Đội tuyển Việt Nam sẵn sàng cho Asian Cup

.

Sau thời gian tập luyện, hôm nay (5-1), đội tuyển Việt Nam sang Qatar, chuẩn bị cho hành trình chinh phục vòng chung kết (VCK) Asian Cup 2023. Giải đấu mở màn năm 2024 mang đến nhiều thách thức, nhưng đồng thời là cơ hội để các cầu thủ thể hiện khát khao chiến thắng và tham vọng vươn tầm.

Đội tuyển Việt Nam nỗ lực tập luyện cho vòng chung kết Asian Cup 2023. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam nỗ lực tập luyện cho vòng chung kết Asian Cup 2023. Ảnh: VFF

Nhiều thách thức

Sau khi Trung Quốc rút lui, không đăng cai VCK Asian Cup 2023, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) chọn Qatar làm nước chủ nhà và dời giải đấu sang năm 2024. Chuẩn bị cho giải, đội tuyển Việt Nam hội quân tập luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam hơn một tuần qua. Quá trình chuẩn bị, HLV Troussier đối mặt “bài toán” khó khi các trụ cột liên tiếp chấn thương.

Cụ thể, lần lượt thủ môn Đặng Văn Lâm, trung vệ Nguyễn Thành Chung, hậu vệ Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Hoàng Văn Toản rời đội. Đội trưởng Quế Ngọc Hải, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh cũng không kịp bình phục để tập luyện cùng đội. Trước “cơn bão” chấn thương, HLV Troussier triệu tập 4 cầu thủ bổ sung gồm: Hồ Tấn Tài, Phạm Văn Luân, Trần Quang Thịnh và Nguyễn Văn Trường nhằm bảo đảm cho quá trình tập luyện.

Do nhiều trường hợp gặp chấn thương, đội tuyển Việt Nam không có lực lượng mạnh nhất tại Asian Cup 2023. Đáng tiếc nhất là trường hợp của Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải và Nguyễn Tiến Linh. Nếu Đặng Văn Lâm và Quế Ngọc Hải là chốt chặn đáng tin cậy ở hàng thủ, thì Nguyễn Tiến Linh là cầu thủ quan trọng trên hàng công. Bóng đá Việt Nam có lần thứ 5 dự Asian Cup. Thành tích gần nhất của đội tuyển Việt Nam tại giải là lọt vào tứ kết Asian Cup 2007 và 2019.

Kết quả trên cho thấy, giải đấu cấp châu lục này không xa lạ với một nền bóng đá đang phát triển như Việt Nam, dù thực tế để giữ được “mốc” lọt vào tứ kết là việc ngày càng khó khăn, nếu không có may mắn song hành. Tại Asian Cup năm nay, đội tuyển Việt Nam xếp cùng bảng với Nhật Bản, Iraq và Indonesia. Theo quy định, 12 đội xếp nhất và nhì của 6 bảng đoạt vé vào vòng 16 đội, trong khi 4 đội xếp hạng ba có thành tích tốt nhất tranh vé vớt. Mục tiêu vượt qua vòng bảng của đội tuyển Việt Nam là không dễ, bởi ngoài Indonesia ngang tầm, hai đối thủ còn lại được đánh giá rất cao.

Kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ

Trước ngày lên đường, HLV Troussier nhận tin vui khi Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Hoàng Đức đủ thể lực thi đấu sau quá trình tập hồi phục. Các cầu thủ này có tên trong danh sách 26 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam đăng ký với AFC.

Các trường hợp còn lại nhận được sự tin tưởng của HLV Troussier gồm: thủ môn Nguyễn Filip, Nguyễn Đình Triệu, Nguyễn Văn Việt; hậu vệ Võ Minh Trọng, Hồ Tấn Tài, Giáp Tuấn Dương, Nguyễn Thanh Bình, Phạm Xuân Mạnh, Phan Tuấn Tài, Vũ Văn Thanh, Bùi Hoàng Việt Anh; tiền vệ Khuất Văn Khang, Đỗ Hùng Dũng, Trương Tiến Anh, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Hai Long, Nguyễn Quang Hải, Lê Phạm Thành Long, Triệu Việt Hưng; tiền đạo Nguyễn Văn Toàn, Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Đình Bắc và Nguyễn Văn Tùng.

Nhìn vào danh sách này có thể thấy, HLV Troussier muốn xây dựng sức mạnh cho đội tuyển Việt Nam bằng việc kết giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Đây là điều cần thiết để mang đến hiệu quả trong từng trận đấu, khi đội tuyển Việt Nam không còn là ẩn số mới.

Việc trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ cũng mang đến giá trị tích cực trong thời gian tới nếu mọi thứ đi đúng định hướng. Những cầu thủ này là trụ cột của đội tuyển U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2024 diễn ra vào tháng 4 tới cũng tại Qatar. Do đây là giải đấu xác định vé dự Olympic Paris 2024 (3,5 suất cho châu Á), nên càng được HLV Troussier đặc biệt xem trọng.

Thực tế, các cầu thủ trẻ gồm: Bùi Hoàng Việt Anh, Khuất Văn Khang, Nguyễn Thái Sơn, Võ Minh Trọng, Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thái Sơn, Giáp Tuấn Dương, Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Tùng và Nguyễn Đình Bắc đã chứng minh năng lực dưới thời HLV Troussier. Trong đó, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Đình Bắc có bước trưởng thành vượt bậc, thường xuyên được chiến lược gia người Pháp trọng dụng. Quan trọng hơn, các cầu thủ này giàu khát khao cống hiến và thể hiện mình.

Bên cạnh các nhân tố trẻ, tân binh đáng chú ý nhất của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023 là thủ môn Nguyễn Filip. Khi Đặng Văn Lâm không thể dự giải, Nguyễn Filip là niềm kỳ vọng số 1 của đội tuyển Việt Nam ở vị trí trấn giữ khung thành. Ngoài ra, những cựu binh như: Quang Hải, Tuấn Anh, Hoàng Đức, Tuấn Hải là điểm tựa tinh thần cho đồng đội. Đây là những cầu thủ không thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Trong đó, đáng chú ý là trường hợp của Quang Hải. Cầu thủ sinh năm 1997 chưa có cơ hội ghi dấu ấn ở một giải đấu chính thức dưới thời HLV Troussier, nên khi trở lại với phong độ cao như thời gian qua, có lý do để chiến lược gia người Pháp tin dùng cái chân trái của cậu học trò.

Phía trước đội tuyển Việt Nam là chặng đường nhiều chông gai, trở ngại. Tuy nhiên, muốn từng bước thực hiện giấc mơ vươn tầm, thầy trò HLV Troussier cần thi đấu hết sức và biết mình đang ở đâu.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.