U23 Việt Nam - U23 Yemen: Chờ chiến thắng thuyết phục

.

U23 Việt Nam có khởi đầu thuận lợi tại vòng loại giải vô địch U23 châu Á năm 2024 bằng chiến thắng 6-0 trước U23 Guam, nhưng chưa khiến người hâm mộ hài lòng. 19 giờ hôm nay (9-9), trên sân vận động Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), người hâm mộ chờ đợi một chiến thắng thuyết phục hơn của thầy trò HLV Philippe Troussier trước đối thủ đáng gờm nhất tại bảng C là U23 Yemen.

Người hâm mộ chờ đợi màn trình diễn thuyết phục hơn của U23 Việt Nam ở lượt trận thứ hai với U23 Yemen. Ảnh: VFF
Người hâm mộ chờ đợi màn trình diễn thuyết phục hơn của U23 Việt Nam ở lượt trận thứ hai với U23 Yemen. Ảnh: VFF

Trong số 4 đội tại bảng C, U23 Việt Nam và U23 Yemen là hai ứng viên cho ngôi Nhất bảng và tấm vé dự vòng chung kết giải vô địch U23 châu Á năm 2024. U23 Yemen thể hiện tham vọng giành vé đến Qatar bằng chiến thắng 3-0 trước U23 Singapore ở lượt trận đầu tiên. Với kết quả này, đội bóng Tây Á có cùng 3 điểm với U23 Việt Nam, nhưng xếp sau do kém hơn về chỉ số phụ (+3 so với +6). Ở lượt đấu tới, U23 Yemen quyết tâm đánh bại U23 Việt Nam để soán ngôi đầu bảng.

HLV Miroslav Soukup xây dựng lối đá khá biến ảo cho U23 Yemen khi kết hợp tốt các phương án tấn công đánh trung lộ và từ hai biên. Với lợi thế về thể hình và thể lực, đội bóng này cũng gây không ít khó khăn cho đối thủ trong các đợt tổ chức phản công. Ở trận đấu khai màn, U23 Yemen không làm chủ hoàn toàn thế trận, nhưng họ làm tốt hơn U23 Singapore ở khả năng tận dụng cơ hội để ghi bàn và giành chiến thắng.

Trước U23 Việt Nam, nhiều khả năng U23 Yemen tiếp tục chủ động chơi phòng ngự phản công. Cầu thủ nguy hiểm nhất trong đội hình của đội bóng Tây Á là đội trưởng Ahmed Maher sở hữu tốc độ và kỹ thuật tốt. Ahmed Maher được HLV Miroslav Soukup tạo điều kiện di chuyển tự do để kết nối lối chơi. Khi U23 Yemen phòng ngự, Maher lùi sâu như một “mỏ neo” hỗ trợ thu hồi bóng cũng như tổ chức phản công. Còn khi U23 Yemen tấn công, Maher khai thác khoảng trống giữa các hậu vệ đối phương để tự tìm kiếm không gian dứt điểm. Ahmed Maher đã có cú đúp bàn thắng vào lưới U23 Singapore. Ngoài ra, sự xuất hiện của Hamzah Maross ở cánh trái là phương án tấn công lợi hại của U23 Yemen.

Giống như U23 Yemen, U23 Việt Nam hướng tới chiến thắng để chiếm ưu thế trong cuộc đua giành vé dự vòng chung kết. Ở trận ra quân, U23 Việt Nam đánh bại U23 Guam 6-0, nhưng màn trình diễn của thầy trò HLV Philippe Troussier chưa hoàn toàn thuyết phục. Guam là một trong những nền bóng đá yếu nhất thế giới. Các cầu thủ Guam thi đấu theo phong trào, thiếu kỹ thuật, chiến thuật và gần như không thể ngăn cản các cầu thủ Việt Nam. Nếu U23 Việt Nam phối hợp đủ tốt và chắt chiu cơ hội, tỷ số sẽ cao hơn 6-0. Trong số 6 bàn thắng có 5 bàn ghi được trong hiệp 2 khi U23 Guam vỡ trận và không còn bảo đảm nền tảng thể lực tốt. Ở hiệp 1, U23 Việt Nam tỏ ra bế tắc, có nhiều đường chuyền hỏng, sai địa chỉ và dứt điểm thiếu hiệu quả. Đây là bài toán ban huấn luyện cần tìm lời giải trước khi bước vào trận đấu với U23 Yemen.

HLV Philippe Troussier trải qua 6 tháng giúp U23 Việt Nam xây dựng lối chơi kiểm soát bóng, triển khai tấn công nhanh. Ông yêu cầu các cầu thủ hình thành thói quen di chuyển không bóng, giữ cự ly đội hình. Hiện bộ khung đội hình ưng ý nhất được chiến lược gia người Pháp tìm ra. Với sơ đồ 3-4-3 ưa thích, HLV Philippe Troussier nhiều khả năng không xáo trộn nhân sự trong đội hình xuất phát tối nay. Các trụ cột như: Tuấn Tài, Đức Phú, Thái Sơn, Minh Trọng, Văn Đô, Thanh Nhàn, Văn Tùng… sẵn sàng ra sân. Trong đó, Văn Tùng được kỳ vọng sẽ bùng nổ trên hàng công.

Thi đấu vòng loại trước khán giả nhà là lợi thế lớn của thầy trò Philippe Troussier. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng giao chỉ tiêu vượt qua vòng bảng cho U23 Việt Nam. Vì thế, chiến thắng thuyết phục ở trận “chung kết bảng” trước U23 Yemen sẽ giúp Văn Tùng và các đồng đội củng cố niềm tin trong lòng người hâm mộ và chiếm ưu thế trước khi bước vào lượt đấu cuối cùng.

U23 Guam khó cản bước U23 Singapore
16 giờ ngày 9-9, cũng trên sân vận động Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 bảng C vòng loại giải vô địch U23 châu Á năm 2024, U23 Guam gặp U23 Singapore. Sau thất bại ở lượt trận đầu tiên, U23 Guam và U23 Singapore hướng đến 3 điểm để nuôi cơ hội đi tiếp. Dù vậy, U23 Guam khó cản bước U23 Singapore. Nhiều khả năng đại diện Đông Nam Á sẽ giành 3 điểm bằng chiến thắng đậm. 

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.