này là nhiệm vụ không dễ dàng với đội tuyển nữ Việt Nam.

Môn bóng đá nữ Asiad 19 gồm 16 đội chia làm 5 bảng. Các đội thi đấu vòng tròn một lượt chọn 5 đội Nhất, 3 đội Nhì bảng có thành tích tốt nhất vào tứ kết. Hiện đội tuyển nữ Việt Nam, Thái Lan, Philippines thuộc nhóm các đội xếp Nhì tốt nhất và sáng cửa đi tiếp. Ở lượt trận cuối cùng bảng D, đội tuyển nữ Việt Nam gặp đội tuyển nữ Nhật Bản. Khả năng có điểm của thầy trò HLV Mai Đức Chung trước đương kim vô địch Asiad là rất khó. Đội tuyển nữ Nhật Bản đã vươn tầm thế giới và đang hướng đến chức vô địch Asiad 19 để khẳng định bản lĩnh. Mục tiêu của đội tuyển nữ Việt Nam ở trận đấu tới là hạn chế bàn thua để cạnh tranh vé đi tiếp với tư cách một trong 3 đội Nhì bảng có thành tích tốt nhất. Trong trường hợp vào tứ kết với vị trí Nhì bảng D sau Nhật Bản, đội tuyển nữ Việt Nam nhiều khả năng đối đầu đội nhất bảng E là đội tuyển nữ Hàn Quốc tại tứ kết. Nhìn chung, thử thách không nhỏ khi Bích Thùy và các đồng đội tiến vào vòng đấu loại trực tiếp.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.