Tín hiệu tích cực của đội tuyển Việt Nam

.

Hướng đến mục tiêu cạnh tranh vé đi tiếp tại Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam còn hai trận đấu được dự báo đối mặt nhiều khó khăn trước Iraq và Indonesia. Tuy nhiên, màn trình diễn tốt của thầy trò HLV Troussier trước Nhật Bản trong ngày khai màn trên đất Qatar mang đến những tín hiệu tích cực.

Tín hiệu tích cực đến với đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) sau màn thể hiện tốt trước Nhật Bản. Ảnh: VFF
Tín hiệu tích cực đến với đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) sau màn thể hiện tốt trước Nhật Bản. Ảnh: VFF

Thua Nhật Bản 2-4, đội tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội vượt qua vòng bảng. Dù vậy, thầy trò HLV Troussier cần giành ít nhất một trận thắng trong hai trận đấu còn lại, để hy vọng đi tiếp với tư cách một trong 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất. Trong hai trận đấu tới, gặp Indonesia là trận đấu then chốt, quyết định nhiều đến việc đội tuyển Việt Nam có đi tiếp hay không. Đội bóng xứ vạn đảo là đối thủ vừa tầm với đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup năm nay. Do đó, giành 3 điểm là nhiệm vụ bắt buộc với thầy trò HLV Troussier.

Đội tuyển Việt Nam đến Asian Cup 2023 với nhiều hoài nghi. Tuy nhiên, màn thể hiện của đội trong trận khai màn trước Nhật Bản mang đến những điều lạc quan. Thua trận trước ứng viên số 1 cho ngôi vô địch là điều được dự báo, nhưng khá khen cho tinh thần thi đấu quả cảm của các học trò HLV Troussier. Có thể thấy, đội tuyển Việt Nam có cách tiếp cận phù hợp. Các cầu thủ thoát được áp lực lớn, gặp đội rất mạnh nhưng không bị co cứng và hoảng sợ, kể cả khi thua bàn đầu tiên.

Ngoài ra, HLV Troussier chọn đấu pháp hợp lý. Ông chỉ đạo các học trò mạnh dạn kiểm soát bóng trong khi vẫn đề cao nhiệm vụ phòng ngự. Điều này tích cực hơn so với việc chỉ phá bóng. Nhiều cầu thủ cũng phát huy sở trường kỹ thuật khéo léo để kiểm soát bóng. Trong đó, Nguyễn Đình Bắc phô diễn kỹ thuật cao và tốc độ tốt; Võ Minh Trọng góp sức quấy rối cánh phải của Nhật Bản. Kể cả khi đội tuyển Nhật Bản tấn công, các cầu thủ Việt Nam bọc lót tốt bằng hàng thủ 5 hậu vệ và không để đối thủ thể hiện hết sở trường. Điều này cần tiếp tục được phát huy trong hai trận đấu còn lại tại vòng bảng. Việc các cầu thủ tuân thủ đấu pháp, hỗ trợ nhau hiệu quả là cơ sở để đội tuyển Việt Nam hướng đến kết quả tốt hơn khi đối đầu Indonesia và Iraq.

HLV Troussier được biết đến là người đặt nền móng cho bóng đá Nhật Bản. Bên cạnh giúp “Samurai xanh” vô địch Asian Cup 2000, chiến lược gia này đặc biệt quan tâm đến đào tạo trẻ. Với bóng đá Việt Nam, ông kiên định mục tiêu xây dựng thế hệ mới giàu sức chiến đấu. Đội tuyển Việt Nam của HLV Troussier đang hình thành đúng như ý tưởng của chiến lược gia người Pháp. Ở trận đấu với Nhật Bản, bên cạnh các trụ cột, nhiều cầu thủ trẻ được tạo điều kiện ra sân và có màn thể hiện tốt.

Nổi bật là trường hợp của Nguyễn Đình Bắc. Cầu thủ quê Nghệ An lần đầu được khoác áo đội tuyển quốc gia, kể từ khi ông Troussier giữ cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam đầu tháng 3-2023. Trước khi chạm trán Nhật Bản, tài năng sinh năm 2004 chỉ có 2 trận đấu chính thức cho đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Nhưng sự chững chạc, tự tin và bản lĩnh của Đình Bắc khiến đối phương bất ngờ, trở thành tâm điểm trong những pha phản công sắc nét của đội tuyển Việt Nam.

Phong độ cao của Đình Bắc giúp HLV Troussier yên tâm về hàng công khi vắng Tiến Linh. Ngoài Đình Bắc, 5 cầu thủ đủ điều kiện dự vòng chung kết U23 châu Á sắp tới, gồm: Phan Tuấn Tài, Võ Minh Trọng, Nguyễn Thái Sơn, Khuất Văn Khang và Nguyễn Văn Trường cũng gây ấn tượng mạnh trong trận đấu với Nhật Bản. Rõ ràng, sự hòa trộn giữa kinh nghiệm và sức trẻ giúp đội tuyển Việt Nam chơi bóng thanh thoát, tạo nên sự đột biến cao.

Hành trình tại Asian Cup mới bắt đầu, chặng đường phía trước của đội tuyển Việt Nam còn nhiều chông gai, trở ngại. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện, thầy trò HLV Troussier có cơ sở để hy vọng về tấm vé vượt qua vòng loại.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.