Việt Nam - Nhật Bản: Trui rèn bản lĩnh

.

Sau thời gian chuẩn bị, 18 giờ 30 ngày 14-1, trên sân vận động Al Thumama (Qatar), đội tuyển Việt Nam khởi đầu hành trình chinh phục Asian Cup 2023 bằng trận đấu với Nhật Bản. Đối đầu đối thủ đến từ nền bóng đá hàng đầu châu lục mang đến nhiều thách thức, đồng thời là cơ hội để thầy trò HLV Philippe Troussier trui rèn bản lĩnh.

Đội tuyển Việt Nam nỗ lực chuẩn bị cho trận khai màn với Nhật Bản. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam nỗ lực chuẩn bị cho trận khai màn với Nhật Bản. Ảnh: VFF

Nhật Bản là ứng viên vô địch số 1

Trong lịch sử Asian Cup, Nhật Bản là đội thành công nhất với 4 lần vô địch vào các năm 1992, 2000, 2004 và 2011. Giải đấu năm nay là cơ hội để “Samurai xanh” kéo dài kỷ lục vô địch châu Á lên con số 5. Trước thềm giải đấu, thầy trò HLV Moriyasu thị uy bằng chiến thắng 6-1 trước đội tuyển Jordan. Đây là trận thắng thứ 4 liên tiếp của Nhật Bản với cách biệt 5 bàn, sau khi hạ Myanmar, Syria và Thái Lan (cùng 5-0). Thầy trò HLV Moriyasu duy trì mạch 10 trận thắng liên tiếp, ghi 45 bàn. Trong 10 trận này, Nhật Bản thắng những đối thủ sừng sỏ như: Đức (4-1), Thổ Nhĩ Kỳ (4-2) hay Canada (4-1).

Nhật Bản đem đến Qatar đội hình rất mạnh. Trong đó, có đến 21/26 cầu thủ thi đấu cho các CLB nổi tiếng thế giới như: Kaoru Mitoma (Brighton), Wataru Endo (Liverpool), Takefusa Kubo (Real Sociedad) hay Takehiro Tomiyasu (Arsenal). Song hành đội hình có chiều sâu là triết lý tài tình của HLV Moriyasu. Đội á quân Asian Cup 2019 dựa nhiều vào kỹ thuật cá nhân khéo léo, khả năng tạo đột biến và luôn trong trạng thái tinh thần cao.

Trước các đối thủ, Nhật Bản chủ động tổ chức đa dạng các tình huống tấn công tìm bàn thắng. Với hiệu suất 4,5 bàn mỗi trận, đội bóng xứ sở mặt trời mọc đang ở giai đoạn cực thịnh của hàng tấn công. Những cầu thủ như: Kaoru Mitoma, Takefusa Kubo, Takumi Minamino, Takuma Asano hay Daizen Maeda thi đấu như khiêu vũ trên sân với hiệu quả tối đa. Sở hữu chuỗi trận toàn thắng từ tháng 3-2023 đến nay, giới truyền thông và người hâm mộ xếp đội tuyển Nhật Bản là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch.

Chờ lối chơi tích cực

Trước Nhật Bản, cơ hội nào cho đội tuyển Việt Nam? Thực tế, giành 1 điểm trước đối thủ là rất khó với đội tuyển Việt Nam chứ chưa nói đến chiến thắng. Điều thầy trò HLV Troussier cần làm là thể hiện tinh thần quyết tâm, nỗ lực thi đấu hết mình cùng lối chơi tích cực. Dưới thời HLV Troussier tính đến thời điểm này, đội tuyển Việt Nam thắng 4, thua 4, ghi được 6 bàn thắng và thủng lưới 11 bàn. Chúng ta thắng những đội bóng bị đánh giá yếu hơn như: Hồng Kông (Trung Quốc), Palestine, Philippines và thua toàn diện những đối thủ mạnh như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Uzebekistan, Iraq. Khởi đầu Asian Cup 2023 gặp Nhật Bản là thử thách khó, đồng thời là cơ hội để các học trò HLV Troussier trui rèn bản lĩnh.

Với chênh lệch về đẳng cấp, không bất ngờ khi đội tuyển Nhật Bản thể hiện lối đá tấn công dồn ép đối thủ. Trong bối cảnh này, đội tuyển Việt Nam cần một hàng thủ có phong độ cao, chơi kín kẽ và bọc lót tốt. Ngoài ra, đội cần có những phương án phản công, chuyển đổi trạng thái tốt để tạo cơ hội ghi bàn. Các cầu thủ cần mài sắc khâu dứt điểm, tận dụng triệt để cơ hội. Khi thủ thành Đặng Văn Lâm không góp mặt vì chấn thương, Filip Nguyễn là lựa chọn số 1 trong khung gỗ.

Ở hàng hậu vệ, nhiều khả năng HLV Troussier trao cơ hội cho Đỗ Duy Mạnh, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Hồ Tấn Tài và Vũ Văn Thanh. Ở hàng tiền vệ, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Thái Sơn có thể làm tốt nhiệm vụ hỗ trợ tấn công và phòng ngự. Trên hàng công, tùy thời điểm, có thể HLV Troussier sử dụng kinh nghiệm của Nguyễn Văn Toàn, Phạm Tuấn Hải hoặc sức trẻ của Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Văn Tùng.

Khó để đội tuyển Việt Nam tạo bất ngờ trước Nhật Bản. Tuy nhiên, thành tích đối đầu gần nhất mang lại chút lạc quan cho thầy trò HLV Troussier. Cụ thể, trong 3 lần chạm trán khi Việt Nam còn được dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo, chúng ta để thua 2 trận sát nút và hòa 1 trận trước Nhật Bản, gồm: thua 0-1 ở tứ kết Asian Cup 2019, thua 0-1 ở lượt đi tại sân Mỹ Đình và hòa 1-1 ở lượt về tại Nhật Bản, trong khuôn khổ vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Asian Cup 2023 là giải đấu thứ hai sau vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á đội tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Troussier. Người hâm mộ chờ đợi, chiến lược gia người Pháp cùng các học trò trình diễn lối chơi tích cực trước Nhật Bản ở trận khai màn, để gợi mở những tín hiệu lạc quan trên hành trình chinh phục giải đấu năm nay.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.