Quả bóng Vàng Việt Nam 2023 gọi tên ai?

.

Hôm nay (19-2), chủ nhân của các giải thưởng sẽ được Ban tổ chức công bố tại gala trao giải Quả bóng Vàng Việt Nam 2023.

Giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam được khởi xướng và tổ chức từ năm 1995 là cuộc bầu chọn nhằm tôn vinh cầu thủ xuất sắc nhất trong năm dương lịch, tiêu chí tương tự các cuộc bầu chọn khác trên thế giới. Năm nay, top 5 nam gồm: Bùi Hoàng Việt Anh (Công an Hà Nội), Nguyễn Hoàng Đức (Thể Công Viettel), Phạm Tuấn Hải (Hà Nội), Đặng Văn Lâm (MerryLand Quy Nhơn Bình Định), Hồ Tấn Tài (Công an Hà Nội). Trong số những cầu thủ trên, nhiều khả năng cuộc bầu chọn tập trung vào hai ứng viên Phạm Tuấn Hải và Nguyễn Hoàng Đức.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Nguyễn Hoàng Đức có mặt trong top 5 ứng viên Quả bóng Vàng nam. Tiền vệ thuộc biên chế Viettel FC từng đoạt Quả bóng Vàng và Quả bóng Đồng 2022. Nguyễn Hoàng Đức là một trong những ngôi sao sáng giá ở khu vực Đông Nam Á. Tuyển thủ 25 tuổi được đánh giá cao nhờ tư duy chiến thuật hiện đại, nhãn quan kiến thiết nhạy bén, cầm bóng và dứt điểm ấn tượng, thể hình tốt cùng lối chơi đột biến. Mùa giải qua, tiền vệ sinh năm 1998 ra sân 19 trận, ghi 5 bàn thắng và 5 kiến tạo, góp công giúp Thể Công Viettel hoàn thành mục tiêu đoạt hạng ba chung cuộc và được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2023.

Trong khi đó, Phạm Tuấn Hải ngày càng hoàn thiện, là trụ cột của Hà Nội. Không chỉ ở cấp độ CLB, chân sút sinh năm 1998 được HLV Troussier đặt niềm tin lớn ở đội tuyển quốc gia. Thái độ nghiêm túc, thi đấu hết mình của Tuấn Hải là những tố chất mà chiến lược gia người Pháp yêu thích. Nhìn chung, Hoàng Đức và Tuấn Hải có cơ hội thắng giải cao hơn các ứng viên còn lại.

Với bóng đá nữ, năm 2023 là năm bận rộn khi các cô gái Việt Nam liên tục làm nhiệm vụ ở các sân cỏ quốc tế và trong nước. Khởi đầu là vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024 hồi đầu năm và đến những ngày cuối cùng của năm 2023, giải bóng đá nữ vô địch quốc gia mới khép lại. Đặc biệt, đội tuyển nữ Việt Nam đã viết nên lịch sử khi lần đầu góp mặt tại World Cup. Top 5 Quả bóng Vàng nữ được định hình với hai đại diện của đội đương kim vô địch quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh I là Kim Thanh, Bích Thùy, hai đại diện của đội Hà Nội I là Thanh Nhã, Hải Yến cùng tiền đạo của Lank FC - Huỳnh Như. Dù vậy, nhiều khả năng, cuộc đua tranh về số phiếu bầu chọn diễn ra giữa Kim Thanh và Huỳnh Như, cả hai có phần trội hơn hẳn so với những người còn lại.

Sự xuất sắc của Kim Thanh giúp đội tuyển Việt Nam có vé dự World Cup 2023. Thủ môn 29 tuổi còn gây ấn tượng đặc biệt tại World Cup khi liên tục tỏa sáng ở các trận đấu vòng bảng với hàng loạt pha cứu thua, được chấm điểm cao, điểm nhấn là pha bắt bài thành công cú đá 11m của ngôi sao thế giới Alex Morgan (đội tuyển Mỹ). Ở lượt trận thứ hai World Cup 2023, Kim Thanh được FIFA chọn là cầu thủ chơi nổi bật nhất.

Trở về cấp độ CLB, thủ thành số 1 Việt Nam có màn thể hiện tốt, được bình chọn là thủ môn hay nhất giải. Kim Thanh cũng là thành viên CLB Thành phố Hồ Chí Minh I có lần thứ 8 được nâng Cúp vô địch quốc gia trong 9 mùa giải gần nhất. Trong khi đó, Huỳnh Như là cầu thủ nữ Việt Nam duy nhất thi đấu ở nước ngoài. Cô thiết lập kỷ lục đoạt 5 Quả bóng Vàng sau khi đăng quang vào năm 2022.

Ngoài hai giải thưởng trên, cuộc bầu chọn giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2023 còn các hạng mục: Quả bóng Vàng, Bạc, Đồng futsal (nam); Cầu thủ nước ngoài xuất sắc; Cầu thủ trẻ nam xuất sắc (dưới 21 tuổi); Cầu thủ trẻ nữ xuất sắc (dưới 21 tuổi). Bên cạnh đó, Ban tổ chức trao giải Cống hiến dành cho cầu thủ có nhiều đóng góp cho bóng đá nước nhà.

Với những gì đã diễn ra, người hâm mộ chờ đợi, giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam tuổi 28 sẽ tôn vinh những cá nhân xứng đáng nhất. Qua đó, tiếp thêm sự quyết tâm cho các cầu thủ vượt qua chính mình, hướng đến những thành tích tốt hơn trong tương lai.

THÀNH DANH

;
;
.
.
.
.
.