Nhiều tín hiệu tích cực cho thể thao học đường

.

Nhằm xây dựng nền giáo dục toàn diện, thành phố Đà Nẵng ngày càng quan tâm phát triển phong trào thể dục, thể thao trong học đường.

Thầy Võ Thanh Phước (áo vàng) Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ cùng các em học sinh tham gia giải bóng đá HKPĐ trường. Ảnh: M.M
Thầy Võ Thanh Phước (áo vàng) Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ cùng các em học sinh tham gia giải bóng đá HKPĐ trường. Ảnh: M.M

Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD& ĐT), với giáo dục thể chất,  trong năm học 2023-2024 ngành giáo dục cần tăng cường công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống dịch bệnh, đuối nước; hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường. Đồng thời đẩy mạnh và duy trì hoạt động các câu lạc bộ thể thao trong trường học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục thể chất trên không gian mạng an toàn, hiệu quả; tăng cường công tác xã hội hóa, tạo điều kiện, thu hút sự tham gia của các tổ chức xã hội, các chương trình, dự án nhằm phát triển công tác giáo dục thể chất, phong trào thể thao trường học, đẩy mạnh công tác xã hội hóa thể dục - thể thao trường học.

Trên cơ sở  chương trình giáo dục phổ thông, các trường THCS, THPT được phép chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục thể chất theo định hướng chung. Đặc biệt, cần xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của các trường (lựa chọn, phân bổ số lượng môn “thể thao tự chọn” hợp lý (bóng đá, bóng rổ, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bơi, đá cầu, điền kinh, võ thuật...), sử dụng tốt, hiệu quả các cơ sở vật chất từ đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trong trường học giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025.

Ngay đầu năm học mới 2023-2024, các trường đã khai mạc Hội khỏe Phù Đổng, tạo được không khí sôi nổi, háo hức cho học sinh lẫn phụ huynh. Bà Lê Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Mầm non - Tiểu học - Trung học cơ sở Đức Trí chia sẻ: “Với mong muốn xây dựng môi trường giáo dục phát triển toàn diện, nhà trường luôn chú trọng phát triển thể dục - thể thao và khích lệ phong trào “Khỏe để lao động và học tập” ở các lớp.  Năm 2023, Hội khỏe Phù Đổng có sự tham gia của 200 học sinh ở 5 nội dung thi đấu bóng đá, bóng rổ, cầu lông, bơi lội, cờ vua và hơn 1.000 vận động viên tham gia kéo co, việt dã (gần 100% học sinh tham gia).

Đối với các quận, huyện, ngành giáo dục và đào tạo luôn quan tâm phong trào thể dục - thể thao học đường. Chẳng hạn, phòng GD& ĐT quận Liên Chiểu quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy bộ môn Giáo dục thể chất. Từ năm học 2012 - 2013 đến nay, thành tích của đoàn thể thao học sinh quận Liên Chiểu tham gia các giải thể thao học sinh thành phố từng bước được ghi nhận. Phó trưởng Phòng  GD& ĐT quận Liên Chiểu Mai Thái Phiên cho hay, đến nay quận có 16/21 trường tiểu học, trung học cơ sở đã xây dựng bể bơi; 6/21 trường có khu thể thao phục vụ công tác giáo dục thể chất, hoạt động ngoại khóa cho học sinh, giáo viên. Các bể bơi nhân tạo, sân thể thao ở các trường học thu hút lượng lớn học sinh trên địa bàn đến tập luyện, thi đấu. Đặc biệt, hằng năm, Hội khỏe Phù Đổng và giải thể thao học sinh cấp quận được tổ chức luân phiên với 11 môn thi đấu, hơn 3.000 học sinh tham gia.

Thầy Võ Thanh Phước, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức các giải thể thao cho học sinh trong năm học như: bóng đá dành cho lớp 6, 9; bóng rổ dành cho lớp 7, 8, kết hợp với việc tổ chức thi đấu các bộ môn Hội khỏe Phù Đổng theo hướng dẫn, trên cơ sở đó vừa tạo sân chơi cho các em, vừa thành lập các đội tuyển tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp quận. Do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, nhà trường chưa có nhà thi đấu đa năng nên các hoạt động phải đi thuê sân bãi và tổ chức các hoạt động ngoài trời như bóng đá, bóng rổ (phụ thuộc vào ảnh hưởng của thời tiết)”.

Trong khi đó, lãnh đạo Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) phấn khởi nói: “Trường đã tổ chức khai mạc Hội khỏe Phù Đổng hôm 11-10.  Ban Giám hiệu đã có kế hoạch ngay từ đầu năm học cho những em có năng khiếu tham gia và tổ chức thi cấp trường để chọn những em có kết quả tốt bồi dưỡng để tiếp tục thi các cấp . Do trời mưa nên phải tạm ngưng, hiện nay đã thi đấu được 1 số môn như bơi, cờ vua, bóng bàn”…

Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo có khoảng 70 nhà đa năng, trên 200 sân thể thao, gần 70 bể bơi. Một số trường có sân tập thể dục đáp ứng dạy học từ 5 - 6 môn thể thao học sinh yêu thích.  Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao đánh giá, phong trào thể thao trong học đường tại thành phố đã có bước chuyển biến mạnh mẽ những năm gần đây. Tuy nhiên, cần có sự đầu tư trọng điểm để tạo ra những vận động viên xuất sắc cho thể thao thành phố và đất nước, xứng với tiềm năng hiếm có mà Đà Nẵng đang sở hữu.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.