Nỗ lực giành vé tham dự Olympic

.

Thể thao Việt Nam nỗ lực tìm thêm suất chính thức dự Olympic Paris 2024 với quyết tâm cao nhất. Dù vậy, với những gì thể hiện ở Asiad 19, mục tiêu giành vé đến Pháp vào mùa hè năm sau là không dễ.

Tay đua Nguyễn Thị Thật (hàng đầu, bên trái) là vận động viên đầu tiên của Việt Nam giành vé dự Olympic Paris 2024. Ảnh: VCF
Tay đua Nguyễn Thị Thật (hàng đầu, bên trái) là vận động viên đầu tiên của Việt Nam giành vé dự Olympic Paris 2024. Ảnh: VCF

Giải bơi vô địch quốc gia năm 2023 đang diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh nhận được sự quan tâm của người hâm mộ, thu hút những kình ngư nổi tiếng tham dự. Lý do, tháng 2-2023, Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) chọn giải bơi vô địch quốc gia 2023 (bể tiêu chuẩn 50m) của Việt Nam là giải đấu tính chuẩn vòng loại Olympic Paris 2024. Các đơn vị, địa phương có phong trào bơi phát triển như: Đà Nẵng, An Giang, Bến Tre, Bình Phước, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Long An, Phú Thọ, Quân Đội, Quảng Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long… đều cử những vận động viên (VĐV) xuất sắc tham dự với mục tiêu cạnh tranh huy chương và giành vé dự Olympic. Trong đó, Hoàng Quý Phước và Nguyễn Viết Tường là những niềm kỳ vọng của Đà Nẵng.

Ở ngày thi đấu đầu tiên, 4 nội dung nằm trong chương trình thi đấu môn bơi Olympic Paris 2024 diễn ra gồm: 100m tự do nam, nữ, 200m hỗn hợp nữ và 400m hỗn hợp nam. Trong đó, ở nội dung 100m tự do nam, kình ngư Hoàng Quý Phước giành huy chương Vàng (HCV) đầu tiên cho đoàn thể thao Đà Nẵng với thành tích 50,61 giây. Đáng tiếc, thông số của Quý Phước chưa tiệm cận chuẩn A Olympic Paris 2024 là 48,34 giây. Cũng ở nội dung 100m, Nguyễn Viết Tường giành huy chương Bạc (HCB) với thành tích 51,36 giây. Từ ngày 12 đến 15-10, Hoàng Quý Phước và Nguyễn Viết Tường còn tham dự một số nội dung có tính chuẩn Olympic nhưng để giành vé đi Pháp đòi hỏi các VĐV phải nỗ lực nhiều hơn.

Thực tế, giành vé đến Olympic là cuộc chạy đua khốc liệt với các VĐV Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Từ đầu năm 2023, các đội tuyển tham gia nhiều giải quốc tế để tích điểm. Áp lực đè nặng lên các VĐV đỉnh cao ở thời điểm hiện tại, vì bất cứ sơ sẩy nào cũng có thể khiến họ mất vé đến Olympic. Đến nay, mới có 3 VĐV Việt Nam có vé đến Olympic. Tay đua Nguyễn Thị Thật là người đầu tiên khi cô mang về HCV nội dung xuất phát đồng hàng tại giải vô địch xe đạp đường trường châu Á 2023.

Tấm vé thứ hai thuộc về nữ xạ thủ Trịnh Thu Vinh khi cô xếp thứ 5 chung cuộc nội dung10m súng ngắn hơi nữ tại giải bắn súng vô địch thế giới 2023. Tại Asiad 19, Nguyễn Huy Hoàng trở thành vận động viên thứ ba của Việt Nam giành vé dự Olympic Paris 2024. Anh giành huy chương Đồng nội dung 800m tự do nam với thành tích 7 phút 51,44 giây, đạt chuẩn A Olympic. Hiện Huy Hoàng dự giải bơi vô địch quốc gia 2023 trong màu áo đội Quảng Bình với hy vọng tiếp tục giành thêm chuẩn Olympic.

Các VĐV còn thời gian để tiếp tục các cuộc thi đấu, tranh suất Olympic chính thức. Dù vậy, nhìn từ Asiad 19, những môn được kỳ vọng giành vé dự Olympic là bắn súng, đua thuyền, cầu lông... Với đua thuyền, vận động viên của Đà Nẵng là Phạm Thị Huệ được kỳ vọng cùng các đồng đội giành vé dự Olympic. Trong quá khứ, Phạm Thị Huệ từng hai lần dự ngày hội thể thao mang tầm thế giới. Giải đấu quan trọng nhất của cô và các đồng đội trong thời gian tới là vòng loại Olympic 2024 diễn ra ở Hàn Quốc tháng 4-2024.

Ngoài ra, bắn súng là môn thể thao Olympic mà đoàn thể thao Việt Nam đạt được thành công nhất định tại Asiad 19 với 1 HCV của xạ thủ Phạm Quang Huy nội dung 10m súng ngắn nam, 1 HCB của Ngô Hữu Vượng nội dung 10m súng trường di động. Sau Asiad 19, Phạm Quang Huy cùng các đồng đội có 3 cơ hội giành vé dự Olympic Paris 2024 khi góp mặt ở các giải đấu có xét chọn Olympic là vô địch châu Á 2023 tại Hàn Quốc, vô địch châu Á 2024 tại Indonesia và vòng loại Olympic 2024.

Ở môn cầu lông, tay vợt Nguyễn Thùy Linh hiện xếp hạng 28 thế giới, có cơ hội dự Olympic Paris 2024 nội dung đơn nữ. Trong khi đó, ở nội dung đơn nam, Lê Đức Phát (hạng 80 thế giới) cùng Nguyễn Hải Đăng (hạng 102 thế giới) phải nỗ lực nhiều hơn để cải thiện vị trí mới mong có cơ hội tham dự Olympic.
Hành trình giành vé dự Olympic 2024 luôn có sự kỳ công, khổ luyện, đòi hỏi một chặng đường dài cố gắng chứ không thể trông chờ vào may mắn.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.