Giao hữu quốc tế Việt Nam - Palestine: Đá đẹp và thắng đẹp

.

Một trận giao hữu không bị áp lực gì, người hâm mộ đang chờ đợi trên sân vân động Thiên Trường (tỉnh Nam Định) 19 giờ 30 tối nay (11-9), đội tuyển Việt Nam sẽ có một trận đấu đẹp và chiến thắng đẹp. Điều đó không phải chuyện dễ dàng.

Người hâm mộ đang nóng ruột muốn HLV Troussier cùng đội tuyển Việt Nam có chiến thắng ấn tượng trước đội tuyển Palestine.  Ảnh: VFF
Người hâm mộ đang nóng ruột muốn HLV Troussier cùng đội tuyển Việt Nam có chiến thắng ấn tượng trước đội tuyển Palestine. Ảnh: VFF

Sau lứa cầu thủ Quang Hải, Tiến Linh, Văn Hậu, Công Phượng, Tuấn Anh, Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng lên đỉnh vinh quang…, đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam chơi thiếu hồn, ít mang lại xúc cảm bằng các bàn thắng đẹp, chiến thắng đẹp. Thậm chí, các đội tuyển chúng ta ngày càng đề cao tính thực dụng hơn, nhưng thành quả thu về không như mong muốn. Hai kỳ AFF Cup thất bại liên tiếp. SEA Games 31 đăng quang với dàn cầu thủ ít tên tuổi, các chiến thắng không áp đảo. Tại SEA Games 32 vừa qua, U23 Việt Nam không bảo vệ được ngôi vô địch. Đã vậy, thời gian qua không ít khi các tuyển thủ làm buồn lòng người hâm mộ với lối đá thiếu fair play. Ngay cả vòng loại Giải U23 châu Á đang diễn ra, lối chơi của U23 Việt Nam vẫn thiếu sự tinh tế, sắc bén. Tóm lại, chưa thuyết phục, dù đã có chiến thắng quan trong trước U23 Yemen. Nhưng nên nhớ, tính tới tháng 9-2023, đội tuyển quốc gia Yemen xếp thứ 156 trên bảng xếp hạng FIFA, kém xa đội tuyển Việt Nam (thứ 95).

Nếu nói đâu là hình ảnh đẹp qua chiến thắng trước U23 Yemen, đấy là việc cuối trận, Khuất Văn Khang cùng Phan Tuấn Tài đã sang động viên một cầu thủ đội bạn đang gục xuống khóc nức nở. HLV Hoàng Anh Tuấn cũng có những ứng xử đẹp khi trải lòng như sau: “Tôi không khỏi xúc động trước hình ảnh Khuất Văn Khang cùng Phan Tuấn Tài đến động viên một cầu thủ U23 Yemen đang khóc nức nở vì thua trận. Với cầu thủ trẻ, thua trận đồng nghĩa gần như bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024 là một nỗi đau lớn.

Những giọt nước mắt thật đẹp, đẹp như hành động của Khang. Tôi luôn cổ vũ cho học trò phải ứng xử đẹp, chơi thứ bóng đá đẹp dù đang ở bất cứ hoàn cảnh nào”. Một chiến thắng mang đậm dấu ấn của một số học trò của ông Tuấn vừa giúp U23 vô địch Đông Nam Á. Thế nhưng, HLV này vẫn khiêm tốn: “Dưới góc độ cá nhân, là thầy trực tiếp từng dạy dỗ, dõi theo các trò, tôi rất vui khi Khang, Lương Duy Cương, Bùi Vĩ Hào dù vào sân từ ghế dự bị, nhưng các em đã thể hiện được khả năng, giá trị để góp phần giúp U23 giành chiến thắng”.

Gặp đội tuyển Palestine là trận giao hữu thứ 3 của đội tuyển Việt Nam kể từ khi được dẫn dắt bởi HLV Philippe Troussier. Đây cũng là trận đấu duy nhất trong dịp FIFA Days vào tháng 9, trước khi đội tuyển Việt Nam bước vào chiến dịch tìm kiếm tấm vé dự World Cup 2026 bắt đầu vào tháng 11 tới. Nhà cầm quân người Pháp đang nỗ lực làm mới lối chơi bằng việc trao cơ hội cho nhiều tân binh, cũng như gọi trở lại một số cựu binh không được tin dùng trước đó như Văn Quyết, Hùng Dũng. Ở phần sân bên kia, Palestine mang tới Việt Nam đội hình mạnh nhất với các chân sút hiện đang chơi bóng ở Đức, Bỉ và Chile. HLV Makram Dabboub thể hiện khát khao tìm kiếm một chiến thắng sau chuỗi trận không đạt kết quả như ý muốn kể từ tháng 6-2023, nhằm tạo sự hưng phấn cho các học trò trước khi bước vào chiến dịch vòng loại World Cup 2026. Đội tuyển Palestine  hiện đang đứng thứ 96 trên bảng xếp hạng FIFA.

Dù đã có 2 trận thắng liên tiếp và giữ sạch lưới kể từ khi dẫn dắt, nhưng HLV Philippe Troussier vẫn chưa hài lòng khi hiệu suất ghi bàn còn rất thấp với số bàn thắng tối thiểu sau 2 trận.  Lối chơi dưới thời “phù thủy trắng” vẫn chưa “nên thơ”,  chưa mang đậm dấu ấn HLV trưởng như thời HLV Park Hang-seo mới sang cầm quân. Gần đây, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đã để lại được phong cách huấn luyện nổi bật.

Chúng ta có lợi thế sân nhà và chỉ là trận giao hữu với đối thủ dưới cơ, nếu Troussier không tạo dựng được một trận thắng đẹp bằng lối chơi đẹp, thật đáng bàn về ông.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.