Vận động viên Đà Nẵng chuẩn bị cho Asiad 19

.

Hướng tới Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (Asiad 19), các vận động viên thành phố duy trì tập luyện thường xuyên cùng đồng đội. Để đạt thành tích cao tại ngày hội lớn, ngành thể thao thành phố tạo điều kiện tốt nhất cho các vận động viên tập trung ở các đội tuyển quốc gia, tham gia tập huấn, chuẩn bị kỹ về chuyên môn.

Trần Lê Tấn Đạt (bên trái) là niềm kỳ vọng của thể thao thành phố tại Asiad 19 ở môn Karate. Ảnh: P.N
Trần Lê Tấn Đạt (bên trái) là niềm kỳ vọng của thể thao thành phố tại Asiad 19 ở môn Karate. Ảnh: P.N

Asiad 19 diễn ra từ ngày 16-9 đến 9-10 tại Trung Quốc với sự góp mặt của hàng nghìn huấn luyện viên, vận động viên của 45 quốc gia khu vực châu Á và các nước châu Đại Dương, tham gia thi đấu 40 môn, cạnh tranh 482 huy chương vàng (HCV). Đoàn thể thao Việt Nam tham dự đại hội với 90 huấn luyện viên, 337 vận động viên của 31 môn. Trong đó, Đà Nẵng có hai huấn luyện viên gồm: Trần Văn Long (Canoing), Tống Hữu Dũng (Rowing) và 6 vận động viên gồm: Trần Thị Ánh Tuyết (Taekwondo), Trần Lê Tiến Đạt (Karate), Hiên Năm (Canoeing), Phạm Thị Huệ, Nguyễn Lâm Kiều Diễm, Trần Thị Kiệt (cùng thi đấu môn Rowing).

Phạm Thị Huệ được biết đến là “gương mặt vàng” ở bộ môn đua thuyền. Cô có nhiều năm được triệu tập lên đội tuyển quốc gia và việc được dự Asiad 19 là không bất ngờ. Trong sự nghiệp thi đấu, Phạm Thị Huệ đạt nhiều thành tích ấn tượng. Tại SEA Games 31, cô gái sinh năm 1990 không khiến người hâm mộ Việt Nam thất vọng khi cùng đồng đội giành 3 HCV ở bộ môn rowing với cả 3 hạng mục  tham gia: thuyền đơn nữ hạng nặng 2 mái chèo, thuyền đôi nữ hạng nặng 1 mái chèo và thuyền 4 nữ hạng nặng 2 mái chèo. Ngoài ra, cô từng giành 1 HCV, 1 huy chương bạc (HCB) tại SEA Games 26 năm 2011, 2 HCV SEA Games 28 năm 2015, 1 HCB tại SEA Games 30 năm 2019, 3 HCB ở 3 kỳ Asiad gần nhất và 2 lần giành vé đến Olympic.

Phạm Thị Huệ cho biết: “Tại Asiad 19, tôi tham dự hai nội dung thuyền 4 và thuyền 8. Hằng ngày, tôi và 2 vận động viên Đà Nẵng là Nguyễn Lâm Kiều Diễm, Trần Thị Kiệt cùng các thành viên đội tuyển Rowing quốc gia tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện đua thuyền Thủy Nguyên ở thành phố Hải Phòng. Nội dung tập luyện thay đổi theo từng giai đoạn nhằm bảo đảm thể lực tốt nhất khi bước vào tranh tài. Dù trước mắt có nhiều khó khăn, thử thách nhưng tôi và các đồng đội sẽ nỗ lực hết mình và hy vọng tái lập thành tích giành HCB”.

Cùng với Phạm Thị Huệ, Hiên Năm là niềm kỳ vọng ở môn Canoeing ở Asiad 19. Anh liên tiếp vô địch quốc gia nhiều nội dung thi đấu vào các năm 2019, 2020, 2021. Trong năm 2022, Hiên Năm là vận động viên tiêu biểu của thể thao Đà Nẵng đoạt 2 HCV môn Canoeing nội dung C2-1000, C4-1000 tại SEA Games 31. Tại SEA Games 32, môn Canoeing bị loại khỏi chương trình thi đấu, Hiên Năm được tiệu tập vào đội tuyển đua thuyền truyền thống và giành 2 HCV, 1 HCB.

Theo Hiên Năm, những thành tích đạt được trong sự nghiệp là động lực để anh hướng về phía trước. Asiad 19 là sân chơi lớn mang tầm châu lục nên sự cạnh tranh sẽ cao hơn so với SEA Games. Dù vậy, anh và các đồng đội quyết tâm, nỗ lực hết mình trong tập luyện và thi đấu để phá vỡ giới hạn bản thân, hướng đến mục tiêu cao nhất. Trở về từ SEA Games 32, Hiên Năm cùng các thành viên đội tuyển Canoeing quốc gia hội quân ở thành phố Hải Phòng. Điều kiện cơ sở ở đây bảo đảm cho các vận động viên tập luyện, duy trì phong độ cao nhất.

Ở môn Teakwondo và Karate, hai vận động viên Trần Thị Ánh Tuyết và Trần Lê Tấn Đạt cũng có sự chuẩn bị kỹ cho Asiad 19. Ánh Tuyết giành HCB, Tấn Đạt giành HCV tại SEA Games 32. Chuẩn bị cho đại hội sắp tới, Ánh Tuyết và các thành viên đội tuyển Taekwondo có chuyến tập huấn hơn 1 tháng tại Hàn Quốc. Trong khi đó, Tấn Đạt và các thành viên đội tuyển Karate tập huấn tại Nhật Bản.

Chia sẻ về quá trình chuẩn bị và mục tiêu tại Asiad 19, Tấn Đạt cho hay: “Tại SEA Games 32, tôi gặp chấn thương đầu gối và hiện đang dần hồi phục. Chấn thương này ít nhiều ảnh hưởng đến phong độ, nhưng tôi quyết tâm tập luyện và thi đấu tốt nhất tại Asiad 19. Tại kỳ đại hội này, tôi tham gia thi đấu nội dung đối kháng hạng 84kg. Đây là cơ hội tốt để tôi giao lưu, cọ xát với các vận động viên hàng đầu châu lục. Sau thời gian tập nhẹ để hồi phục thể trạng và bình phục chấn thương, hiện tôi bắt đầu tập luyện chuyên môn dưới sự hướng dẫn của ban huấn luyện đội tuyển Karate tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội”.

Theo ông Trần Đỗ Quang, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao thành phố, các vận động viên, huấn luyện viên được triệu tập vào đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho Asiad 19 là những gương mặt tiêu biểu của thể thao thành tích cao. Trung tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất để các vận động viên, huấn luyện viên an tâm tập trung cùng đội tuyển quốc gia, tham gia tập huấn trong và ngoài nước, nhằm chuẩn bị kỹ về chuyên môn trước khi bước vào tranh tài tại đại hội. Các môn thi đấu có vận động viên tham dự đều là những môn thế mạnh và là niềm kỳ vọng của thể thao thành phố.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.