Tạo sức bật để bóng chuyền phát triển

.

Phong trào bóng chuyền trên địa bàn thành phố có nhiều khởi sắc, thu hút đông các thành phần, lứa tuổi tham gia với những giải đấu được các đơn vị, địa phương tổ chức thành công. Tuy nhiên, để phong trào thể thao này phát triển mạnh hơn, cần thêm nhiều giải đấu quy mô lớn được tổ chức thường xuyên.

Để phong trào bóng chuyền phát triển mạnh hơn, cần thêm nhiều giải đấu quy mô lớn được tổ chức thường xuyên. Trong ảnh: Các vận động viên tranh tài tại giải bóng chuyền thanh niên Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: P.N
Để phong trào bóng chuyền phát triển mạnh hơn, cần thêm nhiều giải đấu quy mô lớn được tổ chức thường xuyên. TRONG ẢNH: Các vận động viên tranh tài tại giải bóng chuyền thanh niên Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: P.N

17 giờ hằng ngày, tại sân bóng chuyền trong công viên dọc bờ sông Cổ Cò (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn), không khí tập luyện, thi đấu bóng chuyền diễn ra sôi nổi, thu hút đông người dân ở nhiều lứa tuổi tham gia. Anh Trần Nhật Tân (phường Hòa Quý) cho biết: “Chơi nhiều môn thể thao, nhưng bóng chuyền là môn tôi yêu thích nhất. Đây là môn thể thao thú vị, giúp tôi rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai, nhanh nhẹn. Ngoài ra, tập luyện thể thao là cơ hội để tôi giao lưu, gắn kết bạn bè. Hằng ngày, tôi sắp xếp công việc ra sân tập luyện, giao lưu thi đấu, nâng cao trình độ chuyên môn”.

Từ nhu cầu tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe, nhiều CLB bóng chuyền được thành lập, hoạt động bài bản với số thành viên không ngừng tăng. Trong đó, CLB bóng chuyền Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng có gần 50 thành viên tập luyện, thi đấu thường xuyên. Theo anh Bùi Văn Long, Phó Bí thư Đoàn trường, cùng với các môn thể thao phổ biến như: bóng đá, cầu lông, các môn võ..., bóng chuyền được đông đảo sinh viên tham gia. Ngoài đội bóng chuyền của các lớp, khoa, trường thành lập đội bóng chuyền tham gia tranh tài tại các giải đấu do các đơn vị, địa phương tổ chức.

Hiện hầu hết các trường học, địa phương trên địa bàn thành phố đều có sân bóng chuyền được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Điều này không chỉ tạo điều kiện để các cấp, ngành, địa phương và các đơn vị tổ chức sân chơi phong trào với sự tham gia của mọi lứa tuổi, mà còn giúp các đội bóng có điều kiện giao lưu, gặp gỡ, rèn luyện sức khỏe và thỏa mãn niềm đam mê bóng chuyền. Từ đầu năm đến nay, các giải bóng chuyền được các đơn vị, địa phương tổ chức thành công, để lại dấu ấn như: giải bóng chuyền học sinh thành phố Đà Nẵng năm học 2022-2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức; giải bóng chuyền thanh niên Đà Nẵng năm 2023 do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên thành phố Đà Nẵng phối hợp CLB bóng chuyền cộng đồng Đà Nẵng tổ chức.

Theo anh Nguyễn Hải Trường, Chủ nhiệm CLB bóng chuyền cộng đồng Đà Nẵng, các giải đấu được tổ chức với mục đích tạo cơ hội cho các VĐV giao lưu, cọ xát, phát triển chuyên môn. Tuy nhiên, để bóng chuyền lan tỏa mạnh hơn nữa, cần tăng số lượng và chất lượng các giải đấu. “2023 là năm thứ hai giải bóng chuyền thanh niên Đà Nẵng được tổ chức. CLB bóng chuyền cộng đồng Đà Nẵng cùng các đơn vị phối hợp duy trì tổ chức giải đấu hằng năm. Ngoài ra, qua mỗi năm, Ban tổ chức nâng số lượng các đội tham dự, đẩy mạnh kêu gọi các nguồn xã hội hóa nhằm nâng giải thưởng, tăng tính cạnh tranh cho giải. Bên cạnh đó, mỗi mùa giải, Ban tổ chức tổ chức thi đấu ở một địa điểm khác nhau, nhằm giúp bóng chuyền lan tỏa mạnh hơn trong cộng đồng. Thời gian đến, CLB bóng chuyền cộng đồng Đà Nẵng tổ chức thêm các giải đấu quy mô lớn cho các đối tượng, lứa tuổi khác nhau tranh tài”, anh Trường cho hay.

Bên cạnh các giải phong trào, thành phố đăng cai tổ chức giải bóng chuyền chuyên nghiệp. Mới đây, giải bóng chuyền vô địch quốc gia trở lại Đà Nẵng sau 20 năm chờ đợi. Đội tuyển bóng chuyền nam Đà Nẵng nỗ lực thi đấu, giành vé trụ hạng. Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, việc thành phố đăng cai giải đấu và có đại diện dự hạng đấu cao nhất của bóng chuyền Việt Nam góp phần lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của phong trào bóng chuyền trên địa bàn thành phố. Thành phố tạo điều kiện tốt nhất để đội tuyển bóng chuyền nam tập luyện, thi đấu đạt thành tích cao tại giải vô địch quốc gia trong những năm tới. Đồng thời, chuẩn bị tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị để tiếp tục đăng cai và tổ chức thêm các các giải đấu lớn. Qua đó, góp phần đưa phong trào bóng chuyền phát triển mạnh hơn nữa.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.