Phát triển thể thao từ phong trào đến thành tích cao

.

Từ đầu năm 2023 đến nay, công tác phát triển thể dục - thể thao (TD-TT) được thành phố cùng các quận, huyện quan tâm triển khai, góp phần nâng cao chất lượng phong trào tại cơ sở. Bên cạnh đó, thể thao thành tích cao tiếp tục khẳng định vị thế, đạt nhiều huy chương tại các giải đấu lớn.

Hoạt động thể thao phong trào diễn ra sôi nổi là nền tảng để thành phố phát triển thể thao thành tích cao. Trong ảnh: Các vận động viên tranh tài tại giải vô địch bi sắt thành phố Đà Nẵng năm 2023.Ảnh: P.N
Hoạt động thể thao phong trào diễn ra sôi nổi là nền tảng để thành phố phát triển thể thao thành tích cao. TRONG ẢNH: Các vận động viên tranh tài tại giải vô địch bi sắt thành phố Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: P.N

Xác định TD-TT quần chúng là nền tảng của thể thao thành tích cao, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các sở, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia tập luyện TD-TT thường xuyên; phát động phong trào tập luyện TD-TT trong các tầng lớp nhân dân thông qua lễ phát động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Đồng thời, chú trọng đầu tư phát triển hệ thống thiết chế TD-TT đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu tại cơ sở.

Với điều kiện sân bãi thuận lợi, sự quan tâm của các đơn vị, địa phương, hoạt động TD-TT từ thành phố đến cơ sở ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Từ đầu năm đến nay, thành phố tổ chức hơn 250 giải, hoạt động giao lưu thể thao phong trào, thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia. Theo ông Huỳnh Ngọc Cường, chuyên viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Ngũ Hành Sơn, hằng năm, quận và các địa phương trên địa bàn duy trì tổ chức các giải thể thao như: giải quần vợt vô địch các CLB quận, giải bi sắt CLB phường Mỹ An mở rộng; giải bóng chuyền phường Hòa Hải; giải bóng đá phường Hòa Quý; giải bóng bàn phường Khuê Mỹ... thu hút sự tham dự của đông đảo người dân. Để tổ chức thành công giải đấu, các địa phương và quận đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện cho các phong trào thể thao quần chúng phát triển.

Cùng với các địa phương, thành phố đẩy mạnh tổ chức các giải đấu quy mô lớn. Từ đầu năm đến nay, nhiều hoạt động thể thao tầm quốc tế diễn ra thành công, trong đó nổi bật là cuộc thi marathon quốc tế Đà Nẵng 2023 với sự tham dự của 9.000 VĐV đến từ gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh đó, cuộc thi 3 môn phối hợp lớn nhất Việt Nam - VinFast IRONMAN 70.3 Việt Nam 2023 với sự tham dự của hơn 3.000 VĐV cũng diễn ra thành công, để lại nhiều ấn tượng đẹp.

Không chỉ quan tâm phát triển TD-TT phong trào, Sở Văn hóa và Thể thao chú trọng tham mưu UBND thành phố bố trí ngân sách phù hợp để đầu tư, phát triển thể thao thành tích cao. Hiện thể thao thành tích cao thành phố có 580 VĐV tập luyện và thi đấu 34 môn, trong đó có 4 môn tập thể. Những năm qua, thành phố duy trì ổn định ưu thế tại các giải vô địch quốc gia ở các nội dung thế mạnh như: điền kinh, bơi, canoe, kayak, rowing, taekwondo, jujitsu, pencak-silat, billiards, kickboxing, võ cổ truyền, bóng đá bãi biển và lặn. Ngoài ra, các VĐV nỗ lực đạt thành tích tốt tại các giải quốc tế như: 8 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc, 5 huy chương Đồng tại SEA Games 32; 3 huy chương Đồng… tại Asiad 19.

Theo lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và đào tạo VĐV thành phố, Quyết định số 5094/QĐ-UBND của UBND thành phố phê duyệt Chiến lược phát triển thể thao thành tích cao Đà Nẵng giai đoạn 2021-2035, tầm nhìn đến 2045 được ban hành với định hướng phát triển cụ thể, giải pháp thực hiện và sự đầu tư mạnh mẽ để đạt được mục tiêu lớn hơn cho thể thao Đà Nẵng nói chung và thể thao thành tích cao nói riêng đã tạo sự phấn khởi, động lực phấn đấu mạnh mẽ cho các VĐV, HLV và những người làm công tác thể thao. Bên cạnh đó, với sự quan tâm của các cơ quan có thẩm quyền, các chế độ chính sách dành cho HLV, VĐV được triển khai áp dụng kịp thời theo quy định. Hiện mỗi VĐV đội tuyển thành phố có chế độ dinh dưỡng 240.000 đồng/ngày và tiền lương 180.000 đồng/ngày; các VĐV đội tuyển trẻ thành phố có chế độ dinh dưỡng 200.000 đồng và tiền lương 75.000 đồng/ngày.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao cho biết, thời gian tới, sở tiếp tục phối hợp các đơn vị, địa phương đa dạng hóa các hoạt động TD-TT quần chúng, đáp ứng nhu cầu giải trí và tạo thói quen tập luyện thường xuyên cho người dân; huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi tạo điều kiện cho hoạt động TD-TT phong trào phát triển bền vững. Bên cạnh đó, chú trọng công tác đào tạo VĐV thành tích cao, nhất là phát triển các môn thể thao Olympic, đầu tư các môn có tiềm năng trở thành môn thể thao mũi nhọn của thành phố; tăng cường công tác xã hội hóa đối với TD-TT, đặc biệt là thể thao thành tích cao.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.