Giải bóng chuyền nam vô địch quốc gia 2023: Đà Nẵng tự tin hướng đến vòng 2

.

Mùa giải 2023 là lần đầu tiên trong lịch sử, đội bóng chuyền nam Đà Nẵng góp mặt tại giải vô địch bóng chuyền cấp độ cao nhất quốc gia. Kết thúc vòng 1, đội bóng sông Hàn thi đấu xuất sắc, xếp top 4 đội dẫn đầu bảng xếp hạng. Hiện thầy trò HLV Lê Nho Thạnh nỗ lực tập luyện hướng đến kết quả tốt nhất ở vòng 2 diễn ra trên sân nhà.

Đội tuyển bóng chuyền nam Đà Nẵng nỗ lực tập luyện cho vòng 2 giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2023. Ảnh: P.N
Đội tuyển bóng chuyền nam Đà Nẵng nỗ lực tập luyện cho vòng 2 giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2023. Ảnh: P.N

Giải đấu lịch sử

Năm 2023 là dấu mốc lịch sử của bóng chuyền nam Đà Nẵng khi lần đầu tiên đội giành quyền tham dự giải bóng chuyền vô địch quốc gia sau nhiều năm thi đấu tại giải hạng A. Trước đó, đội tuyển bóng chuyền nam Đà Nẵng xuất sắc đánh bại các đối thủ, vô địch giải bóng chuyền hạng A năm 2022.

Năm 2023, giải bóng chuyền vô địch quốc gia trở lại thi đấu với thể thức qua 2 vòng bảng mới đến vòng chung kết (VCK) xếp hạng. Tại vòng 1, đội tuyển bóng chuyền nam Đà Nẵng xếp ở bảng A với các đội: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh và Khánh Hòa. Sau 4 trận đấu diễn ra tại tỉnh Bắc Ninh, thầy trò HLV Lê Nho Thạnh giành được 7 điểm, xếp Nhì bảng khi lần lượt thắng Hà Nội 3-0, thắng Thành phố Hồ Chí Minh 3-0, thua Hà Tĩnh 2-3 và thua Khánh Hòa 0-3. Với kết quả này, đội bóng chuyền nam Đà Nẵng cùng 3 đội xếp trong top 4 sau vòng 1 là Khánh Hòa, Biên Phòng và Thể Công giành quyền tham dự cup Hùng Vương danh giá.

HLV đội bóng chuyền nam Đà Nẵng Lê Nho Thạnh cho biết: “Các đội tại giải vô địch quốc gia có lực lượng mạnh nhờ được đầu tư lớn. Tuy nhiên, đội bóng chuyền nam Đà Nẵng luôn nêu cao tinh thần quyết tâm mỗi khi ra sân thi đấu. Đa số cầu thủ của bóng chuyền nam Đà Nẵng tập chuyên môn từ trẻ, trưởng thành rồi thi đấu nên rất hiểu nhau. Đây cũng là một ưu thế của chúng tôi so với các đối thủ”.

Đà Nẵng đăng cai bảng đấu tại vòng 2

Tại vòng 2 diễn ra từ ngày 3 đến 12-11, các đội tiếp tục được chia làm hai bảng thi đấu vòng tròn một lượt chọn 4 đội dẫn đầu hai bảng vào VCK. Đà Nẵng xếp cùng bảng với Ninh Bình, Hà Nội, Bình Dương và Biên phòng. Bảng còn lại là sự cạnh tranh của các đội Khánh Hòa, Thể Công, Hà Tĩnh, Long An và Thành phố Hồ Chí Minh. Đội bóng chuyền Đà Nẵng có được ưu thế khi các trận đấu tại bảng đấu này diễn ra tại Cung Thể thao Tiên Sơn.

Những gương mặt nổi bật ở vòng 1 như: Tuấn Anh, Tuấn Huy, Quang Thịnh... tiếp tục là niềm kỳ vọng ở vòng 2. Ngoài ra, đội mượn Hoàng Trung Kiên của Thể Công. Đặc biệt, tại vòng 2, đội thuê tay đập nổi tiếng Thái Lan là Thaweerat Thanathat. Lẽ ra, đội thuê Thanathat ở vòng 1 nhưng vì nhiều lý do, tay đập này không sang Việt Nam thi đấu. Thanathat thuộc nhóm ba cầu thủ ghi điểm nhiều nhất giải bóng chuyền vô địch quốc gia Thái Lan, là thành viên đội bóng chuyền nam Thái Lan dự SEA Games 32.

Theo HLV Lê Nho Thạnh, đội chuẩn bị kỹ cho vòng 2 với mục tiêu trước mắt là trụ hạng. Ngoài ra, nếu có cơ hội, đội nỗ lực giành vé dự VCK. Thời gian qua, đội thi đấu cọ xát với các đội miền Trung gồm Hà Tĩnh, Khánh Hòa để cải thiện chuyên môn. Hiện, bóng chuyền nam Đà Nẵng chưa có nhà tài trợ, cầu thủ hưởng lương, chế độ ăn từ ngân sách Nhà nước, nên trung bình mỗi tháng cầu thủ hưởng lương khoảng trên dưới 6 triệu đồng/tháng. Ban huấn luyện hy vọng có nguồn xã hội hóa đồng hành, giúp các cầu thủ bớt khó khăn, thi đấu tốt và đạt kết quả cao nhất.

Ông Trần Đỗ Quang, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huấn luyện và đào tạo VĐV Đà Nẵng cho biết, bóng chuyền nam là một trong những môn thể thao có tiềm năng phát triển thành môn thế mạnh của thành phố. Trung tâm luôn tạo điều kiện cho các VĐV tập luyện, thi đấu và nỗ lực tuyển chọn những tài năng trẻ. Việc lần đầu tiên tham dự giải vô địch quốc gia là dấu mốc lịch sử, đồng thời là động lực để bóng chuyền Đà Nẵng phát triển mạnh hơn.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, với thành tích của đội tuyển bóng chuyền nam Đà Nẵng, thành phố lần đầu tiên đăng cai một bảng đấu tại giải bóng chuyền vô địch quốc gia trong gần 20 năm qua. Ngoài bảng đấu dành cho nam, thành phố còn đăng cai một bảng đấu nội dung dành cho nữ. Cơ sở vật chất của thành phố đáp ứng tốt cho công tác tổ chức. Hy vọng, đội tuyển bóng chuyền nam Đà Nẵng thi đấu đạt kết quả tốt nhất.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.