"Nóng" cuộc đua vô địch và trụ hạng

.

Qua 9 vòng đấu, người hâm mộ phần nào “bắt hình dong” những đội có cơ hội đua vô địch và “nhân vật chính” trong cuộc chiến trụ hạng V-League 2023-2024. Hai đầu bảng xếp hạng đang “nóng” dần khi các đội bước vào cuộc chiến không khoan nhượng.

Thép Xanh Nam Định (áo xanh) xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng V-League 2023-2024 sau 9 vòng đấu. Ảnh: VPF
Thép Xanh Nam Định (áo xanh) xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng V-League 2023-2024 sau 9 vòng đấu. Ảnh: VPF

Bất ngờ ở top đầu

Thép Xanh Nam Định “thắp lửa” cho cuộc đua vô địch năm nay khi giành kết quả tốt ở những trận đấu quan trọng. Chiến thắng 3-1 trên sân khách trước Hải Phòng ở vòng đấu thứ 9 giúp đội bóng thành Nam xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng với 22 điểm. Đây là thành tích trong mơ với đội bóng cách đây 1-2 năm còn lao đao trong cuộc đua trụ hạng

Đà thăng tiến của Thép Xanh Nam Định chủ yếu đến từ yếu tố lực lượng. Sự xuất hiện của hàng loạt cầu thủ giỏi như: Nguyên Mạnh, Văn Toàn, Đức Huy, Hồng Duy, Văn Kiên, Văn Công... cùng dàn ngoại binh đẳng cấp gồm Hendrio, Rafaelson, Douglas Coutinho giúp đội chủ sân Thiên Trường có đội hình giàu tính cạnh tranh.

Đơn cử, Văn Toàn mang tới cho Thép Xanh Nam Định tốc độ và sự lắt léo, Rafaelson là “cỗ máy” săn bàn với khả năng độc lập tác chiến tốt, còn Hendrio là “đầu não” trong lối chơi với nhãn quan chiến thuật và kỹ thuật tốt. Hàng tấn công là điểm mạnh trong lối chơi của Thép Xanh Nam Định với 24 bàn sau 9 trận, cao nhất giải. Ở vòng đấu thứ 10 tới, thầy trò HLV Vũ Hồng Việt sẽ chứng minh tham vọng vô địch khi làm khách trước đội xếp trong top 4 là MerryLand Quy Nhơn Bình Định.

Nói về sự bất ngờ, sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến Becamex Bình Dương. Từng 4 lần vô địch V-League, nhưng 8 năm qua, Becamex Bình Dương gây nhiều thất vọng. Sau mùa giải 2023 trụ hạng ở vòng đấu cuối cùng, đội bóng đất Thủ Dầu Một đã “ngấm đòn” và giờ là lúc họ trở lại. Hiện thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức xếp trong top 3 với 17 điểm. Vòng đấu thứ 10, họ có cơ hội gia tăng điểm số khi đối đầu đội đang đối mặt nhiều khó khăn là Thể Công Viettel.

Thực tế, Becamex Bình Dương không thiếu tiềm lực, nếu không muốn nói có “của ăn của để” so với mặt bằng chung V-League. Dù vậy, điều đội bóng này cần là duy trì được phong độ cao trong cuộc chiến đường dài. Ở đó, những ứng viên vô địch khác như Công an Hà Nội, Đông Á Thanh Hóa sẵn sàng bứt phá để chiếm ưu thế. Hai nhà vô địch V-League và Cup quốc gia năm 2023 vẫn rất đáng gờm. Trong khi Công an Hà Nội trở lại đường đua với chiến thắng 2-0 trước Thành phố Hồ Chí Minh trong ngày HLV Kiatisuk ra mắt ở vòng 9, thì HLV Popov đang làm tốt công việc tại Đông Á Thanh Hóa khi giúp đội xếp nhì bảng với 18 điểm.

Chật chội ở top cuối  

Cùng với cuộc đua vô địch, cục diện cuộc đua trụ hạng tại V-League 2023-2024 đang căng thẳng. Trong khó khăn bủa vây, những đội xếp ở top cuối phải nỗ lực tích cóp điểm số để “lận lưng” trước khi tính chuyện đường xa. LPBank Hoàng Anh Gia Lai ở cảnh hiểm nghèo nhất, vì đang “chôn chân” ở vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng với vỏn vẹn 5 điểm.

“Thay tướng” nhưng chưa “đổi vận”, bởi đội bóng phố núi thua 0-1 trên sân khách trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong ngày HLV Vũ Tiến Thành ra mắt ở vòng 9. Viễn cảnh “dành cả thanh xuân để trụ hạng” sẽ tái hiện nếu đội chủ sân Pleiku không thể đánh bại Quảng Nam ở vòng 10 trên sân nhà.

Giống như LPBank Hoàng Anh Gia Lai, Khánh Hòa có mùa giải chật vật. Trình làng bộ khung mới trên băng ghế chỉ đạo: HLV trưởng Trần Trọng Bình, cùng 2 trợ lý là HLV Nguyễn Tấn Điền, Lê Tấn Tài đều thuộc thế hệ 8X, trưởng thành và có thời gian dài gắn bó, cống hiến với bóng đá Khánh Hòa, nhưng đội bóng này thi đấu bất ổn. Trở lại sau hai tháng giải tạm ngừng, đội bóng thành phố biển chỉ giành thêm 1 điểm sau trận hòa 0-0 trước Thể Công Viettel.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng bí bách với vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng. Cơn bão chấn thương quét qua khiến đội bóng mất gần như 2/3 nhân sự trụ cột. HLV Nguyễn Thành Công có giỏi xoay xở đến mấy cũng phải “than trời”. Dù vậy, chiến thắng quan trọng trước Hoàng Anh Gia Lai phần nào giúp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh giải tỏa áp lực. Trận đấu với Khánh Hòa trên sân nhà ở vòng 10 tới là trận “chung kết ngược”, đồng thời là cơ hội để Hồng Lĩnh Hà Tĩnh “đào thoát” khỏi nhóm cuối.

Nhìn chung, V-League được “thắp lửa” nóng bừng trên đường đua đến ngôi vương cũng như cuộc chiến trụ hạng là tín hiệu tích cực, hứa hẹn những diễn biến hấp dẫn, khó lường ở phía trước.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.