Bệ phóng thể thao Đà Nẵng trong năm Giáp Thìn

.

Sự đổi mới và phát triển mạnh mẽ của phong trào tại cơ sở cùng những thành tích nổi bật ở đấu trường quốc gia và quốc tế là bệ phóng để thể thao Đà Nẵng vững bước vào xuân mới Giáp Thìn với những ước vọng và mục tiêu lớn.

Sự phát triển sôi nổi của phong trào thể thao cơ sở cùng những thành tích ấn tượng ở đấu trường khu vực và quốc tế là bệ phóng để thể thao Đà Nẵng tiếp tục bứt phá trong năm Giáp Thìn 2024. Ảnh: P.N
Sự phát triển sôi nổi của phong trào thể thao cơ sở cùng những thành tích ấn tượng ở đấu trường khu vực và quốc tế là bệ phóng để thể thao Đà Nẵng tiếp tục bứt phá trong năm Giáp Thìn 2024. Ảnh: P.N

Điểm tựa khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của phong trào thể dục - thể thao (TD-TT) ở cơ sở là sự quan tâm, đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất cho hoạt động TD-TT từ các khu dân cư tới việc hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cấp phường, xã và xây dựng mới nhiều công trình cấp quận, huyện, thành phố.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao, tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 7/8 trung tâm văn hóa - thể thao quận, huyện; 49 trung tâm cấp phường, xã có từ 1 hạng mục như: nhà văn hóa, khu vui chơi, khu thể thao... trở lên. Có 31 nhà văn hóa, 32 khu thể thao, 12 khu vui chơi giải trí và 15 công viên, vườn dạo, đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi giải trí, tập luyện, thi đấu thể thao của các đơn vị và nhân dân. Trong đó, quận Hải Châu là một trong những địa phương có phong trào TD-TT phát triển mạnh nhờ thuận lợi về cơ sở vật chất, cùng sự quan tâm đầu tư đúng hướng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Hải Châu, phát triển phong trào TD-TT là một trong những nhiệm vụ quan trọng được quận đẩy mạnh. Nhờ làm tốt phong trào từ cơ sở, quận gặt hái thành công qua các kỳ đại hội TD-TT cấp thành phố. Tại Đại hội TD-TT thành phố lần thứ 9 năm 2022, quận Hải Châu giành vị trí Nhất toàn đoàn với thành tích 47 Huy chương Vàng, 26 Huy chương Bạc và 29 Huy chương Đồng. Để thúc đẩy phát triển phong trào TD-TT, quận Hải Châu đầu tư phát triển đa dạng các môn thể thao, trong đó chú trọng phát triển những môn thế mạnh như: cờ vua, taekwondo, võ cổ truyền, bóng chuyền, bơi lội, cầu lông, bóng bàn… Hiện trên địa bàn quận có nhiều CLB thể thao được thành lập, duy trì hoạt động thường xuyên với sự tham gia của đông đảo VĐV ở nhiều độ tuổi khác nhau. Hằng năm, các phường trên địa bàn quận tổ chức các giải đấu với chất lượng chuyên môn được đánh giá cao.

“Quận Hải Châu có điều kiện phát triển phong trào TD-TT khi là quận trung tâm của thành phố và có dân số đông. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng đồng bộ. Ngoài các sân tập và thi đấu được đầu tư như: bóng bàn, cầu lông, tennis…, quận có thể sử dụng các nhà thi đấu của thành phố, đặc biệt là Cung thể thao Tiên Sơn đặt trên địa bàn quận để tổ chức các giải đấu, lan tỏa sâu rộng phong trào TD-TT”, ông Ánh cho hay.

Cùng với các địa phương, thành phố cũng quan tâm, đầu tư nhiều cơ sở vật chất hiện đại phục vụ thể thao. Đến nay, trên địa bàn thành phố có hàng trăm sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, quần vợt… Trong đó, những công trình lớn vừa được đầu tư nâng cấp, xây mới như: bể lơi - lặn, sân điền kinh Hòa Xuân, nhà tập luyện và thi đấu các môn võ… góp phần thúc đẩy phong trào TD-TT của thành phố phát triển, đồng thời là cơ sở để thành phố tăng số lượng các giải đấu TD-TT hằng năm. Ngoài ra, mô hình kinh doanh hoạt động TD-TT có điều kiện như: dù lượn, bóng đá, bơi, thể dục thể hình, billiards & snooker, yoga, các môn võ thuật... cũng phát triển mạnh. Qua đó, góp phần làm phong phú đời sống, phong trào TD-TT.

Với thể thao thành tích cao, kế thừa những thành tích nổi bật, gần 600 vận động viên (VĐV) của 34 môn, trong đó có 4 môn tập thể dành sự tập trung cao cho công tác xây dựng, đào tạo lực lượng VĐV kế cận với mục tiêu nâng cao chất lượng chuyên môn, tạo điều kiện tham gia hệ thống các giải đấu quốc gia như giải vô địch, giải trẻ, giải khu vực...

Bên cạnh đó, công tác tập huấn cũng được quan tâm nhằm nâng cao trình độ, đẳng cấp cho đội ngũ HLV, VĐV đáp ứng yêu cầu mới. Nhờ sự quan tâm của các cơ quan có thẩm quyền, các chế độ chính sách dành cho HLV, VĐV được triển khai áp dụng kịp thời theo quy định. Hiện mỗi VĐV đội tuyển thành phố có chế độ dinh dưỡng 240.000 đồng/ngày và tiền lương 180.000 đồng/ngày; các VĐV đội tuyển trẻ thành phố có chế độ dinh dưỡng 200.000 đồng và tiền lương 75.000 đồng/ngày.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, năm 2024, thành phố tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia tập luyện thể thao. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của thành phố về phát triển phong trào TD-TT. Phát động, hướng dẫn, chỉ đạo các cấp, ngành, quận, huyện tổ chức các hoạt động, giải thể thao cơ sở. Bên cạnh đó, thành phố tạo điều kiện cho các VĐV thành tích cao tham gia thi đấu hướng đến kết quả cao nhất tại các giải quốc gia, quốc tế và chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ 10 năm 2026, SEA Games 33, Asiad 20, vòng loại Olympic 2024 và các giải đấu quốc tế khác, phấn đấu giữ vị thế tốp đầu toàn quốc, giành những thành tích bứt phá trên đấu trường quốc tế.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.