Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị chinh phục vòng loại World Cup

.

Ngày 6-11, đội tuyển Việt Nam hội quân chuẩn bị tham dự vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Đây là giải đấu chính thức đầu tiên của HLV Philippe Troussier với đội tuyển Việt Nam và là giải đấu quan trọng nhất trong năm của Quế Ngọc Hải và các đồng đội. Sau những thử nghiệm, giờ là lúc chiến lược gia người Pháp ra mắt diện mạo mạnh nhất, đủ sức chinh phục những thử thách của đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) đã có 5 trận giao hữu dưới thời HLV Troussier trước khi bước vào vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) đã có 5 trận giao hữu dưới thời HLV Troussier trước khi bước vào vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Ảnh: VFF

32 cầu thủ được trao cơ hội

HLV Philippe Troussier có hơn 5 tháng làm việc với các cầu thủ ở đội tuyển Việt Nam trong các đợt FIFA Days. Chiến lược gia người Pháp có khởi đầu tốt với 3 trận thắng trước Hồng Kông (Trung Quốc), Syria (cùng 1-0) và Palestine (2-0) trong các trận giao hữu dịp FIFA Days tháng 6 và 9. Tuy nhiên, đến FIFA Days tháng 10, các học trò của HLV Troussier toàn thua 3 trận, không ghi được bàn thắng nào và thủng lưới 10 bàn. Cụ thể, đội tuyển Việt Nam lần lượt thua Trung Quốc, Uzbekistan (cùng 0-2) và Hàn Quốc (0-6). Dù HLV Troussier ưu tiên thử nghiệm đội hình, nhưng thất bại cũng bộc lộ nhiều hạn chế của đội tuyển Việt Nam. Đây là những bài toán chiến lược gia người Pháp cần tìm lời giải trước khi đội bước vào tranh tài tại giải đấu chính thức.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ký hợp đồng với HLV Troussier nhằm hướng đến World Cup. Do đó, vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á là thước đo năng lực và là cơ sở đánh giá sự phù hợp của chiến lược gia này với bóng đá Việt Nam. Chuẩn bị cho vòng loại này, 32 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập lên đội tuyển quốc gia. Trong đó, không khó nhận ra những gương mặt trụ cột như: thủ môn Văn Lâm, trung vệ Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Việt Anh, Thanh Bình; tiền vệ Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tuấn Anh; tiền đạo Tuấn Hải, Văn Toàn, Tiến Linh…

Bên cạnh đó, đội tuyển đón sự trở lại của một số cựu binh gồm: hậu vệ Văn Thanh, Xuân Mạnh và tiền đạo Văn Quyết. Ngoài ra, những cầu thủ trẻ xuất sắc ở lứa U23 tiếp tục được trao cơ hội như: Văn Khang, Văn Toản, Thái Sơn, Tuấn Dương, Minh Trọng, Tuấn Tài, Duy Cương, Văn Cường, Thanh Nhàn, Đình Bắc… 2 sự vắng mặt đáng tiếc trong đợt tập trung lần này là hậu vệ Đoàn Văn Hậu và tiền vệ Quang Hải do chấn thương.

Đội tuyển Việt Nam có 1 tuần tập luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam trước khi bước vào trận đấu đầu tiên tại giải. Trong khoảng thời gian này, ban huấn luyện tập trung nâng cao thể lực cho các cầu thủ và hoàn thiện chiến thuật cho đội. Không bất ngờ nếu HLV Troussier tiếp tục theo đuổi triết lý chơi tấn công, kiểm soát bóng. Thực tế, dưới thời chiến lược gia người Pháp, dù có thắng, thua nhưng phần lớn trong 6 trận đã đấu, đội tuyển Việt Nam chơi kiểm soát bóng khá tốt.

Nhận diện đối thủ

Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam xếp ở bảng F cùng Indonesia, Philippines và Iraq. Ở bảng đấu được ví là “Đông Nam Á mở rộng”, thầy trò HLV Troussier có cơ hội đi tiếp nếu thể hiện đúng năng lực của mình. Tại vòng loại này, các đội đá vòng tròn 2 lượt trận sân nhà, sân khách chọn 2 đội đầu bảng đi tiếp vào vòng loại thứ 3, đồng thời đoạt vé dự Asian Cup 2027.

Trong số các đội tại bảng F, Iraq (xếp hạng 68 FIFA) được đánh giá cao nhất, nhiều khả năng giành ngôi đầu bảng. Đội tuyển Việt Nam hướng đến việc đánh bại Indonesia và Philippines để cạnh tranh tấm vé thứ 2.
Theo lịch thi đấu, đội tuyển Việt Nam đá 2 trận trong tháng 11 này. Sau một tuần tập luyện, thầy trò HLV Troussier sang Manila chuẩn bị thi đấu trận ra quân gặp đội tuyển Philippines diễn ra ngày 16-11. Kết thúc trận đấu này, đội tuyển Việt Nam về nước chuẩn bị cho cuộc tiếp đón đội khách Iraq, diễn ra trên sân Mỹ Đình ngày 21-11.

Nhìn vào tương quan lực lượng và lịch thi đấu trên, mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là giành tối thiểu 4 điểm ở 2 trận đấu với Philippines và Iraq. Sân nhà là điểm tựa để các học trò của HLV Troussier giành điểm trước Iraq. Trong khi đó, muốn đi tiếp, thắng Philippines là điều bắt buộc của đội tuyển Việt Nam. Đây là nhiệm vụ không khó, bởi đội tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn và toàn thắng 5 trận liên tiếp trước đối thủ.

Từ nay đến ngày lên đường chuẩn bị cho trận ra quân, HLV Troussier có cuộc sàng lọc cuối nhằm chọn ra đội hình tốt nhất. Hy vọng, những gương mặt được “chọn mặt gửi vàng” sẽ chứng minh được năng lực khi vào giải đấu chính thức.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.