Ông Troussier ghi điểm

.

Thật sự tiếc nuối khi “đánh rơi” 1 điểm ở thời khắc cuối cùng nhưng đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu ấn tượng với Iraq khi chơi hay về thế trận, khá thành công ở ý tưởng chiến thuật đề ra. Người hâm mộ có lý do để hài lòng khi đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu tốt trước Iraq được đánh giá mạnh hơn. Tuy vậy, những tính toán chiến thuật của HLV Troussier cùng sự nỗ lực của các cầu thủ vẫn chưa đủ để đội tuyển Việt Nam có điểm. Có một điều quan trọng, đó là dấu ấn của HLV Troussier đã bắt đầu rõ rệt. Thêm một lần ông tạo bất ngờ khi tiếp tục tin dùng nhiều cầu thủ trẻ trải từ hàng phòng ngự lên phía trên.

Tín hiệu tích cực nhất ở chỗ, qua từng trận đấu, dấu ấn chiến thuật của HLV Troussier rõ nét hơn, lối chơi của đội tuyển Việt Nam cũng định hình rõ ràng hơn. Điều này cho thấy, những thử nghiệm của nhà cầm quân người Pháp thời gian qua không hề “phí phạm”.

Dấu ấn đáng kể nhất của HLV Troussier là ông liên tục làm mới danh sách đội tuyển quốc gia lẫn U23 Việt Nam. Nhiều gương mặt lần đầu tiên khoác áo đội tuyển Việt Nam. Ông Troussier sẵn sàng trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, bởi đó mới chính là những nòng cốt tương lai của bóng đá nước nhà, lãnh trọng trách chinh phục những mục tiêu cao hơn. Việc ông luôn nói mình chọn nhân sự dựa trên phong độ, chứ không phải danh tiếng hay giải thích tại sao chưa dùng Hoàng Đức khẳng định cách cầm quân không chỉ dựa vào “công thần” của HLV Troussier.

Việc trẻ hóa lực lượng sau 9 tháng miệt mài làm việc đã “định hình” bộ khung, một lối chơi cho đội tuyển Việt Nam. HLV Troussier đã có những quyết định, sự lựa chọn dứt khoát cho “ván bài” mang tên “cải tổ” đội tuyển Việt Nam. Từ đó, chỉ mong ông nhào nặn được một thế hệ cầu thủ mới, tinh nhuệ đủ sức gánh vác trọng trách lớn cho bóng đá Việt Nam ở những mục tiêu trong tương lai.

Rõ ràng, niềm tin dành cho HLV Troussier đã “ấm dần” qua từng trận đấu. Phải ghi nhận, triết lý chơi bóng mà HLV Troussier đang áp dụng có những chuyển biến đáng kể. Một đội bóng muốn chiến thắng là phải làm chủ quả bóng để áp đặt cuộc chơi. Ý tưởng của HLV Troussier rất tốt, nhưng cần nhiều yếu tố tương hỗ, cần có chất lượng con người tốt nhất có thể.

Để theo đuổi triết lý hoàn toàn mới của HLV Troussier, bóng đá Việt Nam cần thêm nhiều thời gian. Thực tế, đội tuyển Việt Nam đã từng nhiều lần trẻ hóa. Tuy vậy, lứa trẻ mà HLV Troussier sở hữu không thể sánh với các đàn anh. Bên cạnh đó, những nhân tố trụ cột đã không còn ở thời kỳ đỉnh cao hoặc sút giảm phong độ.

Do vậy, người hâm mộ chờ xem HLV Troussier sẽ sử dụng những “người cũ” thế nào trong lòng đội tuyển quốc gia vừa để tận dụng kinh nghiệm của họ, vừa dìu dắt đàn em. Đánh thức tài năng, truyền cảm hứng để họ chơi với phong độ cao nhất vẫn là bài toán dành cho HLV Troussier cùng cộng sự ở chặng đường tiếp theo.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.