Đội tuyển Việt Nam "chạy nước rút"

.

Asian Cup 2023 là giải đấu quan trọng khi đội tuyển Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển giao lực lượng và được dẫn dắt bởi HLV Philippe Troussier. Trước thềm giải đấu, chiến lược gia người Pháp cùng các học trò “chạy nước rút” để hoàn thiện những mảnh ghép cuối cùng.

Đội tuyển Việt Nam (áo trắng) đang “chạy nước rút” cho Asian Cup 2023. Ảnh: KFU
Đội tuyển Việt Nam (áo trắng) đang “chạy nước rút” cho Asian Cup 2023. Ảnh: KFU

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tạo điều kiện tối đa cho HLV Troussier lựa chọn những gì tốt nhất cho đội tuyển Việt Nam. U23 Việt Nam dù không thi đấu, nhưng vẫn hội quân sớm cùng đội tuyển quốc gia để ban huấn luyện đánh giá, kiểm tra năng lực cầu thủ. Sau quá trình chuẩn bị, đội tuyển Việt Nam có trận “tổng duyệt” và thua Kyrgyzstan 1-2. Kết quả trận đấu không quan trọng, nhưng cũng chỉ ra những hạn chế để HLV Troussier khắc phục cho các học trò, đặc biệt ở hàng thủ. Kyrgyzstan không được đánh giá cao, nhưng đội tuyển Việt Nam để thủng lưới 2 bàn, xuất phát từ những sai lầm trong phòng ngự. Chưa kể, hàng công hoạt động chưa hiệu quả. Bàn thắng duy nhất đội tuyển Việt Nam ghi được vào lưới Kyrgyzstan thuộc về tiền vệ cánh Trương Tiến Anh.

Theo quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Á, HLV Troussier phải loại 4 cầu thủ để chốt danh sách 26 cầu thủ dự Asian Cup 2023. Điều này đồng nghĩa, các cầu thủ phải nỗ lực hết mình để lấy được niềm tin của chiến lược gia người Pháp. Trong thời gian đầu của giai đoạn chuẩn bị cho Asian Cup 2023, HLV Troussier tập trung huấn luyện khả năng kiểm soát bóng cho các cầu thủ. Nhưng có lẽ sau trận đấu với Kyrgyzstan, đội tuyển cần chú trọng cải thiện chất lượng phòng ngự. Đây là bài toán không dễ tìm lời giải cho ban huấn luyện lúc này.

Không có những trụ cột như: Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Đoàn Văn Hậu vì chấn thương là tổn thất lớn. Do đó, những hậu vệ được chọn như: Đỗ Duy Mạnh, Phạm Xuân Mạnh, Võ Minh Trọng, Vũ Văn Thanh, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Phan Tuấn Tài… phải hỗ trợ cho nhau tốt nhằm xây chắc hàng thủ. Chưa kể, những tiền vệ như: Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tuấn Anh, Trương Tiến Anh, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Quang Hải… phải hoàn thành nhiệm vụ thu hẹp khoảng không chơi bóng của đối thủ, trước khi nghĩ đến việc hỗ trợ tấn công.

Asian Cup 2023 là “khúc cua” cho cuộc cách mạng mà HLV Troussier tạo ra với bóng đá Việt Nam. 9 tháng chuẩn bị kể từ lúc được bổ nhiệm làm HLV trưởng là thời gian đủ dài để ông áp đặt triết lý của bản thân vào đội bóng. Dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam vào đến tứ kết Asian Cup 2019. Tại giải năm nay, mục tiêu đội đặt ra là tái lập thành tích cao hơn. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ không dễ dàng.

Theo quy định, 12 đội xếp nhất và nhì của 6 bảng đoạt vé vào vòng 16 đội, trong khi 4 đội xếp hạng ba có thành tích tốt nhất tranh vé vớt. Xếp ở bảng D cùng Nhật Bản, Iraq và Indonesia, mục tiêu đi tiếp ở vị trí thứ ba là khả dĩ với đội tuyển Việt Nam. Để cụ thể hóa điều này, Quang Hải và đồng đội cần thắng Indonesia, hòa Iraq để giành ít nhất 4 điểm.

Có một sự trùng hợp, Iraq và Indonesia cũng là hai đối thủ của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Đối đầu các đội bóng này tại Qatar mang lại nhiều điều cho thầy trò HLV Troussier. Trong trận đấu trên sân Mỹ Đình cách đây không lâu, đội tuyển Việt Nam thua 0-1 trước Iraq ở những phút bù giờ. Lần tái đấu tới, đội tuyển Việt Nam phải nỗ lực hết sức để giành điểm trước đối thủ này. Bên cạnh đó, thắng Indonesia là nhiệm vụ bắt buộc. Đội bóng của HLV Shin Tae-yong đang trong giai đoạn khó khăn khi có chuỗi 5 trận không thắng trên mọi đấu trường. Mới nhất là trận thua 0-5 trước Iran ở trận “tổng duyệt”.

Với Nhật Bản, mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là hạn chế bàn thua. “Samurai xanh” hướng đến Asian Cup 2023 với những chiến thắng ấn tượng liên tiếp. HLV Hajime Moriyasu triệu tập đội hình rất mạnh phục vụ tham vọng vô địch. Những ngôi sao như: Ao Tanaka, Daichi Kamada, Kyogo Furuhashi không được triệu tập vì thừa nhân tài.

Hai ngày nữa, đội tuyển Việt Nam bắt đầu hành trình chinh phục Asian Cup 2023 bằng trận khai màn với đội tuyển Nhật Bản. Hy vọng, HLV Troussier hoàn thiện bộ khung mạnh và chiến thuật hợp lý cho đội nhằm hướng đến kết quả tốt nhất.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.