Tạo sức bật cho các môn võ

.

Các môn võ gồm: Karate, Taekwondo, Vovinam là những môn thể thao thế mạnh của thành phố. Những năm qua, phong trào tập luyện, thi đấu võ trên địa bàn thành phố có bước phát triển mạnh. Cùng với các đơn vị, địa phương, thành phố nỗ lực tổ chức nhiều giải đấu với chất lượng chuyên môn cao, góp phần tạo nên sức bật, lan tỏa sâu rộng phong trào tập luyện võ trong cộng đồng.

Cùng với các đơn vị, địa phương, thành phố thường xuyên tổ chức nhiều giải đấu với chất lượng chuyên môn cao, góp phần tạo nên sức bật, lan tỏa sâu rộng phong trào tập luyện võ trong cộng đồng. Ảnh: P.N
Cùng với các đơn vị, địa phương, thành phố thường xuyên tổ chức nhiều giải đấu với chất lượng chuyên môn cao, góp phần tạo nên sức bật, lan tỏa sâu rộng phong trào tập luyện võ trong cộng đồng. Ảnh: P.N

Trên địa bàn thành phố hiện có hơn 30 câu lạc bộ (CLB) Vovinam duy trì hoạt động thường xuyên. Các CLB này là nơi gặp gỡ, giao lưu của những người có chung niềm đam mê võ thuật. Trong đó, CLB Vovinam Sơn Nam (quận Hải Châu) là một trong những CLB có số lượng học viên theo học đông nhất. Em Trần Văn Hưng, học viên của CLB cho hay: “Vovinam là môn võ phù hợp với nhiều độ tuổi. Tập luyện, thi đấu môn võ này giúp người chơi nâng cao sức khỏe, sự dẻo dai, nhanh nhẹn. Tại CLB Vovinam Sơn Nam, em được các thầy hướng dẫn tận tình. Qua hai năm theo học, trình độ của em được cải thiện. Hiện CLB có gần 100 học viên tập luyện đều đặn mỗi ngày vào buổi chiều”.

Cùng với Vovinam, Karate là môn thu hút đông VĐV tham gia tập luyện. Theo anh Lê Hoàng Trình, HLV CLB Karate Trường Đại học Thể dục - Thể thao Đà Nẵng, CLB hiện có hơn 150 học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau theo học. Đến với CLB, các học viên được vui chơi, tập luyện, nâng cao sức khỏe. CLB tổ chức chiêu sinh thường xuyên để duy trì sự phát triển. Trẻ em từ 6 tuổi trở lên có nhu cầu được CLB tiếp nhận, tham gia tập luyện dưới sự hướng dẫn của các HLV có chuyên môn cao. Nhờ thuận lợi về cơ sở vật chất, CLB trở thành địa chỉ tin cậy để phụ huynh gửi con vào học tập, rèn luyện. Nhiều học viên sau thời gian tập luyện dần có niềm đam mê môn võ này và gắn bó với CLB trong suốt thời gian dài.

Để phong trào tập luyện, thi đấu các môn võ phát huy hiệu quả, thành phố đã thành lập các liên đoàn võ thuật. Các liên đoàn này thường xuyên tổ chức các giải đấu, tạo điều kiện cho các VĐV của các CLB giao lưu, cọ xát, phát triển chuyên môn. Mới đây, trong hai ngày 13 và 14-10, tại nhà tập luyện, thi đấu Taekwondo thành phố, Liên đoàn Taekwondo thành phố tổ chức giải Taekwondo tranh cup Sunny Korea năm 2023.

Giải thu hút sự tham dự của gần 170 VĐV đến từ 20 CLB trên địa bàn thành phố gồm: Đoàn Kết, Phạm Phú Thứ, Bảo Minh, Hồng Bằng, Hồng Quang, Hồng Trí Dũng, Hồng Gia Khanh, Bạch Đằng, Ngô Gia Tự, Thuận Phước, Tân Chính, Hòa Phước DHTC, Hanul, An Hải Bắc, Sơn Trà High Schools Taekwondo, Seung Ri, Hải Liên Hoa, Anh Chi, Tô Vĩnh Điện và Cẩm Lệ. Các VĐV tranh tài nội dung đối kháng dành cho nam và nữ, theo nhóm tuổi U12, U14, U15, U17 và theo các hạng cân gồm: 33kg, 41kg, 42kg, 44kg, 51kg, 53kg, 55kg, 59kg, trên 65kg… Kết thúc giải, ban tổ chức khen thưởng cho các VĐV xuất sắc ở từng nội dung thi đấu.

Theo ông Dương Lê Quốc Linh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo thành phố, Taekwondo không chỉ là một môn võ thuật mà còn là một phương tiện giáo dục, rèn luyện bản thân, giúp cải thiện sự kiên nhẫn và tự tin. Những năm qua, Liên đoàn Taekwondo thành phố tổ chức nhiều giải vô địch Taekwondo nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện, nâng cao sức khỏe, giao lưu, hợp tác; tạo môi trường rèn luyện, phát triển Taekwondo chuyên nghiệp và đa dạng tại thành phố. Từ năm 2005 đến năm 2008, giải Taekwondo tranh cup Sunny Korea là một trong những giải quy mô, thu hút đông đảo VĐV các tỉnh, thành phố trong cả nước đến tham gia, thi đấu. Tuy nhiên, sau thời gian gián đoạn, năm nay, giải được khởi động lại, diễn ra sôi nổi, hấp dẫn.

Để “giữ lửa” cho phong trào võ thuật, bên cạnh các đơn vị, địa phương, ngành thể thao thành phố thường xuyên tổ chức giải vô địch Vovinam, Karate, Taekwondo vô địch các CLB thành phố, đăng cai tổ chức giải vô địch  quốc gia và quốc tế. Mới đây, một trong những giải đấu lớn được thành phố đăng cai tổ chức, để lại nhiều dấu ấn là giải Taekwondo vô địch các CLB quốc tế lần thứ 19 năm 2023. Giải có với sự tham dự của 500 VĐV đến từ 11 quốc gia như: Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan…

Theo ông Trần Công Tự, Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao thành phố, thuận lợi về điều kiện cơ sở vật chất, các giải đấu vô địch võ thuật được các đơn vị, địa phương tổ chức thường xuyên. Trong kế hoạch phát triển phong trào thể dục - thể thao, thành phố cũng tổ chức nhiều giải đấu, tạo cơ hội cho VĐV của các CLB, đội tuyển các quận, huyện tranh tài. Qua đó, góp phần đưa phong trào tập luyện, thi đấu võ phát triển mạnh. Trong tương lai, ngành thể thao thành phố tiếp tục tổ chức các giải vô địch võ thuật với quy mô lớn, nhằm tạo thêm sức bật cho phong trào thể thao này. Đồng thời, những vận động viên xuất sắc được tuyển chọn vào các đội tuyển võ thành phố tham dự các giải đấu vô địch quốc gia, quốc tế.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.