Tiếp tục nâng tầm thể thao thành tích cao

.

Năm 2023, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, các vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao Đà Nẵng thi đấu đạt kết quả cao tại đấu trường trong nước và quốc tế. Để giữ vững vị thế trong những năm tiếp theo, thành phố tạo điều kiện tốt nhất cho các VĐV sinh hoạt, tập luyện, đồng thời đẩy mạnh tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao.

Thành phố tạo điều kiện tốt nhất cho các vận động viên sinh hoạt, tập luyện, đồng thời đẩy mạnh tuyển chọn tài năng thể thao. Trong ảnh: Các vận động viên điền kinh Đà Nẵng nỗ lực tập luyện. Ảnh: P.N
Thành phố tạo điều kiện tốt nhất cho các vận động viên sinh hoạt, tập luyện, đồng thời đẩy mạnh tuyển chọn tài năng thể thao. TRONG ẢNH: Các vận động viên điền kinh Đà Nẵng nỗ lực tập luyện. Ảnh: P.N

Những thành tích ấn tượng

Những ngày cuối năm 2023, các giải đấu trong năm đã hoàn thành, không khí tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và đào tạo VĐV thể dục - thể thao Đà Nẵng vẫn diễn ra quy củ và sôi nổi. Hiện thể thao thành tích cao thành phố có hơn 580 VĐV tập luyện và thi đấu 34 môn, trong đó có 4 môn tập thể. Năm 2023, các VĐV nỗ lực thi đấu giành 8 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc, 5 huy chương Đồng tại SEA Games 32; 3 huy chương Bạc tại Asiad 19 cùng nhiều huy chương tại các giải vô địch quốc gia. Các VĐV có đóng góp nổi bật cho thể thao thành tích cao Đà Nẵng năm qua như: Hồ Thị Ne, Trần Thanh Cường, Trần Tường Khang, Hiên Năm, Hoàng Quý Phước, Trần Lê Tấn Đạt, Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng, Phạm Thị Huệ, Nguyễn Lâm Kiều Diễm, Trần Thị Kiệt, Huỳnh Văn Cường, Nguyễn Hoài Thương…

Theo ông Trần Đỗ Quang, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huấn luyện và đào tạo VĐV thể dục - thể thao Đà Nẵng, năm 2023, thể thao thành tích cao thành phố gặt hái được những kết quả đáng kể. Trong đó, SEA Games 32 là một trong những kỳ đại hội thành công. Dù đối mặt nhiều khó khăn, một số môn thế mạnh của thể thao thành phố không có trong chương trình thi đấu tại SEA Games 32, nhưng các VĐV ở những môn khác nỗ lực thi đấu để giành huy chương quý giá. Có được những thành tích trên, ngoài sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, các HLV, còn là sự đoàn kết, nỗ lực trong tập luyện và thi đấu quyết tâm của tất cả VĐV. Những tấm huy chương vàng ấy là động lực để các VĐV tiếp tục phấn đấu, hướng đến những sân chơi lớn hơn trong tương lai.

Đẩy mạnh tuyển chọn tài năng trẻ

Những năm qua, thành phố duy trì ổn định ưu thế tại các giải vô địch quốc gia và quốc tế ở các nội dung thế mạnh như: điền kinh, bơi, canoeing, kayak, rowing, taekwondo, jujitsu, pencak-silat, billiards, kickboxing, võ cổ truyền, bóng đá bãi biển và lặn. Đây là những môn thành phố dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển. Bên cạnh việc tạo điều kiện tốt nhất cho các VĐV sinh hoạt, tập luyện, để giữ vững vị thế tại các giải đấu, thành phố đẩy mạnh tuyển chọn VĐV năng khiếu.

Việc tuyển chọn VĐV được tiến hành thông qua hai hình thức. Cụ thể, tại các giải thể thao do các đơn vị, địa phương và thành phố tổ chức, HLV trực tiếp theo dõi để chọn VĐV phù hợp với tiêu chí. Ngoài ra, hằng năm, Trung tâm Huấn luyện và đào tạo VĐV thể dục - thể thao Đà Nẵng tổ chức tuyển chọn các VĐV năng khiếu để đào tạo. Tuy nhiên, không dễ tìm ra tài năng trẻ thật sự xuất sắc. Đơn cử, bơi là một trong những môn thể thao Olympic được thành phố đầu tư phát triển. Dù vậy, sau thời đỉnh cao của những kình ngư nổi bật như Hoàng Quý Phước, Nguyễn Hữu Kim Sơn, môn bơi chưa tìm ra lớp kế cận xứng đáng.

Theo ông Trần Đỗ Quang, cũng như các môn thế mạnh khác, bơi được thành phố đẩy mạnh phát triển. Hằng năm, Trung tâm Huấn luyện và đào tạo VĐV thể dục - thể thao Đà Nẵng tổ chức tuyển chọn các VĐV năng khiếu từ 8 đến 11 tuổi trên toàn quốc vào các đội tuyển bơi trẻ thành phố. Từ 60 em đăng ký, qua các bước kiểm tra, sàng lọc, tạm tuyển (tạm tuyển trong thời gian dưới 2 tháng và chỉ cấp kinh phí nuôi dưỡng, không trả lương), trung tâm chọn ra khoảng 20 em để đào tạo. “Sau quá trình đào tạo, nhiều em bộc lộ năng khiếu, từng bước phát triển. Tuy nhiên, để tìm ra VĐV tài năng, có chuyên môn vượt trội như Hoàng Quý Phước thì chưa có. Trước mắt, những VĐV có thành tích tốt của đội tuyển bơi thành phố được tạo điều kiện tập huấn trong và ngoài nước nhằm hướng đến các giải đấu quan trọng trong năm 2024. Sắp tới, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu ở nhiều môn thể thao, nhằm xây dựng lứa kế cận chất lượng, hướng đến mục tiêu nâng tầm thể thao thành tích cao Đà Nẵng”, ông Quang cho biết.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.