SHB Đà Nẵng xây dựng lứa cầu thủ kế cận chất lượng

.

Để xây dựng lứa cầu thủ kế cận chất lượng, hướng đến phát triển bền vững, SHB Đà Nẵng chú trọng tuyển chọn, đào tạo cầu thủ trẻ. Sau nhiều nỗ lực, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng (gọi tắt là trung tâm) được đánh giá là 1 trong 8 trung tâm đào tạo trẻ có chất lượng của cả nước.

Để phát triển bền vững, hằng năm, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng tuyển chọn để ươm mầm tài năng bóng đá trẻ. Ảnh: P.N
Để phát triển bền vững, hằng năm, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng tuyển chọn để ươm mầm tài năng bóng đá trẻ. Ảnh: P.N

Trung tâm đang đào tạo hơn 200 cầu thủ ở các lứa tuổi khác nhau, gồm: U11, U13, U15, U17, U19 và U21. Đây là những cầu thủ chất lượng, có tiềm năng phát triển trong tương lai, được trung tâm tuyển chọn kỹ lưỡng. Một trong những điều kiện quan trọng để trung tâm phát triển là có cơ sở vật chất tốt. Trung tâm rộng 35 hecta, nằm ở phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) được đưa vào hoạt động từ năm 2015. Cơ sở hạ tầng của trung tâm này khá khang trang với hai dãy nhà cao tầng xây dựng hiện đại, đầy đủ tiện nghi, là nơi ở của tất cả các đội tuyển trẻ và đội 1 SHB Đà Nẵng. Hệ thống sân tập của trung tâm gồm 5 sân, trong đó có 3 sân cỏ tự nhiên và 2 sân cỏ nhân tạo sắp xếp theo chiều ngang.

Cầu thủ Nguyễn Hoàng Nhân, đội U15 SHB Đà Nẵng chia sẻ: “Em được tuyển chọn vào trung tâm 5 năm. Điều kiện sinh hoạt, tập luyện tốt tại đây giúp em phát triển khả năng của bản thân. Em đã thích nghi với việc thường xuyên được tập luyện và thi đấu. Ước mơ của em là trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, được khoác áo đội 1 SHB Đà Nẵng và đóng góp cho bóng đá thành phố. Em sẽ nỗ lực phấn đấu để không phụ lòng mong đợi của HLV và lãnh đạo trung tâm”.

Hướng đến đào tạo cầu thủ chuyên nghiệp, hiện mỗi đội tuyển trẻ tại trung tâm có thành phần ban huấn luyện riêng, gồm 1 HLV trưởng, 1 trợ lý HLV và 1 HLV thủ môn. Ngoài ra, đội ngũ y tế của trung tâm có 8 người, gồm 1 bác sĩ và 8 nhân viên y tế tham gia chăm sóc sức khỏe, thể trạng cho các cầu thủ. Chế độ dinh dưỡng được trung tâm chú trọng nhằm giúp các cầu thủ phát triển toàn diện.

Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng Trương Văn Lợi cho hay, để phát triển bền vững, hằng năm, trung tâm tuyển chọn, đào tạo để ươm mầm tài năng bóng đá. Các cầu thủ nhí qua vòng tuyển chọn được tiếp nhận về ăn ở, sinh hoạt và tập luyện tại trung tâm. Về học tập, hồ sơ của các em được chuyển về trường học gần trung tâm, nhằm thuận tiện cho việc đến trường và rèn luyện chuyên môn. Ngoài việc tuyển sinh các tài năng bóng đá trên địa bàn thành phố, trung tâm cũng tìm đến các lò đào tạo bóng đá ở các địa phương khác như: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Bình... để tuyển chọn cầu thủ.

Qua gần 15 năm thành lập, các lứa cầu thủ của trung tâm gặt hái thành công với những lần vô địch các giải đấu trẻ. Nhằm tạo điều kiện cho các cầu thủ giao lưu, cọ xát, lãnh đạo trung tâm thường xuyên xây dựng kế hoạch thi đấu giao hữu với các đội bóng thuộc nhiều trung tâm đào tạo bóng đá khác nhau.

Bên cạnh đó, các đội tuyển trẻ SHB Đà Nẵng cũng tham gia thi đấu ở các giải vô địch quốc gia. 2023 là năm thi đấu thành công của các đội tuyển trẻ SHB Đà Nẵng. Cụ thể, U19 và U21 SHB Đà Nẵng giành giải Ba tại giải vô địch quốc gia. Ngoài ra, các đội U13, U15, Trẻ SHB Đà Nẵng thi đấu xuất sắc để giành vé dự vòng chung kết tại các giải vô địch quốc gia. Hiện các đội U11, U13, U15, U17, U19 và U21 nỗ lực tập luyện hướng đến các giải vô địch quốc gia diễn ra trong năm 2024.

Theo ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng, kiêm Chủ tịch CLB bóng đá SHB Đà Nẵng, đào tạo trẻ là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đưa bóng đá thành phố phát triển bền vững. Để công tác này đạt hiệu quả cao nhất, lãnh đạo công ty cùng trung tâm thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các cầu thủ trẻ.

Chất lượng bữa ăn được trung tâm nâng cao thông qua việc phối hợp với những đơn vị cung cấp chất lượng. Trong năm tới, các lứa cầu thủ trẻ sẽ được tạo điều kiện thi đấu tại các giải vô địch quốc gia để tiếp tục cọ xát, phát triển chuyên môn. Qua đó, đào tạo nên những lứa cầu thủ tốt để gối đầu hằng năm cho câu lạc bộ thi đấu chuyên nghiệp.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.