Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam: Tới Hàng Châu với tinh thần và khát vọng cao nhất

.

Đó là thông điệp của Đoàn Thể thao khuyết tật Việt Nam  phát ra trong lễ xuất quân tham dự  Đại hội Thể thao người khuyết tật châu Á (ASIAN Para Games 4) 2023 tại Hàng Châu (Trung Quốc). Các vận động viên (VĐV) khuyết tật đã và đang có nhiều đóng góp cho nền thể thao nước nhà.

Mục tiêu của Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam  tại ASIAN Para Games 2023 là 3-4 HCV. Ảnh: M.M
Mục tiêu của Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại ASIAN Para Games 2023 là 3-4 HCV. Ảnh: M.M

Từ Đông Nam Á đến châu Á

Trong khu vực Đông Nam Á, thể thao khuyết tật Việt Nam luôn nằm trong top 3 các kỳ ASEAN Para Games.  Mới đây nhất là ASEAN Para Games 12 diễn ra tại Campuchia, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam giành 201 huy chương (66 huy chương Vàng (HC), 58 huy chương Bạc (HCB) và 77 huy chương Đồng (HCĐ), xếp thứ ba chung cuộc, vượt mục tiêu đề ra là 55 HCV. Tất nhiên, cũng như các VĐV lành lặn, xếp thứ 3 Đông Nam Á không có nghĩa sẽ thành công ở đấu trường châu lục. Do đó, nhiệm vụ chinh phục ASIAN Para Games 4 ở Hàng Châu, giành nhiều vé  tham dự Paralympic Paris 2024 là rất khó khăn. Bằng chứng đoàn thể thao Việt Nam chỉ giành được 3 HCV ở kỳ ASIAD 19 vừa qua.

Ngay sau khi kết thúc ASEAN Para Games 12, ngành thể dục - thể thao đã rà soát, đánh giá, bổ sung lực lượng vận động viên, huấn luyện viên tập huấn tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia. Đồng thời tuyển chọn, phân chia nhóm môn để tập trung đầu tư, cử các vận động viên xuất sắc đi thi đấu nước ngoài.

Ngoài công tác chuẩn bị về chuyên môn, công tác chăm sóc, phục hồi, điều trị chấn thương, dinh dưỡng và nhiều hoạt động hỗ trợ khác đã tạo không khí phấn khởi trong tập luyện và thi đấu, giảm áp lực thành tích cho các vận động viên, các đội tuyển thể thao người khuyết tật quốc gia.

Sẽ vượt chỉ tiêu 3- 4 HCV?

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam sẽ tham dự ASIAN Para Games 4 từ ngày 22 đến 28-10 tại Hàng Châu với 71 thành viên, trong đó có 48 VĐV, tranh tài ở 7 môn thể thao, gồm: Điền kinh, bơi, cử tạ, cờ vua, bóng bàn, cầu lông và taekwondo. Mục tiêu của đoàn là giành từ 3 đến 4 HCV, phấn đấu có nhiều VĐV đạt chuẩn tham dự Paralympic Paris 2024. Đoàn Thể thao Việt Nam xác định, đây là kỳ Á vận hội có nhiều khó khăn, thách thức khi phải đối đầu với nhiều VĐV đẳng cấp tầm thế giới.

5 năm trước, tại Ðại hội Thể thao người khuyết tật châu Á 2018 tổ chức ở Indonesia, Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam xếp vị trí thứ 12 trên bảng tổng sắp huy chương chung cuộc, giành được tổng cộng 40 huy chương các loại, bao gồm 8 HCV, 8 HCB và 24 HCĐ.

Đối với các VĐV thể thao người khuyết tật Việt Nam, để theo đuổi sự nghiệp, duy trì tập luyện đều đặn và thi đấu đỉnh cao, đòi hỏi những nỗ lực rất lớn, đặc biệt là các VĐV nữ vốn phải bươn chải mưu sinh, lo công việc gia đình, vượt qua những khiếm khuyết của bản thân để hội nhập cộng đồng, vừa phải vượt qua rất nhiều khó khăn để ổn định cuộc sống. Việc giành huy chương, thậm chí nhiều huy chương ở một kỳ đại hội chính là sự ghi nhận những nỗ lực của các VĐV, một điều đáng khâm phục và tự hào. Sáng 10-10, lễ xuất quân của đoàn diễn ra trong bầu không khí cảm động. VĐV bơi lội Nguyễn Thành Trung xúc động đến bật khóc trước sự quan tâm, kỳ vọng của mọi người.

Qua các kỳ đại hội và các giải thể thao quốc tế, đã có nhiều tấm gương sáng về ý chí và nghị lực phi thường của các VĐV người khuyết tật Việt Nam. Họ đã thể hiện sự cố gắng nỗ lực vượt qua những khiếm khuyết để giành được những thành tích, mang lại vinh quang và niềm tự hào cho đất nước. Mong sao các VĐV chúng ta sẽ giành được nhiều hơn 4 HCV như mục tiêu đề ra.

PHONG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.