Sau trận thua Nhật Bản, HLV Mai Đức Chung chia tay bóng đá nữ Việt Nam

.

Tối 1-11, đội tuyển nữ Việt Nam thua 0-2 trước Nhật Bản tại lượt trận cuối cùng và dừng chân ở vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024. 90 phút trên sân Lokomotiv Sports Club (Uzbekistan) cũng là lời chia tay của HLV Mai Đức Chung với bóng đá nữ Việt Nam.

HLV Mai Đức Chung có sự nghiệp thành công với bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: VFF
HLV Mai Đức Chung có sự nghiệp thành công với bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: VFF

Thất bại của đội tuyển nữ Việt Nam trước Nhật Bản là điều không bất ngờ. Nhật Bản là đội tuyển bóng đá nữ số 1 châu Á và đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng FIFA. Trong khi đó, vị trí của đội tuyển nữ Việt Nam là 34. Ở Asiad 19, Nhật Bản không dùng lực lượng mạnh nhất nhưng vẫn giành huy chương Vàng. Họ trình diễn phong độ ấn tượng từ World Cup 2023 đến nay và chỉ thua một trận là cuộc đối đầu với Thụy Điển.

Sau giải đấu này, đội bóng của xứ sở mặt trời mọc thi đấu thêm 9 trận và hầu như đều là những chiến thắng đậm. Họ ghi tới gần 60 bàn thắng và trận duy nhất các cầu thủ nữ Nhật Bản ghi dưới 4 bàn là chiến thắng 2-0 trước Uzbekistan, trước khi gặp đội tuyển nữ Việt Nam. Với những gì thể hiện, đội tuyển nữ Nhật Bản xứng đáng giành ngôi nhất bảng C để đi tiếp vào vòng loại thứ 3 Olympic Paris 2024.

Không thể gây bất ngờ trước đội tuyển nữ Nhật Bản để lách qua khe cửa hẹp, nhưng đêm qua, đội tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu hết mình. Một chi tiết xúc động là sau trận, các cô gái Việt Nam tiến đến ôm chầm HLV Mai Đức Chung. Trận đấu với Nhật Bản đã khép lại hành trình không thể quên của chiến lược gia 72 tuổi với bóng đá Việt Nam. Hợp đồng của ông với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đến cuối năm 2023 mới hết hiệu lực, nhưng phần còn lại của tháng 11 và 12 không còn trận đấu nào. Trước khi bước vào vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024, ông Chung “xe ca” cũng bày tỏ nguyện vọng được nghỉ ngơi.

HLV Mai Đức Chung là tượng đài của bóng đá Việt Nam. Không ai phủ nhận điều này. Người đàn ông có nụ cười hồn hậu đã dành cả cuộc đời tận hiến cho bóng đá Việt Nam. Ông không bao giờ từ chối lời mời nào từ VFF để dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam khi ở tình thế khó khăn nhất, bao gồm cả bóng đá nữ và bóng đá nam. Thậm chí, ông cũng dẫn dắt các đội tuyển U22, U23 Việt Nam ở thời điểm khủng hoảng nhất, từng bước lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ, cho đến khi VFF tìm được HLV khác thay thế.

Tuy nhiên, thành công lớn nhất của “bố Chung” là trong vai trò HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam. Ông bén duyên với bóng đá nữ từ năm 1997 khi đưa đội tuyển nữ Việt Nam giành huy chương Đồng đầu tiên trong lịch sử tại SEA Games 1997 tổ chức ở Indonesia. Sau đó, ông từng bước đưa đội tuyển nữ Việt Nam trở thành đội bóng số 1 khu vực Đông Nam Á.

Dưới thời HLV Mai Đức Chung, đội tuyển nữ Việt Nam giành 6 trong 8 huy chương Vàng SEA Games. Trong đó có kỷ lục 4 lần liên tiếp giành huy chương Vàng từ năm 2017 đến 2023. Ngoài ra, ông còn đưa đội tuyển nữ Việt Nam đứng hạng tư Asiad 2014 và xuất sắc lần đầu tiên dự vòng chung kết World Cup nữ 2023. Những di sản vô tiền khoáng hậu ông để lại sẽ mãi trường tồn.

Đội tuyển nữ Việt Nam giai đoạn cuối khi HLV Mai Đức Chung dẫn dắt có những thay đổi tích cực khi các cầu thủ trẻ có nhiều cơ hội thi đấu hơn. Dù kết quả không tốt, nhưng đó là giai đoạn mà đội tuyển nữ Việt Nam cần có để từng bước chuyển mình, hướng đến chinh phục những thử thách mới.

Khép lại hành trình tại vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024, chiếc xe ca đã về bến cuối. Cảm ơn và tạm biệt “vị tướng già” của bóng đá Việt Nam - Mai Đức Chung!

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.