Đường dài mới biết ngựa hay

.

Sau 4 trận thắng, Nam Định đang khiến người hâm mộ khấp khởi mơ về ngôi vô địch V-League. Trong lúc đó, những LP Bank HAGL, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Quảng Nam canh cánh nỗi lo trụ hạng khi chỉ có trong tay vỏn vẹn 2 điểm. Tuy vậy, V-League mới chỉ ở chặng khởi động, đường còn dài và mọi thứ vẫn còn ở phía trước.

Nam Định (áo trắng) đang bay cao trên bảng xếp hạng nhưng thử thách còn ở phía trước. Ảnh: VPF
Nam Định (áo trắng) đang bay cao trên bảng xếp hạng nhưng thử thách còn ở phía trước. Ảnh: VPF

Khi mùa giải 2023-2024 bắt đầu, người ta dự cảm đội bóng thành Nam sẽ cạnh tranh ngôi vô địch. Rõ ràng, Nam Định rất khát khao khi được đầu tư mạnh mẽ. HLV Vũ Hồng Việt đã đủ thời gian để xây dựng lối chơi cho học trò. Dù cách thắng chưa thuyết phục, nhưng quan trọng họ có trọn 12 điểm để tạo bước đà tốt. Mùa giải trước, Nam Định nung nấu giấc mơ vô địch nhưng không thành. Còn mùa giải này, mọi thứ dần hiện ra trước mắt họ.

V-League chỉ mới ở bước chạy đà

Như đã nói, V-League 2023-2024 chỉ mới bước chạy đà, hành trình còn dài ở phía trước. Quả thật, nhìn lại bước đi từ đầu mùa, Nam Định còn thong dong khi chưa gặp những trở ngại đáng kể. Những đối thủ Nam Định vượt qua đều nằm trong nhóm đua trụ hạng như: Quảng Nam, Khánh Hòa, CLB Thành phố Hồ Chí Minh, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Cũng chính vì thế, thách thức càng lớn nằm ở phía trước. Nếu Nam Định tiếp tục vượt qua những đối thủ khó nhằn thời gian đến, lúc đó mới rõ chuyện “ra ngô ra khoai”.

Nam Định phải hiểu rằng, những vòng đấu sắp đến không khác gì chặng “leo núi” để họ chứng tỏ khả năng, khẳng định tham vọng. Hà Nội FC, Thể Công Viettel, Công an Hà Nội hay Becamex Bình Dương đang chờ sẵn để “nói chuyện” cao thấp cùng đội bóng thành Nam. Chỉ khi vượt được những “đèo cao” này, Nam Định mới hội đủ tư cách của một ứng cử viên vô địch.

Cuối tuần này, Nam Định sẽ đối mặt với chướng ngại đầu tiên. Công an Hà Nội sẽ có chuyến hành quân đến sân Thiên Trường, một trận đấu “6 điểm” đúng nghĩa. Nếu thắng, Công an Hà Nội sẽ phả hơi nóng vào đối thủ để trở lại đường đua vô địch. Ngược lại, trắng tay rời thành Nam, thì HLV Gong Oh-kyun sẽ sớm nhận ra V-League không phải chỗ dạo chơi.

Nhắc đến nhà đương kim vô địch Công an Hà Nội mới thấy ngày “chào sân” V-League của HLV Gong Oh Kyun không như mong đợi. Sau thất bại toàn diện trên sân Lạch Tray trước Hải Phòng, nhà cầm quân người Hàn Quốc phần nào cảm nhận được sức nóng của giải đấu cao nhất Việt Nam.

Cho đến lúc này, Hải Phòng mang lại nhiều nét thú vị cho V-League. Như mọi khi, đội bóng đất Cảng luôn có những trận đấu bừng khởi, đặc biệt khi đối đầu với các “ông lớn”. Không ai khác, Hải Phòng vừa khiến cả 2 CLB nhất, nhì đất Thủ đô nhất là Hà Nội FC và Công an Hà Nội trở thành bại tướng. Thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm thừa cá tính và sự táo bạo để chơi những trận thăng hoa như thế. Tuy nhiên, Hải Phòng lại thiếu chiều sâu lực lượng cho cuộc chiến đường dài.

“Chật chội” nhóm cuối bảng

Cuộc chiến ở các đội ở nhóm dưới trên bảng xếp hạng hứa hẹn “nảy lửa”, bởi đội nào cũng muốn có kết quả tốt để bứt phá lên nhóm trên. Quảng Nam tiếp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Hà Nội FC đón Sông Lam Nghệ An, còn Khánh Hòa đối đầu Becamex Bình Dương. Những đội bóng đang nằm nhóm cuối bảng, ai cũng muốn giành chiến thắng để ngoi lên. Trong 5 đội bóng lần lượt xếp cuối bảng, có tên Hà Nội FC, nhưng chẳng ai nghĩ đến việc cựu vương này sẽ đua trụ hạng. CLB Hà Nội đã 6 lần vô địch V-League và có kinh nghiệm đua đường dài. Vậy nên, nếu Hà Nội FC sớm trở lại nhóm đầu cũng không phải là chuyện bất ngờ.

Từ chỗ của CLB “đội sổ” LPBank Hoàng Anh Gia Lai đến vị trí thứ 8 của Thể Công Viettel chỉ chênh nhau 3 điểm. Do vậy, chỉ cần một trận thắng thua, các đội bóng nhóm sau sẽ đổi chỗ cho nhau. Cuộc chiến trụ hạng luôn khốc liệt, đi kèm với những biến chuyển khó lường. Hơn thế, những đội bóng trong nhóm này còn đối đầu trực tiếp lẫn nhau. Khi đó, họ phải đè nhau để ngoi lên và tìm đường thoát. Vì thế, 1,5 suất xuống hạng vẫn là “quy hoạch treo”.

Mỗi đội bóng đều hiểu rằng mùa giải kéo dài và khốc liệt, bảo đảm nền tảng thể lực, rèn giũa chuyên môn là hoạt động cần được duy trì xuyên suốt. Chính vì thế, khi V-League trở lại, giới chuyên môn cùng người hâm mộ chờ đợi chất lượng giải trong nước sẽ thực sự có biến chuyển tích cực. Chúng ta cùng kỳ vọng, giải đấu sẽ mang lại sức bật mới nhằm tạo ra “cú hích” cho bóng đá Việt Nam bước vào năm 2024 bận rộn.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.