Đưa Vovinam phát triển xứng tầm

.

Nhờ hoạt động hiệu quả, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, địa phương cùng ngành văn hóa - thể thao, phong trào tập luyện, thi đấu Vovinam trên địa bàn thành phố phát triển mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Nhiều giải đấu được các đơn vị, địa phương cùng thành phố tổ chức thành công góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào Vovinam. Trong ảnh: Các vận động viên tranh tài tại giải trẻ và vô địch các câu lạc bộ Vovinam thành phố năm 2023. Ảnh: P.N
Nhiều giải đấu được các đơn vị, địa phương cùng thành phố tổ chức thành công góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào Vovinam. TRONG ẢNH: Các vận động viên tranh tài tại giải trẻ và vô địch các câu lạc bộ Vovinam thành phố năm 2023. Ảnh: P.N

Vovinam có bước trưởng thành mạnh trên địa bàn thành phố. Tại các trường học, lớp Vovinam hoạt động thường xuyên, thu hút hàng nghìn lượt học viên ở nhiều lứa tuổi tham gia, trong đó đặc biệt là các em thiếu niên, nhi đồng và thanh niên. Đây là những sân chơi ngoại khóa bổ ích, vừa thỏa mãn đam mê, yêu thích võ thuật, vừa giúp rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, việc đưa môn Vovinam vào trường học theo đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo những năm học gần đây đã được triển khai tốt. Lễ khai mạc hội khỏe Phù Đổng cấp trường, quận, huyện và thành phố đều có màn đồng diễn Vovinam được các vận động viên (VĐV) là các em học sinh thể hiện đặc sắc, ấn tượng. 

Em Nguyễn Văn Khánh, thành viên CLB Vovinam Trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu) cho hay: “Vovinam là một trong những môn thể thao yêu thích nhất. Sau giờ học, em cùng bạn bè dành 2 tiếng/ngày để tập luyện, nâng cao trình độ chuyên môn. Không những có ích cho sức khỏe, tập luyện, thi đấu Vovinam còn có ý nghĩa gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Hiện CLB có hơn 100 thành viên và số lượng không ngừng tăng. Nhiều học viên sau thời gian tập luyện dần có niềm đam mê môn võ này và gắn bó với CLB trong thời gian dài. CLB tổ chức chiêu sinh thường xuyên để duy trì sự phát triển”.

Cùng với trường học, các địa phương cũng dành sự quan tâm, hỗ trợ để phong trào Vovinam không ngừng được đẩy mạnh, xem đó là môn thể thao thế mạnh của địa phương. Đến nay, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đều có các CLB Vovinam thu hút đông học viên theo học. Ông Nguyễn Duy Lân, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê cho hay, nhằm đẩy mạnh phát triển phong trào tập luyện thể dục - thể thao trong quần chúng, quận tạo điều kiện tốt nhất cho các CLB Vovinam trên địa bàn phát triển. Đến nay, trên địa bàn quận có hơn 10 CLB Vovinam hoạt động. Điểm nhấn ấn tượng khẳng định sự phát triển của phong trào Vovinam là các CLB Vovinam đều phát huy sự tự chủ trong hoạt động, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để tham gia đầy đủ các giải đấu lớn của thành phố tổ chức.

Để giữ lửa cho phong trào Vovinam cơ sở, Liên đoàn Vovinam tổ chức các giải đấu cho các VĐV tranh tài và các khóa, lớp tập huấn chuyên môn cho HLV, hướng dẫn viên, môn sinh cơ sở thu hút hàng trăm học viên tham gia. Hằng năm, liên đoàn chấm thi thăng cấp trình độ đai đẳng và cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp trình độ cho hàng trăm võ sinh thuộc các CLB Vovinam trong thành phố. Mới đây, Đại hội Liên đoàn Vovinam thành phố nhiệm kỳ 2023-2028 được tổ chức, đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng, hướng đến đưa phong trào Vovinam thành phố phát triển xứng tầm. Theo ông Bùi Văn Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thành phố, thời gian tới, Liên đoàn tiếp tục phát triển môn Vovinam phù hợp với thực tế và sự phát triển của xã hội; xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống đào tạo, bồi dưỡng tài năng Vovinam cho mọi lứa tuổi; tổ chức các kỳ thi thăng cấp cùng giải đấu các CLB trực thuộc hội.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao nhìn nhận, sự phát triển mạnh của phong trào đã góp phần bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của bộ môn Vovinam - Việt võ đạo trên địa bàn thành phố nói riêng và đóng góp cho phong trào cả nước nói chung. Đồng thời, góp phần khẳng định những giá trị truyền thống quý báu của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây cũng là cơ sở để thành phố tiếp tục chọn Vovinam là môn thể thao thế mạnh, tiếp tục đầu tư trọng điểm để thi đấu giành thành tích cao ở đấu trường quốc gia, quốc tế. “Năm 2024, thành phố phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức các giải vô địch Vovinam, trong đó có giải Vovinam vô địch các CLB thành phố. Bên cạnh đó, thành phố nỗ lực tổ chức thành công môn Vovinam trong chương trình thi đấu của Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13, nhằm đưa phong trào Vovinam lan tỏa rộng hơn nữa trong cộng đồng”, ông Thao cho hay.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.