Khoảng cách còn xa

.

Dù nỗ lực, các vận động viên Việt Nam chưa thể cải thiện vị trí trên bảng tổng sắp huy chương Asiad 19. Điều này cho thấy, khoảng cách trình độ của thể thao Việt Nam và châu lục vẫn còn khá xa.

Dù nỗ lực nhưng các vận động viên Việt Nam khó cạnh tranh huy chương tại Asiad 19 khi khoảng cách trình độ còn xa so với đối thủ hàng đầu châu lục. Ảnh: TTXVN
Dù nỗ lực nhưng các vận động viên Việt Nam khó cạnh tranh huy chương tại Asiad 19 khi khoảng cách trình độ còn xa so với đối thủ hàng đầu châu lục. Ảnh: TTXVN

Ngày 2-10, các vận động viên Việt Nam bước vào ngày thi đấu thứ 9 tại Asiad 19. Tin vui ở môn Kurash khi Võ Thị Phương Quỳnh giành huy chương Đồng (HCĐ) hạng 87kg nữ. Phương Quỳnh vượt qua đối thủ Jahan Muhammedova (Turkmenistan) ở tứ kết với tỷ số 10-0.

Sau đó, võ sĩ Việt Nam thua 0-3 trước nhà vô địch thế giới năm 2022 là Zahra Bagheri (Iran) ở bán kết. Do môn Kurash không có trận tranh hạng Ba, nên Phương Quỳnh nhận HCĐ. Đây cũng là huy chương duy nhất của Kurash Việt Nam tại Asiad 19. Thành tích của Phương Quỳnh đáng khen ngợi khi cô mới tập môn Kurash 4 tháng.

Không riêng Phương Quỳnh, phần lớn võ sĩ Kurash Việt Nam hiện tại chuyển từ Judo sang. Kurash là môn võ vật truyền thống Trung Á, còn Judo quen thuộc hơn với Việt Nam do là võ vật Nhật Bản. Tại Asiad 2018, Kurash lần đầu được đưa vào chương trình thi đấu đại hội, và Việt Nam ra về với một HCĐ. Lần này, Phương Quỳnh tái hiện thành tích cho đội, dù đối thủ của cô tại bán kết nặng hơn tới 10kg.

Tại Asiad 19, thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 2 đến 5 HCV. Dù vậy, khi đại hội dần trôi về những ngày thi đấu cuối, Việt Nam mới giành 1 HCV. Thực tế cho thấy, khoảng cách của thể thao Việt Nam với châu lục vẫn còn khá xa. Tại đại hội năm nay, một số nội dung được kỳ vọng đã không đạt kết quả tốt.

Ngày 2-10, một trong những niềm hy vọng của điền kinh Việt Nam là Nguyễn Thị Huyền tham dự vòng loại nội dung sở trường 400m rào. Với đẳng cấp và kinh nghiệm dày dặn, Nguyễn Thị Huyền đặt mục tiêu giành vé vào chung kết. Dù vậy, chân chạy Việt Nam bất ngờ dừng bước ở vòng loại với kết quả 58,49 giây. Nguyễn Thị Huyền từng giành HCV 400m rào tại SEA Games 32 với thành tích 56,29 giây, nhưng thông số trên đã không lặp lại ở đại hội lần này.

Trước đó, ở phần thi 1.500m, Nguyễn Thị Oanh cũng không thể tạo bất ngờ khi chỉ về đích thứ 7 với thông số 4 phút 24 giây 19, kém hơn rất nhiều thành tích của cô tại Asiad 18 là 4 phút 15 giây 49.

Cùng ngày, Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Hồng Thái đạt kết quả 2 phút 08,695 giây, đứng thứ 4 sau Trung Quốc, Kazakhstan và Thái Lan ở chung kết thuyền đôi nữ Canoeing 500m, hụt HCĐ đáng tiếc. Ở hai nội dung chung kết còn lại, đội đều đứng ngoài top 5.

Đến chiều 2-10, đoàn thể thao Việt Nam có 1 HCV, 3 HCB, 13 HCĐ, tạm đứng thứ 17 trên bảng tổng sắp huy chương. Cơ hội cải thiện vị trí vẫn còn khi đại hội còn 6 ngày thi đấu. Dù vậy, để cạnh tranh huy chương, các vận động viên cần nỗ lực nhiều hơn.

Trong các nội dung còn thi đấu, cầu mây, xe đạp là hai môn được kỳ vọng mang về HCV cho đoàn thể thao Việt Nam. Chiều 2-10, đội cầu mây nữ Việt Nam thắng Nhật Bản 21-11, 21-18 sau 42 phút ở bảng A nội dung 4 người, giành suất vào bán kết sớm một lượt đấu. Bảng A có 4 đội, trong đó Việt Nam và Indonesia cùng thắng Myanmar và Nhật Bản ở hai trận đầu tiên, nên giành suất vào bán kết sớm. Ở lượt cuối, Việt Nam gặp Indonesia lúc 9 giờ hôm nay (3-10).

Nội dung 4 người nữ của cầu mây là niềm hy vọng vàng lớn của Việt Nam khi đội vừa vô địch thế giới năm 2022 nhờ đánh bại Thái Lan. Thái Lan không dự nội dung này ở Asiad 19, để tập trung vào những nội dung có khả năng giành HCV cao hơn.

Không dễ để cạnh tranh HCV nhưng hy vọng các vận động viên Việt Nam sẽ gây bất ngờ trong phần còn lại của Asiad 19 để đạt mục tiêu đề ra.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.