Truyền cảm hứng đi bộ cho cộng đồng

.

Hơn 20 năm gắn bó với môn đi bộ và gặt hái nhiều vinh quang, “nữ hoàng đi bộ” Nguyễn Thị Thanh Phúc - một trong những vận động viên tiêu biểu của thể thao Đà Nẵng cùng các đồng nghiệp bắt đầu hành trình chia sẻ kinh nghiệm, nhằm truyền cảm hứng, lan tỏa phong trào đi bộ trong cộng đồng. Ngày 21-1, lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng, buổi chia sẻ về môn đi bộ của Thanh Phúc thu hút đông đảo người dân tham gia.

Sau khi chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn đi bộ đúng cách, Nguyễn Thị Thanh Phúc (đeo kính) cùng các học viên thực hành đi bộ trong không khí sôi nổi. Ảnh: P.N
Sau khi chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn đi bộ đúng cách, Nguyễn Thị Thanh Phúc (đeo kính) cùng các học viên thực hành đi bộ trong không khí sôi nổi. Ảnh: P.N

Tờ mờ sáng, tại Cung thể thao Tiên Sơn, hơn 200 người háo hức dự buổi chia sẻ về môn đi bộ. Thanh Phúc cùng các đồng nghiệp gồm: Thành Ngưng, Ngọc Trai và Thị Vân tỉ mỉ hướng dẫn cho học viên các động tác kỹ thuật cơ bản của môn thể thao có thể bổ trợ cho chạy bộ và góp phần rèn luyện sức khoẻ.

Anh Trương Văn Hoàng (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) chia sẻ: “Tôi tập nhiều môn thể thao khác nhau để nâng cao sức khỏe như: cầu lông, bóng bàn, điền kinh... Đi bộ cũng là môn yêu thích nhưng tôi chưa nắm rõ các kỹ năng để thực hành cho đúng. Do đó, biết Thanh Phúc có buổi chia sẻ kỹ năng đi bộ, tôi đăng ký và hào hứng khi trở thành học viên của cô. Đây là buổi học bổ ích, mọi người được các vận động viên chuyên nghiệp sửa từng động tác di chuyển chân, cách đánh tay sao cho đúng và dặn dò cẩn thận. Dù đi bộ thể thao không có nguy cơ gây chấn thương cao, nhưng mọi người vẫn cần tập luyện đúng cách”.

Cùng tâm trạng hào hứng, chị Lê Thị Mỹ Lệ (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) cho hay: “Sau một buổi học kỹ năng, tôi đã biết đi bộ đúng cách. Đây là môn thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi, tốt cho sức khỏe, giúp người tập nâng cao sự dẻo dai, nhanh nhẹn. Buổi hướng dẫn của Thanh Phúc và các đồng nghiệp diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng, mang đến những trải nghiệm thú vị cho tôi cùng những người tham gia”.

Trước khi tổ chức tại Đà Nẵng, chương trình chia sẻ kinh nghiệm nhằm truyền cảm hứng, lan tỏa phong trào đi bộ trong cộng đồng được Thanh Phúc thực hiện thành công tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Chia sẻ về ý tưởng thực hiện các chương trình này, Thanh Phúc cho biết: “11 năm trước, trong lần đầu tiên dự giải đi bộ vô địch châu Á năm 2012 tại Nhật Bản, tôi thấy phong trào đi bộ ở đây rất phát triển, thu hút nhiều người tham gia tập luyện và thi đấu. Lúc đó, tôi ấp ủ dự định sẽ làm một việc có ích góp phần đưa phong trào đi bộ phát triển tại Việt Nam. Năm nay, không tập trung đội tuyển quốc gia, tôi dành thời gian để giới thiệu môn thể thao này cho mọi người. 20 năm theo đuổi môn đi bộ, tôi nhận được sự ủng hộ, cổ vũ của đông đảo người hâm mộ. Đó là động lực để tôi giành được những danh hiệu cao quý ở các giải đấu. Tôi nghĩ rằng, bản thân nợ ân tình của người hâm mộ, nên đây là thời điểm tôi muốn trả ơn bằng việc hướng dẫn mọi người tập môn đi bộ thể thao”.

Cũng theo Thanh Phúc, đi bộ là môn thể thao tốt cho sức khỏe, mọi người nên tập luyện thường xuyên. Bằng chứng là trong 20 năm tập môn thể thao này, cô không dính chấn thương, chưa từng mắc bệnh gì. Đặc biệt, có thời điểm cô tăng cân lên 82kg trong thời gian nghỉ sinh con, nhưng sau đó giảm xuống 48kg, trở lại thi đấu đỉnh cao cũng nhờ đi bộ. 

“Tôi rất vui khi lần đầu tiên được tổ chức, nhưng buổi chia sẻ kinh nghiệm tại Đà Nẵng thu hút đông người dân hưởng ứng. Đa số những người tham gia buổi chia sẻ kinh nghiệm từng tập chạy bộ nên tiếp cận các kỹ năng đi bộ dễ dàng. Sau khi nắm vững các kỹ năng, mọi người hào hứng thực hành trong không khí sôi nổi, góp phần lan tỏa năng lượng tích cực. Nhiều người cho thấy có tố chất phát triển ở môn đi bộ khi đi nhanh và đúng kỹ thuật. Sau buổi tập này, mọi người tự tổ chức tập luyện, quay video gửi cho tôi theo dõi, hướng dẫn, tư vấn thêm. Thời gian tới, tôi tiếp tục tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm tại từng địa phương trên địa bàn thành phố, nhằm tạo cơ hội để tất cả mọi người cùng tham gia. Tôi mong muốn, phong trào đi bộ ngày càng lớn mạnh, lan tỏa sâu rộng trên địa bàn thành phố”, Thanh Phúc thổ lộ.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.