Thách thức của điền kinh Việt Nam

.

Đội tuyển điền kinh Việt Nam đang tập luyện, chuẩn bị cho những mục tiêu quan trọng trong năm 2024. Thành tích không tốt tại đấu trường quốc tế trong năm 2023 đặt ra nhiều thách thức cho một trong những môn trọng điểm được đầu tư đặc biệt của thể thao Việt Nam. 

Vận động viên Nguyễn Thị Thanh Phúc (đội mũ) không tập trung đội tuyển điền kinh quốc gia trong năm 2024. Ảnh: P.N
Vận động viên Nguyễn Thị Thanh Phúc (đội mũ) không tập trung đội tuyển điền kinh quốc gia trong năm 2024. Ảnh: P.N

Điền kinh là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games và ngự trị ở vị trí số 1 Đông Nam Á nhiều năm liền. Tuy nhiên, năm 2023 chứng kiến bước lùi của môn thể thao này khi không hoàn thành mục tiêu ở các giải đấu quốc tế. Tại SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia, điền kinh Việt Nam đứng thứ 2 toàn đoàn sau Thái Lan với 12 huy chương Vàng (HCV), 20 huy chương Bạc (HCB), 8 huy chương Đồng (HCĐ), không đạt chỉ tiêu giành 14 đến 18 HCV. Trước đó, tại SEA Games 31 trên sân nhà, điền kinh Việt Nam đứng nhất toàn đoàn với 22 HCV. Chưa kể, tại Asiad 19 diễn ra ở Trung Quốc, đội tuyển điền kinh ra về tay trắng. Đây là kết quả đáng buồn khi tại Asiad 18 diễn ra ở Indonesia, điền kinh Việt Nam giành 2 HCV, 3 HCĐ và là quốc gia Đông Nam Á đứng đầu ở môn thể thao này tại sân chơi châu Á.

Đâu là nguyên nhân khiến điền kinh Việt Nam đánh mất phong độ ở đấu trường quốc tế? Quan sát quá trình tập luyện, thi đấu của các vận động viên (VĐV) có thể thấy, nhiều tuyển thủ điền kinh quốc gia không duy trì khả năng cạnh tranh tốt nhất ở đấu trường khu vực. Trong khi đó, khoảng cách giữa các VĐV Việt Nam và VĐV hàng đầu châu Á vẫn còn xa. Ngoài ra, điền kinh Việt Nam không còn chương trình tập huấn dài hạn ở nước ngoài tại Trung Quốc, Mỹ như trước.

Từ các chương trình tập huấn dài hạn này, nhiều VĐV nhanh chóng trưởng thành, hình thành nền tảng thể lực, sức mạnh để duy trì thành tích trong thời gian dài. Chưa kể, đội tuyển điền kinh Việt Nam giờ cũng “sạch bóng” chuyên gia nước ngoài; các tài năng trẻ tìm đỏ mắt không ra.

Năm 2024 được dự báo mang đến nhiều thách thức cho điền kinh Việt Nam khi các VĐV nỗ lực thi đấu giành vé dự Olympic Paris 2024. Đây cũng là năm bản lề chuẩn bị cho SEA Games 33 tại Thái Lan năm 2025 và Asiad 20 tại Nhật Bản năm 2026. Hướng đến mục tiêu quan trọng trên, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam triệu tập 68 tuyển thủ, trải đều các nhóm nội dung tập luyện ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và tại Đại học Thể dục - Thể thao Bắc Ninh từ đầu tháng 1.

Có thể thấy, 68 tuyển thủ là con số khiêm tốn so với những năm trước, bởi năm nay số giải đấu quốc tế theo cấp độ đại hội không nhiều. Một số tượng đài của điền kinh Việt Nam cũng từ giã đội tuyển quốc gia trong năm 2024 như: VĐV nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo, VĐV chạy rào Nguyễn Thị Huyền. Dù được dự báo trước nhưng việc Bùi Thị Thu Thảo, Nguyễn Thị Huyền chia tay đội tuyển để lại khoảng trống mênh mông với điền kinh Việt Nam.

Ngoài hai VĐV trên, năm nay, người hâm mộ chứng kiến sự rút lui của “nữ hoàng đi bộ” Nguyễn Thị Thanh Phúc (Đà Nẵng). Chia sẻ về việc không tập trung đội tuyển quốc gia trong năm 2024, Thanh Phúc cho hay: “Tôi muốn tạo cơ hội để nhiều VĐV trẻ được tập trung tập luyện, nối bước mình tại đội tuyển điền kinh Việt Nam. Dù không tập trung đội tuyển quốc gia trong năm nay, nhưng tôi vẫn tập luyện, duy trì nền tảng thể lực tốt nhất để thi đấu tại giải vô địch quốc gia với tư cách VĐV của đoàn thể thao Đà Nẵng. Năm 2025, nếu đội tuyển điền kinh Việt Nam cần, tôi sẽ trở lại đội tuyển quốc gia dự SEA Games 33”.

Với việc các VĐV trên không thi đấu trong năm 2024, hy vọng thành tích đặt lên vai các VĐV như: Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh, Quách Thị Lan. Trong đó, chạy tiếp sức 4x400m nữ là nội dung mang đến nhiều hy vọng về tấm vé dự Olympic Paris 2024. Năm 2023, 4 VĐV gồm: Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh đoạt HCV nội dung chạy tiếp sức 4x400m nữ tại giải vô địch châu Á. Năm nay, Nguyễn Thị Huyền giải nghệ, đội tuyển đón sự trở lại của Quách Thị Lan sau án phạt cấm thi đấu 18 tháng vì doping.

Thách thức lớn ở phía trước, nhưng đây là thời điểm các VĐV cần nỗ lực hết mình trong tập luyện và thi đấu để lấy lại vị thế của điền kinh Việt Nam ở đấu trường quốc tế.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.