Việt Nam - Indonesia: Nỗ lực tìm chiến thắng đầu tiên

.

Đội tuyển Việt Nam có màn trình diễn đáng khen trong trận khai màn Asian Cup 2023 trước Nhật Bản. Tuy nhiên, để vượt qua vòng bảng, bên cạnh lối chơi mang lại cảm xúc thích thú cho người hâm mộ, thầy trò HLV Troussier cần điểm số để cạnh tranh thứ hạng. Trận đấu với Indonesia trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 bảng D diễn ra 21 giờ 30 hôm nay (19-1) trên sân Abdullah bin Khalifa (Qatar) là cơ hội để chiến lược gia người Pháp và các trò giành chiến thắng đầu tiên.

Đội tuyển Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu với Indonesia. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu với Indonesia. Ảnh: VFF

“Chung kết” bảng

Xếp cùng bảng hai đội có đẳng cấp vượt trội là Nhật Bản và Iraq, đội tuyển Việt Nam và Indonesia khó cạnh tranh 2 suất nhất, nhì bảng D. Do đó, mục tiêu khả dĩ là cạnh tranh vé vào vòng 16 đội với tư cách là 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Muốn hoàn thành nhiệm vụ, đội tuyển Việt Nam cần đánh bại Indonesia và ngược lại. Cuộc đối đầu tối nay không khác gì trận “chung kết” của hai đội.

HLV Shin Tae-yong được kỳ vọng đưa bóng đá Indonesia vươn tầm. Tuy nhiên, từ khi đến với bóng đá xứ vạn đảo, chiến lược gia người Hàn Quốc chưa giúp Indonesia giành được danh hiệu nào. Giống như các giải đấu trải qua, Asian Cup 2023 mang đến nhiều áp lực cho HLV sinh năm 1970. Indonesia vào giải với loạt trận giao hữu thất vọng khi thua 4 trận, hòa 1 trận. Trong số này, có những trận thua đậm như: 1-5 trước Iraq, 0-5 trước Iran hay 0-4 trước Libya. Ở trận khai màn Asian Cup 2023, đội bóng này thua 1-3 trước Iraq. HLV Shin Tae Yong tìm mọi cách để giữ ghế trước áp lực từ người hâm mộ. Ông hiểu rằng, nếu thua Việt Nam, cơ hội đi tiếp sẽ không còn, đồng nghĩa tương lai khó bảo đảm tại Indonesia.

Với tính chất của trận “chung kết”, Indonesia chắc chắn sử dụng đội hình mạnh nhất. Trận đấu với Iraq cho thấy, đội bóng xứ vạn đảo có nét mới, trước hết là dàn 7 cầu thủ nhập tịch với thể hình tốt, thể lực dồi dào, tự tin đối đầu bất cứ đối thủ nào ở châu lục. Lần lượt các cầu thủ nhập tịch gồm: Amat, Bagott, Ridho, Hubner, Klok, Arhan, Struick được HLV Shin Tae-yong tung vào sân thử lửa ở cuộc đối đầu Iraq. Nhiều khả năng, chiến lược gia người Hàn Quốc tiếp tục xây dựng chiến thuật dựa vào các cầu thủ này, nhằm hướng đến mục tiêu đánh bại đội tuyển Việt Nam.

Cơ hội đá tấn công

Sau trận đấu với Nhật Bản, niềm tin của người hâm mộ Việt Nam dành cho HLV Troussier dần được củng cố. Cách sử dụng nhân sự của chiến lược gia người Pháp và lối chơi của đội tuyển Việt Nam mang đến nhiều điều bất ngờ và thú vị. Những tuyển thủ lứa U23 như: Đình Bắc, Thái Sơn, Minh Trọng, Tuấn Tài hay Văn Khang, Văn Trường lần lượt được tạo điều kiện ra sân và thể hiện sự tự tin, chững chạc khi so tài với những danh thủ hàng đầu châu Á. Trước Indonesia, HLV Troussier tiếp tục mang đến những bất ngờ gì? Đó là điều người hâm mộ tò mò và nóng lòng chờ đợi.

Có thể thấy, HLV Troussier cố gắng bảo đảm lực lượng tối ưu nhất cho đội tuyển Việt Nam. Thói quen không đóng khung một đội hình trong các trận đấu đặt ra cho các cầu thủ, cả cựu binh lẫn tân binh yêu cầu phải nỗ lực để giành vị trí trong đội hình. Những cầu thủ chưa được ra sân ở trận đầu tiên như: Quang Hải, Tấn Tài, Văn Toàn, Duy Mạnh hay cả những nhân tố nổi bật vừa qua như: Đình Bắc, Tuấn Hải, Hùng Dũng, Việt Anh… đều phải ở trạng thái sẵn sàng cả về tinh thần, thể lực và chuyên môn. Nửa ngày sau trận đấu với Nhật Bản, toàn đội trở lại guồng quay tập luyện nghiêm túc hướng đến trận đấu thứ 2.

Trước đối thủ vừa tầm như Indonesia, HLV Troussier có cơ hội áp dụng chiến thuật sở trường là tấn công. Không bất ngờ khi đội tuyển Việt Nam đẩy cao đội hình để tạo áp lực ngay trên phần sân đối thủ. Việc ưu tiên cho mặt trận tấn công là cần thiết, bởi đội tuyển Việt Nam cần ghi bàn, nhất là bàn mở tỷ số để cầm chịch trận đấu, đẩy Indonesia vào cái bẫy tâm lý phải dồn lên. Lúc này, những cầu thủ khéo léo, tốc độ như: Văn Toàn, Tuấn Hải, Đình Bắc hứa hẹn có đất dụng võ, đặc biệt khi hàng thủ Indonesia chơi kém (thủng lưới 14 bàn trong 4 trận gần nhất với nhiều sai lầm cá nhân).

Một chi tiết củng cố thêm niềm tin chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam là thành tích đối đầu nhỉnh hơn Indonesia. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, “những chiến binh Garuda” không thắng Việt Nam ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Sau trận thắng Việt Nam tại AFF Cup 2016, Indonesia và Việt Nam gặp nhau 6 lần ở AFF Cup và vòng loại World Cup. Trong đó, Việt Nam thắng 3, hòa 3 trận. Ở lần gần nhất hai đội gặp nhau tại AFF Cup 2023, Việt Nam đánh bại Indoniesia 2-0.

Chạm trán đối thủ cần chiến thắng để cạnh tranh vé đi tiếp, đồng thời cắt đứt chuỗi trận thất vọng là thách thức không nhỏ cho đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, bản lĩnh của đội bóng xếp số 1 Đông Nam Á cần được thể hiện trước đối thủ cùng khu vực, để mở ra hy vọng viết tiếp hành trình tại Asian Cup 2023.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.