Vận động viên Đà Nẵng đóng góp tích cực tại Asiad 19

.

Đoàn thể thao Việt Nam khép lại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (Asiad 19) ở vị trí 21 toàn đoàn với thành tích 3 huy chương Vàng (HCV), 5 huy chương Bạc (HCB) và 19 huy chương Đồng (HCĐ). Trong bảng thành tích này, các vận động viên Đà Nẵng nỗ lực thi đấu, đóng góp 3 HCĐ.

Phạm Thị Huệ (ngoài cùng bên trái), Trần Thị Kiệt (thứ hai, bên trái sang), Nguyễn Lâm Kiều Diễm (ngoài cùng bên phải) là 3 vận động viên Đà Nẵng giành huy chương Đồng tại Asiad 19. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Phạm Thị Huệ (ngoài cùng bên trái), Trần Thị Kiệt (thứ hai, bên trái sang), Nguyễn Lâm Kiều Diễm (ngoài cùng bên phải) là 3 vận động viên Đà Nẵng giành huy chương Đồng tại Asiad 19. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Asiad là đấu trường khốc liệt nên để giành được huy chương cao quý, các vận động viên trải qua quá trình khổ luyện và quyết tâm thi đấu hết mình. Tại Asiad 19, Đà Nẵng có hai huấn luyện viên gồm: Trần Văn Long (Canoing), Tống Hữu Dũng (Rowing) và 6 vận động viên gồm: Trần Thị Ánh Tuyết (Taekwondo), Trần Lê Tiến Đạt (Karate), Hiên Năm (Canoeing), Phạm Thị Huệ, Nguyễn Lâm Kiều Diễm, Trần Thị Kiệt (cùng thi đấu môn Rowing) tham dự. Trong đó, Phạm Thị Huệ, Nguyễn Lâm Kiều Diễm, Trần Thị Kiệt là những vận động viên mang về 3 tấm HCĐ ở môn Rowing. Phạm Thị Huệ cùng các đồng đội ở đội tuyển đua thuyền quốc gia giành HCĐ đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam tại Asiad 19 nội dung 4 nữ 1 mái chèo. Sau đó, cô tiếp tục cùng Nguyễn Lâm Kiều Diễm, Trần Thị Kiệt cùng các đồng đội khác giành HCĐ nội dung 8 nữ 1 mái chèo.

Với Phạm Thị Huệ, tấm HCĐ Asiad 19 giúp thành tích trong sự nghiệp thi đấu của cô thêm đồ sộ. Trước khi đến Asiad 19, tại SEA Games 31, cô gái sinh năm 1990 không khiến người hâm mộ Việt Nam thất vọng khi cùng đồng đội giành 3 HCV ở bộ môn rowing với cả 3 hạng mục tham gia: thuyền đơn nữ hạng nặng 2 mái chèo, thuyền đôi nữ hạng nặng 1 mái chèo và thuyền 4 nữ hạng nặng 2 mái chèo. Ngoài ra, cô từng giành 1 HCV, 1 HCB tại SEA Games 26 năm 2011, 2 HCV SEA Games 28 năm 2015, 1 HCB tại SEA Games 30 năm 2019, 3 HCB ở 3 kỳ Asiad liên tiếp các năm 2010, 2014, 2018 và 2 lần giành vé đến Olympic.

Phạm Thị Huệ cho biết: “HCĐ tại Asiad 19 không phải thành tích tốt nhất trong các kỳ Đại hội Thể thao châu Á tôi giành được, nhưng đó là kết quả của quá trình không ngừng nỗ lực. Tôi tự hào về thành tích này và hy vọng những tấm huy chương cao quý truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, trong đó có các vận động viên trẻ của Đà Nẵng. Kết thúc Asiad 19, tôi trở lại tập luyện chuẩn bị tham dự giải đua thuyền vô địch quốc gia năm 2023 diễn tại thành phố Hải Phòng từ ngày 9 đến 14-11. Tại giải đấu này, tôi tham dự nội dung thuyền đơn và hai nội dung thuyền đôi. Mục tiêu của tôi là giành HCV, đóng góp vào thành công của đoàn thể thao Đà Nẵng”.

Giống như Phạm Thị Huệ, sau Asiad 19, Nguyễn Lâm Kiều Diễm và Trần Thị Kiệt nỗ lực tập luyện hướng đến giải vô địch đua thuyền vô địch quốc gia năm 2023. Nguyễn Lâm Kiều Diễm và Trần Thị Kiệt năm nay 23 tuổi, là những vận động viên tiềm năng của đua thuyền Đà Nẵng. Kiều Diễm quê tỉnh Long An, được các thầy tại Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo vận động viên thể dục - thể thao Đà Nẵng tuyển chọn để tham gia đào tạo ở môn đua thuyền năm 2019. Trong khi đó, Trần Thị Kiệt quê tỉnh Bạc Liêu, đầu quân cho thể thao Đà Nẵng năm 2014. Trong quá trình làm quen, tập luyện, Kiều Diễm và Trần Thị Kiệt cho thấy những tố chất để phát triển ở môn đua thuyền. Những năm qua, hai vận động viên trẻ này được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia để thi đấu quốc tế.

“Asiad 19 là kỳ đại hội mang tầm châu lục lần đầu tiên tôi tham dự và may mắn giành HCĐ. Đây là niềm vinh dự và động lực để tôi nỗ lực phấn đấu giành thêm những huy chương cao quý. Thời gian qua, tôi được các thầy tại đội tuyển quốc gia và tại Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo vận động viên thể dục - thể thao Đà Nẵng hỗ trợ nhiều trong tập luyện, nâng cao trình độ chuyên môn. Tôi sẽ nỗ lực thi đấu đạt thành tích cao tại các giải đấu trong tương lai, mang vinh quang về cho thể thao Đà Nẵng nói riêng và Tổ quốc nói chung”, Kiều Diễm chia sẻ.

Theo ông Tống Hữu Dũng, Trưởng bộ môn đua thuyền (Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo vận động viên thể dục - thể thao Đà Nẵng), môn đua thuyền Đà Nẵng trong những năm gần đây gặt hái nhiều thành công đáng tự hào. Những thành công ấy cho thấy sự quan tâm, đầu tư của thành phố cũng như sự nỗ lực không ngừng của các vận động viên. Hiện đội tuyển đua thuyền thành phố có hơn 80 vận động viên, tham gia thi đấu ở nhiều nội dung khác nhau. Các vận động viên được tạo điều kiện tốt nhất trong tập luyện và sinh hoạt. Bên cạnh tập luyện tại hồ Đồng Nghệ, các vận động viên còn tham gia tập huấn tại các địa phương. Thời gian tới, các vận động viên tiêu biểu của đội tuyển đua thuyền thành phố được chọn tham dự các giải đấu quan trọng, hướng đến mục tiêu cao nhất nhằm khẳng định vị thế của đua thuyền Đà Nẵng.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.