Giải hạng Nhất quốc gia 2023-2024: SHB Đà Nẵng bảo vệ ngôi đầu

.

SHB Đà Nẵng (7 điểm) dẫn đầu bảng xếp hạng giải hạng Nhất quốc gia 2023 - 2024, nhưng khoảng cách với các đội xếp sau bị rút ngắn sau trận hòa 2-2 tại vòng 3 trước Trường Tươi Bình Phước. 18 giờ ngày 5-11, đội bóng sông Hàn có trận đấu quan trọng trên sân khách trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp ngôi vô địch là PVF - CAND ở vòng 4. Dù đối mặt nhiều thách thức, nhưng thầy trò HLV Trương Việt Hoàng đặt mục tiêu giành 3 điểm, để bảo vệ ngôi đầu bảng trước khi giải tạm ngừng nhường chỗ cho đội tuyển quốc gia tập trung chuẩn bị đá vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

SHB Đà Nẵng (áo xanh) hướng đến chiến thắng trước PVF - CAND để bảo vệ ngôi đầu bảng. Ảnh: VPF
SHB Đà Nẵng (áo xanh) hướng đến chiến thắng trước PVF - CAND để bảo vệ ngôi đầu bảng. Ảnh: VPF

Giải hạng Nhất năm nay chỉ có 1,5 suất thăng hạng nên cuộc cạnh tranh được dự báo căng thẳng, kịch tính. Trong số các đội dự giải, giới chuyên môn dự đoán SHB Đà Nẵng, Trường Tươi Bình Phước và PVF - CAND sẽ tạo nên cuộc đua “tam mã” đến ngôi vô địch. PVF - CAND bước vào mùa giải mới với sự tự tin cao.

Ở giải hạng Nhất 2023, đội bóng này vượt qua các đối thủ để giành ngôi á quân, chỉ đứng sau nhà vô địch Quảng Nam do kém hiệu số đối đầu. Tại cup quốc gia, Thanh Nhàn cùng đồng đội gây bất ngờ khi vào đến bán kết, chỉ dừng bước trước Đông Á Thanh Hóa - đội sau đó lên ngôi vô địch. Với màn trình diễn đáng khích lệ, PVF - CAND hướng tới suất thăng hạng mùa giải này.

Cùng với SHB Đà Nẵng, PVF - CAND là đội có đội hình được đánh giá chất lượng tại giải hạng Nhất. Nòng cốt đội hình do HLV Mauro Jeronimo dẫn dắt gồm các cầu thủ sinh từ năm 2001 đến 2005, trưởng thành từ Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF - một trong những trung tâm đào tạo cầu thủ trẻ lớn nhất cả nước. Bên cạnh những gương mặt trẻ triển vọng như: Huỳnh Công Đến, Nguyễn Đức Phú, Nguyễn Thanh Nhàn (khoác áo U22 Việt Nam dự SEA Games 32),  PVF - CAND còn có dàn sao trẻ gồm: Trần Ngọc Sơn, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Xuân Bắc, Võ Anh Quân, Tẩy Văn Toàn, Ngô Viết Phú, Phí Minh Long, Lê Minh Bình. Chuẩn bị cho mùa giải mới, PVF - CAND bổ sung những tân binh chất lượng như: Hoàng Xuân Tân (Nam Định), Lê Văn Đại (cựu cầu thủ U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo), Lê Văn Đô - cầu thủ khoác áo U23 Việt Nam, được HLV Philippe Troussier tin dùng.

Với đội hình mạnh cùng lợi thế sân nhà, nhiều khả năng PVF - CAND chọn lối chơi tấn công trước SHB Đà Nẵng. Tuy nhiên, bài toán đặt ra cho HLV Mauro Jeronimo là cải thiện khả năng tận dụng cơ hội cho đội. Ở 2 trận đấu với Đồng Nai và Hòa Bình, PVF - CAND áp đảo thế trận, tạo ra nhiều cơ hội nhưng không tận dụng thành công, chấp nhận hòa không bàn thắng. Hiện đội bóng này thi đấu ít hơn các đối thủ 1 trận, có 2 điểm và xếp thứ 8 bảng xếp hạng.

Đối thủ chưa đạt phong độ cao nhưng SHB Đà Nẵng không được chủ quan. Sau 2 trận thắng với thế trận áp đảo trước Huế và Đồng Tháp, những hạn chế của đội bóng sông Hàn bộc lộ ở trận đấu với Trường Tươi Bình Phước. Khi đối thủ thể hiện sự quyết tâm, tổ chức theo kèm chặt, các học trò của HLV Trương Việt Hoàng tỏ ra lúng túng. Hàng hậu vệ thi đấu không chắc chắn, trong đó có sai lầm của thủ môn Phan Văn Biểu khiến đội thua 2 bàn. Ngoài ra, khả năng cầm bóng của các tiền vệ không tốt, SHB Đà Nẵng để Trường Tươi Bình Phước tổ chức nhiều đợt tấn công, tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm.

Tin vui với SHB Đà Nẵng là các cầu thủ quan trọng ở tuyến tiền vệ gồm đội trưởng Đặng Anh Tuấn và Phạm Đình Duy đã bình phục chấn thương, có thể ra sân thi đấu với PVF - CAND. Sự trở lại của các cầu thủ này được kỳ vọng giúp đội bóng sông Hàn kiểm soát bóng và tổ chức tấn công tốt hơn. Sau 3 trận đấu, SHB Đà Nẵng ghi được 6 bàn thắng.

Đây là hiệu suất ghi bàn cao nhưng chưa phải tốt nhất trong số các đội dự giải. Trong số 6 bàn thắng, 2 bàn được ghi do công của hai hậu vệ Lê Văn Hưng và Lương Duy Cương. Ngoài Phan Văn Long, các cầu thủ trên hàng công chưa đáp ứng kỳ vọng. Hà Minh Tuấn và Nguyễn Minh Quang cần nỗ lực để đóng góp nhiều hơn cho SHB Đà Nẵng.

Theo HLV Trương Việt Hoàng, lịch thi đấu dày ảnh hưởng đến thể lực của các cầu thủ. Tuy nhiên, đây là điều đội phải thích nghi bởi các đội đều di chuyển và thi đấu liên tục. Qua 3 trận đấu, SHB Đà Nẵng đạt được những điểm số quan trọng, nhưng còn những hạn chế cần hoàn thiện để hướng đến mục tiêu vô địch. Trận đấu tới sẽ khó khăn khi PVF - CAND là đối thủ mạnh, cạnh tranh trực tiếp với SHB Đà Nẵng. Đội sẽ nỗ lực hết mình, thi đấu với quyết tâm cao nhất để giành chiến thắng.

Ngoài trận đấu giữa PVF - CAND và SHB Đà Nẵng, vòng 4 giải hạng Nhất quốc gia 2023 - 2024 còn các trận cầu hấp dẫn: Huế - Phú Thọ, Đồng Tháp - Hòa Bình, Bà Rịa Vũng Tàu - Đồng Nai, Bình Phước - Phù Đổng.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.