Việt Nam - Hàn Quốc: Chờ diện mạo mới

.

HLV Philippe Troussier loay hoay với những thử nghiệm sau gần 8 tháng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. 18 giờ hôm nay (17-10), người hâm mộ chờ đợi chiến lược gia người Pháp tìm ra lời giải cho những toan tính của mình, giúp đội tuyển Việt Nam trình diễn diện mạo khác ở trận đấu với Hàn Quốc trên sân Suwon World Cup. Trận đấu cuối cùng dịp FIFA Days tháng 10 này sẽ khép lại loạt trận chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026 của Quế Ngọc Hải và các đồng đội.

Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) trình diễn lối chơi chưa thuyết phục sau hai trận đấu trong tháng 10 này khi HLV Troussier đang ưu tiên cho mục tiêu thử nghiệm. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) trình diễn lối chơi chưa thuyết phục sau hai trận đấu trong tháng 10 này khi HLV Troussier đang ưu tiên cho mục tiêu thử nghiệm. Ảnh: VFF

Trận đấu với đội tuyển Việt Nam được người hâm mộ Hàn Quốc chờ đợi, 44.000 chỗ ngồi trên sân Suwon World Cup sẽ được lấp kín khi ban tổ chức thông báo bán hết vé. Bóng đá Hàn Quốc đang khởi đầu thời kỳ mới dưới dự dẫn dắt của HLV Jurgen Klinsmann. Họ xem trọng những trận đấu giao hưu dịp FIFA Days này, bởi là bước đệm hướng đến vòng loại World Cup 2026 vào tháng 11 và Asian Cup 2024.

Đội tuyển Hàn Quốc xếp ở top đầu châu Á. Trên bảng xếp hạng FIFA, họ xếp thứ 26, hơn Việt Nam 69 bậc. Trong đội hình đội tuyển Hàn Quốc có những ngôi sao đẳng cấp thế giới như: trung vệ Kim Min Jae (Bayern Munich), tiền đạo Son Heung-min (Tottenham)… Ở trận thắng 4-0 của đội tuyển Hàn Quốc trước Tunisia mới đây, Kim Min Jae đóng góp một bàn thắng. Trong khi đó, Son Heung-min nghỉ thi đấu và nhiều khả năng ra sân ở trận đấu với đội tuyển Việt Nam. Trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam và Hàn Quốc gặp nhau 6 lần. Đội bóng xứ kim chi có 5 trận thắng, thua 1 trận. Trận thua duy nhất này diễn ra vào năm 2003 tại vòng loại Asian Cup 2004.

Rõ ràng, với đẳng cấp chênh lệch, đội tuyển Việt Nam khó gây bất ngờ trước Hàn Quốc. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất với Quế Ngọc Hải và các đồng đội lúc này là trình diễn lối chơi thuyết phục. Đội tuyển Việt Nam có 5 trận giao hữu quốc tế dưới thời HLV Troussier. Trước 3 đối thủ vừa tầm Hồng Kông (Trung Quốc), Syria và Palestine, đội tuyển Việt Nam không khó để giành chiến thắng và giữ sạch lưới. Dù vậy, trước hai đối thủ mạnh là Trung Quốc và Uzbekistan (cùng thua 0-2), những điểm yếu trong tấn công lẫn phòng ngự bắt đầu lộ rõ. Đặc biệt, trước Uzbekistan chơi kỹ thuật và kiểm soát bóng tốt, đội tuyển Việt Nam thua toàn diện khi không thể tung ra cú sút nào.

Thực tế, việc HLV Troussier thử nghiệm đội hình để tìm ra bộ khung ưng ý nhất là điều cần thiết. Những cầu thủ trẻ được đôn lên từ U23 Việt Nam như: Thái Sơn, Đình Bắc, Tuấn Tài, Minh Trọng, Văn Cường cùng các cầu thủ mới là Tiến Anh, Đức Chiến, Việt Hưng… chưa đáp ứng kỳ vọng nhưng cũng giúp ban huấn luyện đánh giá triển vọng khi đội áp dụng triết lý mới. Vấn đề người hâm mộ quan tâm là HLV Troussier thử nghiệm đến bao giờ? Có thể, sau những thử nghiệm, đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu Hàn Quốc bằng lực lượng tối ưu nhất. Đây là trận đấu giao hữu quốc tế cuối cùng trước khi thầy trò HLV Troussier bước vào hành trình chinh phục vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra tháng 11 tới. Trước thềm giải đấu quan trọng, việc chốt đội hình tối ưu và kiểm chứng sức mạnh là cần thiết, nhằm giúp ban huấn luyện đánh giá tổng thể năng lực cũng như cách vận hành của đội tuyển Việt Nam.

Quan sát sự thể hiện của các cầu thủ dưới thời HLV Troussier có thể thấy, không nhiều nhân tố mới có thể lọt vào đội hình tối ưu của đội tuyển Việt Nam. Nhiều khả năng, Đặng Văn Lâm trấn giữ cầu môn; bộ ba trung vệ gồm: Việt Anh, Ngọc Hải, Duy Mạnh; hai biên được giao cho Minh Trọng, Tiến Anh; hàng tiền vệ gồm Tuấn Anh, Hoàng Đức, Hùng Dũng; tuyến tiền đạo gồm bộ đôi Tuấn Hải, Văn Toàn. Ở trận đấu tới, Quang Hải và Tiến Linh không thi đấu. Trung phong Tiến Linh không thể ra sân do án treo giò sau khi nhận thẻ đỏ ở trận gặp đội tuyển Trung Quốc, còn Quang Hải chấn thương. Hai nhân tố này sẽ chờ đợi đến vòng loại World Cup 2026 để thể hiện. Họ vẫn là những cầu thủ quan trọng mà HLV Troussier cần cho mục tiêu tiến sâu tại vòng loại World Cup.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.