Chờ tin vui từ bóng chuyền nữ

.

Tại ASIAD 19, đội tuyển bóng chuyền nữ nổi lên như điểm sáng, truyền cảm hứng cho đồng đội cũng như người hâm mộ. Trận đấu giữa thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt với nữ Triều Tiên hôm nay (4-10), nếu giành chiến thắng chúng ta sẽ vào bán kết.

Niềm vui của các tuyển thủ nữ Việt Nam trong trận thắng vang dội nữ Hàn Quốc. Ảnh: M.M
Niềm vui của các tuyển thủ nữ Việt Nam trong trận thắng vang dội nữ Hàn Quốc. Ảnh: M.M

Lột xác nhờ sự từng trải

Điểm lại hoạt động của bóng chuyền nữ trong năm 2023, rõ ràng chúng ta thấy sự phát triển mạnh mẽ của các cô gái về chuyên môn cũng như bản lĩnh thi đấu. Có lẽ, mấu chốt nằm ở chỗ, họ liên tiếp được cọ xát ở môi trường đỉnh cao. Đội tuyển khởi đầu năm 2023 bằng việc tập luyện và thi đấu Cúp bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2023 vào tháng 4-2023. Các tuyển thủ đã khiến người hâm mộ và làng bóng chuyền châu Á ngỡ ngàng khi lọt vào chung kết sau đó thắng đội bóng tới từ Thái Lan Diamond Food-Fine Chef với tỉ số 3-2 (21/25, 17/25, 25/2025/22, 15/10). Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có đại diện nữ vô địch giải Cúp bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á. Đáng chú ý hơn, với ngôi vô địch này, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam là đại diện của châu Á thi đấu Cúp bóng chuyền các câu lạc bộ nữ thế giới 2023 do FIVB tổ chức vào tháng 12-2023 tại Trung Quốc.

Dấu ấn thứ hai là tham dự giải AVC Challenge Cup 2023, cũng vô địch (6-2023) và được suất dự FIVB Challenge Cup 2023 của thế giới. Tại giải AVC Challenge Cup 2023, trong lần đầu tham dự, các tuyển thủ bóng chuyền nữ Việt Nam đánh thắng một mạch từ đầu tới cuối và lọt vào chung kết để vượt qua đội nữ Indonesia 3-2 (25/18, 25/27, 21/25, 25/20, 15/13). Đặc biệt, cầu thủ chúng ta đã được tới Pháp thi đấu giải FIVB Challenge Cup 2023 và đã thể hiện bản lĩnh kiên cường. Những thành công thêm sự khẳng định, đội bóng chuyền nữ Việt Nam đã thay đổi nhanh chóng về chuyên môn. Vậy nên, không lạ gì khi thầy trò HLV Tuấn kiệt đã có cú ngược dòng ngoạn mục 3-2 trước nữ Hàn Quốc ở vòng bảng. Đấy không phải là sự thăng hoa nhất thời, mà là bước tiến về đẳng cấp của bóng chuyền nữ Việt Nam.

Sẽ thắng nữ Triều Tiên?

Chiến thắng trước Hàn Quốc giúp tuyển Việt Nam chiếm lợi thế trước đối thủ này, khi hai đội ghép chung bảng đấu với Trung Quốc và Triều Tiên ở vòng bảng thứ 2 ASIAD 2023, do kết quả trận đấu giữa Việt Nam và Hàn Quốc được bảo lưu để tính gộp vào kết quả xếp hạng chung.

Chiều nay, chỉ cần thắng Triều Tiên (3-0 hoặc 3-1), nữ Việt Nam chắc chắn giành quyền vào bán kết và đó sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử chúng ta chạm mốc này. Bóng chuyền nữ Triều Tiên không tham dự các giải đấu quốc tế nhiều năm qua. Họ mang đến ASIAD 2023 một đội hình còn rất trẻ. Một số cầu thủ chủ chốt tham dự ASIAD Hàng Châu từng góp mặt ở VTV Cup 2019 và để thua tuyển Việt Nam 2-3 ở bán kết. Đội bóng bí ẩn nhất giải đấu vừa được giải mã rõ nét khi để nữ Trung Quốc đè bẹp 0-3.

Khả năng Việt Nam thắng Triều Tiên là hoàn toàn có thể. Đơn giản vì chúng ta được đánh giá là có thực lực mạnh hơn. Thanh Thúy, Kiều Trinh, Nguyễn Thị Trinh, Bích Thủy và Khánh Đang từng thi đấu trong đội hình tuyển Việt Nam đánh bại Triều Tiên 3-2 ở VTV Cup 2019. Bây giờ họ là những phiên bản hoàn thiện và trưởng thành hơn nhiều so với chính họ của 4 năm về trước. Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam lúc này cũng đã vươn tới tầm cao mới, bản lĩnh và kinh nghiệm hơn rất nhiều.

Chiến thắng quan trọng trước Hàn Quốc giúp chúng ta càng thêm tự tin hướng tới mục tiêu vào bán kết (đồng nghĩa với Top 4 chung cuộc) môn bóng chuyền nữ lần đầu tiên trong lịch sử tham dự ASIAD. Thành tích tốt nhất của bóng chuyền nữ là xếp thứ 7/9 đội góp mặt ở lần đầu dự ASIAD năm 2006 và xếp thứ 6/11 đội góp mặt ở lần tham dự ASIAD thứ 2 năm 2018.

“Triều Tiên có trình độ ngang ngửa mình, cơ hội có thể nói là như nhau. Chúng tôi đã theo dõi trận đấu của Triều Tiên, họ đang chuyển giao thế hệ trẻ, nhưng có một VĐV tấn công rất nguy hiểm, ghi 30 điểm trong một trận. Tuy nhiên, Ban huấn luyện đã có phương án phong tỏa cô ấy và Triều Tiên để quyết tâm dành chiến thắng”, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt tự tin cho biết.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.