Nhiều hoạt động thể thao trong dịp Tết Nguyên đán

.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, thi đấu thể dục - thể thao của người dân, thành phố cùng các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động, giải đấu thể thao hấp dẫn trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Nhiều giải thể thao như: cờ vua, cờ tướng, golf... được thành phố tổ chức trong dịp Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: P.N
Nhiều giải thể thao như: cờ vua, cờ tướng, golf... được thành phố tổ chức trong dịp Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: P.N

Hoạt động thể thao dịp Tết từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân. Không chỉ giúp rèn luyện, nâng cao sức khỏe, thể chất cho người dân, hoạt động thể thao còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy tinh thần gắn kết cộng đồng, làm phong phú đời sống văn hóa, đẩy mạnh phong trào thể dục - thể thao trong quần chúng. Theo ông Nguyễn Duy Lân, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê, dịp Tết năm nay, nhiều hoạt động thể thao diễn ra trong khuôn khổ lễ hội cầu ngư truyền thống quận Thanh Khê. Cụ thể, bên cạnh phần lễ, phần hội được tổ chức đan xen nhiều hoạt động mang đậm tính dân gian của làng chài như: đan lưới, gánh cá, ngoáy thúng; những môn thể thao vận động trên biển như: biểu diễn dù lượn, mô-tô lướt sóng, thuyền Kzal…

“Hoạt động thể thao được tổ chức tại các lễ hội nhằm mang đến không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân trong những ngày đầu năm mới. Năm ngoái, các hoạt động thể thao trên được quận tổ chức thành công tại lễ hội cầu ngư, thu hút rất đông người dân và du khách tham gia. Dự kiến năm nay, số lượng vận động viên cùng người dân, du khách tham dự nhiều hơn, chất lượng chuyên môn của các giải đấu cũng được nâng cao”, ông Lân cho hay.

Cùng với quận Thanh Khê, quận Sơn Trà cũng duy trì việc lồng ghép các giải đấu thể thao trong các lễ hội văn hóa truyền thống dịp Tết. Trong khuôn khổ lễ hội cầu ngư năm 2024, quận Sơn Trà tổ chức giải thể thao cho các phường trên địa bàn quận tranh tài ở các môn thi đấu, gồm: gánh cá, đẩy gậy, bơi thúng, kéo co, bóng chuyền bãi biển... Đây là những môn thi đấu gắn liền với văn hóa vùng biển.

Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Sơn Trà Vũ Thế Hệ, việc lồng ghép các giải đấu thể thao vào lễ hội văn hóa truyền thống được quận triển khai thường xuyên, mang lại hiệu quả tích cực. Bên cạnh việc lan tỏa phong trào tập luyện, thi đấu thể dục - thể thao trong quần chúng, các giải đấu thể thao còn giúp cho không khí lễ hội diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Qua đó, góp phần giới thiệu, bảo tồn các giá trị văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, phát huy nét đẹp văn hóa cộng đồng trong đời sống hiện đại, trở thành điểm hẹn văn hóa, thể thao đặc sắc cho người dân, du khách.

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, đua thuyền là hoạt động được người dân háo hức chờ đợi. Năm nay, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Cu Đê được quận Liên Chiểu tổ chức ngày 9 tháng Giêng. Ngoài các đội đua đến từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố, giải còn có sự tham dự của các đội đua khách mời đến từ các địa phương lân cận. Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội đình làng Túy Loan năm 2024 được tổ chức ngày 18 và 19-2, huyện Hòa Vang tổ chức giải đua thuyền trên sông Túy Loan.

Cùng với các địa phương, trước, trong và sau Tết Giáp Thìn 2024, thành phố tổ chức nhiều giải thể thao hấp dẫn như: giải golf Tết vì cộng đồng; các giải bóng đá, bóng bàn, bóng rổ, đá cầu trong khuôn khổ Hội khỏe Phù Đổng thành phố năm học 2023-2024; giải cờ vua, cờ tướng vô địch thành phố; giải cờ vua các nhóm tuổi trẻ miền Trung lần thứ 20… Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, các hoạt động thể thao được tổ chức trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 hứa hẹn diễn ra sôi nổi, hấp dẫn.

Thành phố cùng các đơn vị, địa phương nỗ lực tổ chức đa dạng các môn thi đấu trong dịp này nhằm tạo không khí thi đua, tranh tài sôi nổi. Đặc biệt, việc các địa phương tổ chức hoạt động thể thao trong khuôn khổ các lễ hội văn hóa truyền thống sẽ đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Thông qua các giải đấu góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào thể dục - thể thao quần chúng trên địa bàn thành phố.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.