Thúc đẩy phong trào Taekwondo phát triển

.

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của phong trào Taekwondo, Đà Nẵng liên tiếp tổ chức các giải Taekwondo vô địch các câu lạc bộ thành phố, quốc gia và quốc tế. Hiện trong các phong trào thể dục - thể thao của thành phố, Taekwondo được ghi nhận là bộ môn phát triển đều và mạnh nhất.

Trong các phong trào thể dục - thể thao của thành phố, Taekwondo được ghi nhận là bộ môn phát triển đều và mạnh nhất. Ảnh: P.N
Trong các phong trào thể dục - thể thao của thành phố, Taekwondo được ghi nhận là bộ môn phát triển đều và mạnh nhất. Ảnh: P.N

Thành phố hiện có hàng trăm câu lạc bộ Taekwondo duy trì hoạt động thường xuyên, trở thành nơi vui chơi lành mạnh, bổ ích cho các vận động viên. Em Huỳnh Khánh Minh (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) theo học tại câu lạc bộ Taekwondo Seung Ri cho biết: “Chơi nhiều môn thể thao nhưng Taekwondo là môn em yêu thích nhất. Học Taekwondo hơn một năm nay, em nắm được những kỹ thuật cơ bản và hiện đang học nâng cao để thi đấu thuần thục môn võ này. Cũng như các môn võ khác, Taekwondo đòi hỏi người chơi phải có sự nhanh nhẹn, khéo léo, dẻo dai và tập trung cao. Đây là môn thể thao giúp người tập nâng cao sức khỏe, giải tỏa áp lực trong học tập, công việc”.

Đáp ứng nhu cầu tập luyện của các vận động viên, câu lạc bộ Taekwondo Đoàn Kết thường xuyên tổ chức chiêu sinh và mở các khóa học mới. Học viên của câu lạc bộ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau như: U10, U12, U14, U16… Theo HLV Trần Công Hải, câu lạc bộ hiện có 3 sân tập ở các quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà, bảo đảm cho các học viện thuận tiện trong quá trình theo học. Đến với câu lạc bộ, ngoài được HLV rèn luyện nâng cao thể lực, hướng dẫn về chuyên môn, học viên còn được tham dự các giải đấu để giao lưu, cọ xát, phát triển khả năng của bản thân.

Đánh giá về phong trào Taekwondo, ông Trần Công Tự, Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao thành phố cho hay, môn võ này có bước phát triển mạnh trong những năm qua. Không chỉ các phường ở các quận trung tâm, các xã vùng xa của huyện Hòa Vang cũng có các câu lạc bộ Taekwondo duy trì hoạt động thường xuyên. Các câu lạc bộ Taekwondo trên địa bàn thành phố có đông đảo học viên theo học như: Ngô Gia Tự, Bảo Minh, Hải Liên Hoa, Cẩm Lệ, Thuận Phước, Hồng Gia Khanh, Hanul, Hồng Quang, Hồng Nghĩa, Anh Chi, Tân Chính…

Trong kế hoạch thúc đẩy các phong trào thể dục - thể thao phát triển, hằng năm thành phố tổ chức nhiều giải vô địch Taekwondo. Mới đây, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức hai giải Taekwondo vô địch các câu lạc bộ thành phố và quốc gia năm 2023. Trong đó, giải Taekwondo vô địch các câu lạc bộ quốc gia năm 2023 tranh cup Đại sứ Hàn Quốc có quy mô lớn với sự tham dự của gần 1.200 vận động viên nam, nữ đến từ 58 câu lạc bộ của 49 tỉnh, thành phố, ngành có phong trào Taekwondo phát triển như: An Giang, Bắc Cạn, Bạc Liêu, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Gia Lai, Hải Phòng, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Sơn La, Quân đội, Công an nhân dân…

Các vận động viên tranh tài ở nội dung quyền, đối kháng cá nhân, đồng đội theo 3 nhóm tuổi gồm: U12, U14, U17 và theo các hạng cân: 29kg, 33kg, 37kg, 41kg, 42kg, 44kg, 46kg, 49kg, 52kg, 55kg, 63kg, 65kg, 75kg, 78kg trở lên. Kết thúc giải, câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh 1 xếp Nhất toàn đoàn với thành tích 25 huy chương vàng (HCV), 19 huy chương bạc (HCB), 15 huy chương đồng (HCĐ). Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về câu lạc bộ Hà Nội 1 (20 HCV, 11 HCB, 11 HCĐ), câu lạc bộ An Giang 1 (5 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ). Chủ nhà Đà Nẵng có 3 câu lạc bộ tham gia giải. Trong đó, vị cao nhất thuộc về câu lạc bộ Hồng Bàng (2 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ) đứng thứ 18; câu lạc bộ Đà Nẵng 2 (2 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ) xếp thứ 20 và câu lạc bộ Đà Nẵng 1 (1 HCB, 2 HCĐ) xếp thứ 39.

Hôm nay (15-9), tại Cung Thể thao Tiên Sơn, Sở Văn hóa và Thể thao khai mạc giải Taekwondo vô địch các câu lạc bộ quốc tế lần thứ 19 năm 2023. Giải có sự tham dự của 500 vận động viên đến từ 11 quốc gia như: Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan… Các vận động viên tham gia nội dung quyền cá nhân, đôi, đồng đội và đối kháng tự do. Hiện thành phố chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị thi đấu bảo đảm giải diễn ra thành công.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, với nhiều điều kiện thuận lợi, Đà Nẵng liên tiếp được lựa chọn đăng cai giải Taekwondo vô địch quốc gia và quốc tế. Đây là cơ hội tốt để phong trào Taekwondo thành phố được tiếp cận, tham gia thi đấu giải thể thao thành tích cao. Đồng thời, quảng bá hình ảnh, con người Đà Nẵng mến khách, thân thiện đến bạn bè trong nước và quốc tế. Những năm qua, môn Taekwondo nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác thi đấu, tập huấn của Cục Thể dục - Thể thao, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là một trong những môn thể thao chủ lực của thành phố. Đối với hoạt động phong trào, từ khi Liên đoàn Taekwondo thành phố ra đời đã góp phần xây dựng phong trào ngày càng phát triển, hoạt động có bài bản, quy củ. Thời gian tới, thành phố tiếp tục đăng cai các giải đấu nhằm thúc đẩy phong trào Taekwondo phát triển mạnh hơn nữa.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.