Sân chơi ý nghĩa của người khuyết tật

.

Ngày 8-12, tại Cung thể thao Tiên Sơn, Sở Văn hóa và Thể thao khai mạc giải thể thao người khuyết tật thành phố Đà Nẵng năm 2023. Đây là sân chơi ý nghĩa cho người khuyết tật giao lưu, thể hiện tài năng, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Các vận động viên khuyết tật tranh tài ở môn bóng bàn. Ảnh: P.N
Các vận động viên khuyết tật tranh tài ở môn bóng bàn. Ảnh: P.N

Năm nay, giải có sự tham dự của gần 60 vận động viên (VĐV) nam, nữ đến từ 11 đơn vị gồm: phường Tân Chính (quận Thanh Khê), Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Liên Chiểu, Hội Người khuyết tật quận Cẩm Lệ, Hội Người khuyết tật quận Ngũ Hành Sơn, Hội Người khuyết tật quận Thanh Khê, Hội Người khuyết tật quận Liên Chiểu, Hội Người mù quận Hải Châu, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng, Hội Người mù quận Liên Chiểu. Các VĐV tranh tài ở 3 môn gồm: cầu lông, bóng bàn và điền kinh.

Trong đó, môn điền kinh có 8 nội dung gồm: đẩy tạ nam (5kg), đẩy tạ nam khiếm thị (5kg), đẩy tạ nữ (4kg), đẩy tạ nữ khiếm thị (4kg), chạy 100m nam, chạy 100m nữ, chạy 100m nam khiếm thị và chạy 100m nữ khiếm thị. Môn cầu lông có 5 nội dung gồm: đơn nam đứng, đơn nữ đứng, đơn nữ ngồi xe lăn, đôi nam đứng và đôi nam nữ đứng. Môn bóng bàn có 4 nội dung gồm: đơn nam đứng, đơn nam ngồi xe lăn, đôi nam đứng và đôi nam ngồi xe lăn.

Các nội dung tranh tài tại giải mang đến sự hào hứng cho các VĐV. Ở môn cầu lông, VĐV Nguyễn Thị Lành, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê bảo vệ thành công ngôi vô địch nội dung đơn nữ. Khuyết tật chân, nhưng chị Lành nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, không từ bỏ đam mê chơi cầu lông. Quá trình tập luyện và thi đấu, chị gặt hái nhiều thành công như: huy chương Đồng (HCĐ) các năm 2016, 2017, 2018, 2021, huy chương Vàng (HCV) năm 2022, huy chương Bạc năm 2023 nội dung đơn nữ tại giải cầu lông vô địch quốc gia và nhiều lần vô địch cấp thành phố.

“Chuẩn bị cho giải năm nay, tôi tập luyện hằng ngày từ 5 đến 6 giờ 30. Hy vọng, tôi đạt thành tích tốt, tiếp tục được chọn vào đội tuyển thành phố tham dự giải thể thao người khuyết tật năm 2024. Mục tiêu của tôi là phấn đấu vào đội tuyển quốc gia dự Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á trong tương lai”, chị Lành chia sẻ.

Cùng với chị Lành, anh Nguyễn Thanh Bình, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu quyết tâm giành thành tích cao ở môn bóng bàn. Năm nay, Hải Châu có 5 VĐV tranh tài ở môn bóng bàn, mục tiêu giành từ 2 đến 3 HCV.  “Tôi vui và háo hức vì được gặp các VĐV, cùng thi đấu và chia sẻ những khoảnh khắc đẹp trên sân. Chơi bóng bàn nói riêng và thể thao nói chung không những giúp chúng tôi có môi trường tốt để rèn luyện sức khỏe, mà còn minh chứng giá trị của bản thân trong cuộc sống. Hy vọng, những giải đấu dành cho người khuyết tật được duy trì và quan tâm hơn nữa trong tương lai”, anh Bình thổ lộ.

Theo ông Trương Công Nghiêm, Chủ tịch Hội Người khuyết tật thành phố, bên cạnh hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống, hội khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho hội viên tham gia tập luyện, thi đấu thể thao. Điều này không chỉ giúp người khuyết tật rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe, mà còn tạo cơ hội để họ cống hiến tài năng, có thêm tự tin, nghị lực để hòa nhập cộng đồng. Thời gian tới, hội tiếp tục phối hợp các đơn vị, địa phương mở rộng, phổ biến, phát triển các môn thể thao cơ bản cho người khuyết tật tập luyện, thi đấu. Đồng thời, mở thêm các câu lạc bộ thể thao, nhằm tạo sân chơi ý nghĩa cho người khuyết tật.

Ông Trần Công Tự, Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao thành phố cho biết: “Phong trào tập luyện thể thao của người khuyết tật trên địa bàn thành phố phát triển mạnh, tăng về số lượng lẫn chất lượng. Nhiều quận, huyện cùng các đơn vị hỗ trợ người khuyết tật tập luyện, thi đấu thể thao thường xuyên. Thành phố sẽ duy trì tổ chức giải thể thao dành cho người khuyết tật hằng năm, nhằm tạo điều kiện cho các VĐV giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy sự phát triển của phong trào người khuyết tật chơi thể thao. Thông qua giải, ban tổ chức tuyển chọn VĐV xuất sắc đại diện thành phố tham gia các giải vô địch quốc gia trong năm 2024. Năm 2023, đội tuyển thể thao người khuyết tật thành phố tham gia thi đấu các giải quốc gia, quốc tế và đạt thứ hạng cao”.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.