Giao hữu Việt Nam - Trung Quốc: Chờ màn trình diễn thuyết phục

.

Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị kỹ cho các trận đấu dịp FIFA Days tháng 10 - giai đoạn quan trọng trước khi bước vào tranh tài tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. 18 giờ 35 hôm nay (10-10), trên sân vận động Trung tâm thể thao Đại Liên (Trung Quốc), người hâm mộ chờ đợi màn trình diễn thuyết phục của đội tuyển Việt Nam trước đội chủ nhà ở trận đấu giao hữu quốc tế đầu tiên trong tháng 10 này.

Đội tuyển Việt Nam tập luyện hướng đến trận đấu đầu tiên dịp FIFA Days tháng 10 với đội tuyển Trung Quốc. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam tập luyện hướng đến trận đấu đầu tiên dịp FIFA Days tháng 10 với đội tuyển Trung Quốc. Ảnh: VFF

HLV Troussier có khởi đầu thuận lợi với đội tuyển Việt Nam. Ông chưa dẫn dắt đội tham dự giải đấu chính thức nào nhưng những trận giao hữu mang đến kết quả tích cực. Chiến lược gia người Pháp có thành tích toàn thắng cùng đội tuyển Việt Nam sau ba trận giao hữu quốc tế với Syria, Hồng Kông (Trung Quốc) và Palestine. Dù vậy, các trận đấu này đều diễn ra trên sân nhà. Gặp đội tuyển Trung Quốc chiều nay là trận đấu đầu tiên ông Troussier cùng đội tuyển Việt Nam thi đấu trên sân khách.

Trên bảng xếp hạng FIFA, đội tuyển Trung Quốc hơn Việt Nam 15 bậc (80 so với 95). Trong lịch sử đối đầu, các trận đấu với đội tuyển Trung Quốc mang đến nhiều khó khăn cho đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, ở lần đối đầu này, người hâm mộ đặt nhiều kỳ vọng vào thầy trò HLV Troussier. Chiến lược gia người Pháp đến với mục tiêu nâng tầm bóng đá Việt Nam. Ông xây dựng lối chơi kiểm soát bóng cho đội tuyển quốc gia và các cấp độ đội tuyển trẻ.

Ý tưởng kiểm soát bóng mà ông Troussier đặt ra được thực hiện ngay từ khâu triển khai bóng ở hàng thủ, các cầu thủ chạy cánh di chuyển linh hoạt sâu xuống biên nhằm kéo giãn hàng phòng ngự đối thủ, hay các tiền vệ, tiền đạo phối hợp đập nhả một chạm khá ăn ý. Qua các trận giao hữu dịp FIFA Days tháng 6 và tháng 9 có thể thấy, HLV Troussier yêu cầu các học trò tự tin chuyền bóng, phối hợp ở cự ly ngắn trên phần sân đối phương, các cầu thủ di chuyển liên tục tìm cơ hội ghi bàn. Đây là sự chuyển dịch về tư duy chơi bóng ở đội tuyển Việt Nam.

Trước đội tuyển Trung Quốc, chắc chắn lối chơi trên tiếp tục được triển khai. Điều được chờ đợi nhất là sự nhuần nhuyễn và tính hiệu quả được phát huy cao nhất. Đây là yêu cầu bắt buộc bởi đến nay các cầu thủ đã có thời gian dài làm quen với triết lý của HLV Troussier. Từ danh sách 33 cầu thủ được triệu tập, chiến lược gia người Pháp rút gọn còn 28 cầu thủ được trao cơ hội sang Trung Quốc thi đấu. Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam bắt đầu thực hiện cuộc “cách mạng” chuyển giao thế hệ ở đội tuyển Việt Nam.

Đó là lý do những cầu thủ trẻ như: Thái Sơn, Tuấn Tài, Văn Tùng, Văn Khang, Minh Trọng, Tuấn Dương có tên trong danh sách rút gọn của đội tuyển Việt Nam. Trong khi đó, những cầu thủ tên tuổi như: Công Phượng, Thành Chung, Văn Quyết, Văn Thanh, Tấn Tài, Hồng Duy, Nguyên Mạnh vắng mặt. Đây cũng là minh chứng cho lời hứa của HLV Troussier về việc ông sẵn sàng trao cơ hội cho tất cả các cầu thủ và tuyển chọn lực lượng dựa trên phong độ hiện tại, không triệu tập rồi tuyển chọn theo danh tiếng quá khứ.

Đội tuyển Việt Nam có hai buổi tập luyện, làm quen điều kiện thời tiết và sân thi đấu trước khi gặp đội tuyển Trung Quốc. Hiện các trụ cột như: Văn Lâm, Ngọc Hải, Quang Hải, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tuấn Hải sẵn sàng ra sân kết hợp cùng các cầu thủ trẻ. Thầy trò HLV Troussier hướng đến chiến thắng, nhưng mục tiêu này không dễ đạt được. Đội tuyển Trung Quốc đang chịu nhiều sức ép và cần chiến thắng để lấy lại niềm tin của người hâm mộ. Ở những trận giao hữu vừa qua, đội tuyển Trung Quốc để đối thủ được đánh giá yếu hơn là Malaysia cầm hòa 1-1 và thua Syria 0-1 trên sân nhà.

Màn trình diễn kém thuyết phục này khiến chiếc ghế HLV trưởng của ông Jankovic bị lung lay. Ông cần có kết quả tốt trước đội tuyển Việt Nam, bởi nếu thua tương lai của nhà cầm quân này với bóng đá Trung Quốc khó được bảo đảm. Ngoài ra, đội tuyển Trung Quốc cũng được khán giả nhà kỳ vọng “đòi nợ” thành công sau khi thua Việt Nam 1-3 trên sân vận động Mỹ Đình ở cuộc đối đầu gần nhất tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.