SHB Đà Nẵng trước "khúc cua" quan trọng

.

Chiến thắng 4-0 trước Phú Thọ giúp đội bóng sông Hàn chiếm ngôi đầu trước khi bước vào “khúc cua” quan trọng với những trận đấu khép lại năm 2023.

SHB Đà Nẵng (áo xanh) tự tin hướng đến những trận đấu quan trọng tại giải hạng Nhất 2023. Ảnh: VPF
SHB Đà Nẵng (áo xanh) tự tin hướng đến những trận đấu quan trọng tại giải hạng Nhất 2023. Ảnh: VPF

Sau 5 vòng, SHB Đà Nẵng vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng với 11 điểm, hơn đội xếp sau là Bà Rịa Vũng Tàu 2 điểm. Nhìn lại trận thắng Phú Thọ, sẽ thấy SHB Đà Nẵng chơi khá mạch lạc với những chiến thuật đa dạng. Đội kết hợp những đường chuyền vượt tuyến, sắc lẹm khi phản công cùng cách đá phối hợp nhỏ thuần thục, khiến cho đối thủ khó bắt bài. Chỉ một thời gian ngắn cầm quân nhưng HLV Trương Việt Hoàng đã tạo dựng được nét riêng trong cách chơi của SHB Đà Nẵng.

Chiến thắng của SHB Đà Nẵng trước một Phú Thọ đang xếp cuối bảng không nằm ngoài dự đoán. Tuy nhiên, việc đội bóng sông Hàn sớm tạo ra khoảng cách lớn với những đối thủ cạnh tranh cho 1,5 suất thăng hạng V-League như PVF-CAND hay Trường Tươi Bình Phước mới đáng nói hơn cả. Lúc này, đang bám theo SHB Đà Nẵng trên bảng xếp hạng là Bà Rịa Vũng Tàu với 2 điểm ít hơn.

Rất có thể sau vòng đấu tiếp theo, Bà Rịa Vũng Tàu sẽ tạm vượt lên trên khi SHB Đà Nẵng được nghỉ ở vòng đấu thứ 6. Dẫu vậy, đó không phải là mối bận tâm lớn nhất của đội bóng sông Hàn. Bởi họ biết ai là những “vật cản” trên hành trình trở lại V-League của mình.

Nhìn tổng thể ở giải hạng Nhất năm nay cho thấy Bà Rịa Vũng Tàu không phải đối thủ trực tiếp của SHB Đà Nẵng trong cuộc đua thăng hạng. Dù đang tạm ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, nhưng mục tiêu của đội bóng phố biển Vũng Tàu chỉ là cố gắng trụ hạng. Trong khi đó, Trường Tươi Bình Phước và PVF-CAND là 2 đội bóng được nhận diện cạnh tranh quyết liệt cùng SHB Đà Nẵng đang gặp những bất ổn của riêng mình.

Trường Tươi Bình Phước đã không thắng trong 3 vòng đấu qua, gần nhất là thất bại trước Đồng Nai. Trong khi đó, PVF-CAND, đối thủ lớn nhất của SHB Đà Nẵng hòa 4 trận liên tiếp từ đầu mùa giải đến nay. Những kết quả như thế khiến họ “giậm chân tại chỗ” để chịu kém 5 và 7 điểm so với đội bóng sông Hàn.

SHB Đà Nẵng đã tận dụng những sơ sẩy của 2 đối trọng để sớm tạo ra cú bứt phá ngay từ chặng khởi đầu. Rõ ràng, kinh nghiệm nhiều năm chinh chiến ở V-League giúp Đà Nẵng khai thác, tận dụng triệt để cơ hội ở mỗi trận đấu đã qua. Có những lúc SHB Đà Nẵng chơi hứng khởi, đá tấn công, rồi đá cầm chừng nhằm dưỡng quân, dưỡng sức.

Với một người cầm quân dày dạn kinh nghiệm, HLV Trương Việt Hoàng hẳn biết phải làm gì để tối ưu mọi chuyện. Bởi dù đang dẫn đầu bảng xếp hạng, HLV Trương Việt Hoàng thổ lộ rằng cuộc đua chỉ mới bắt đầu, mọi thử thách vẫn còn ở phía trước.

Vòng đấu thứ 6, SHB Đà Nẵng được nghỉ, họ có thêm thời gian để “siết” lại mọi thứ trước khi có chuyến “hành phương Nam”. Làm khách trước Long An, Bà Rịa Vũng Tàu giống như “khúc cua” quan trọng của SHB Đà Nẵng. Nếu như có trọn 6 điểm ở 2 trận đấu này, đội bóng sông Hàn sẽ “cắt đuôi” những đội bám đuổi mình. Hơn thế, sẽ tạo ra khoảng cách lớn hơn so với những Trường Tươi Bình Phước và PVF - CAND. Khi đó, SHB Đà Nẵng có thể kết thúc năm 2023 với cái xoa tay hài lòng với sức bật mới đã được tạo ra.

Việc rớt hạng mùa giải V-League vừa qua là bài học với bóng đá Đà Nẵng. Làm lại từ đầu để hướng đến một CLB đậm bản sắc địa phương là quyết tâm của người Đà Nẵng. Quyết tâm đó đang giúp đội bóng sông Hàn thể hiện qua các trận đấu ở giải hạng Nhất. Còn quá sớm để khẳng định Đà Nẵng sẽ trở lại V-League.

Song, nếu tịnh tiến vững chắc với cái đà hiện tại, việc thầy trò Trương Việt Hoàng sớm hoàn thành mục tiêu trước vài vòng đấu sẽ không phải điều bất ngờ. Bởi bên cạnh chuyên môn, thì nền tảng kinh tế, đặc biệt là chế độ đãi ngộ của ban lãnh đạo dành cho các cầu thủ được giữ nguyên như thời còn đá V-League.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.