V-League tăng tính cạnh tranh

.

Lượt đi V-League 2023-2024 khép lại với ngôi đầu bảng xếp hạng thuộc về Thép Xanh Nam Định. Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra, cuộc đua ở “đỉnh” và “đáy” hứa hẹn căng thẳng, khó lường bởi giải đấu năm nay có tính cạnh tranh rất cao.

Thép Xanh Nam Định (bên trái) dẫn đầu bảng xếp hạng V-League 2023-2024 sau lượt đi nhưng khoảng cách với các đội bám đuổi phía sau không lớn. Ảnh: VPF
Thép Xanh Nam Định (bên trái) dẫn đầu bảng xếp hạng V-League 2023-2024 sau lượt đi nhưng khoảng cách với các đội bám đuổi phía sau không lớn. Ảnh: VPF

Ở vòng đấu cuối cùng lượt đi, Thép Xanh Nam Định có trận “chung kết” với Đông Á Thanh Hóa trên sân Thiên Trường. Dù nỗ lực, nhưng Thép Xanh Nam Định chỉ giành được 1 điểm sau trận hòa 1-1. Kết quả này khiến cục diện giải đấu trở nên khó lường hơn. Đội bóng thành Nam vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng, nhưng khoảng cách chỉ còn 3-5 điểm so với các đội xếp sau là Becamex Bình Dương, Công an Hà Nội và Đông Á Thanh Hóa.

Không khó để dự đoán, các đội top 4 sẽ tạo nên cuộc đua vô địch hấp dẫn ở lượt về. Trong đó, Thép Xanh Nam Định được đánh giá cao nhất. Không ít tiền của được đội bóng này đầu tư để hướng tới chức vô địch. So với mặt bằng chung của V-League, đội hình Thép Xanh Nam Định được đánh giá mạnh với hàng loạt cầu thủ giỏi như Nguyên Mạnh, Văn Toàn, Đức Huy, Hồng Duy, Văn Kiên, Văn Công, Hendrio, Rafaelson, Douglas Coutinho. Chưa kể, kết thúc lượt đi, đội chủ sân Thiên Trường thông báo chiêu mộ thành công Nguyễn Tuấn Anh từ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Sau nhiều năm không có danh hiệu tại đội bóng phố núi, Tuấn Anh được bầu Đức cho phép rời đội để chinh phục thử thách mới. Có cầu thủ sinh năm 1995, đội hình Thép Xanh Nam Định có sức chiến đấu mạnh hơn.

V-League trải qua 26 vòng đấu với nhiều bất ngờ. Bốn đội dẫn đầu bảng xếp hạng tạm thời chiếm ưu thế trong cuộc đua vô địch, nhưng chưa chắc sẽ hưởng niềm vui chiến thắng ở cuối mùa. Khoảng cách giữa nhóm đầu và giữa bảng xếp hạng hiện không quá lớn, có thể san bằng bất cứ lúc nào. Trong cuộc đua vô địch, các đội phải dè chừng cái tên đang từ từ tiến lên là Hà Nội FC. Sau chiến thắng 3-1 trước Quảng Nam ở vòng đấu cuối cùng lượt đi, đội bóng thủ đô tiến vào top 6, kém vị trí thứ 3 của Công an Hà Nội 3 điểm. Văn Quyết và các đồng đội âm thầm trở lại và khi khí thế được khôi phục họ là đối thủ cạnh tranh khó chịu, có thể tạo ra bất ngờ trên đường đua dài. Nên nhớ, Hà Nội có phẩm chất quân vương và là đội giàu thành tích nhất V-League.

Ở chiều ngược lại, Khánh Hòa, Viettel - Thể Công, LPBank Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An đang bị cuốn vào cuộc đua trụ hạng. Trong đó, Khánh Hòa thất thế nhất khi xếp chót bảng với 9 điểm. Chất lượng đội hình không cao cùng khó khăn về tài chính khiến đội bóng này đối mặt nhiều khó khăn. Nếu tình trạng này không được cải thiện ở lượt về, Khánh Hòa nhiều khả năng rớt hạng sau hai năm trở lại V-League. Tuy nhiên, nếu biết gượng dậy, họ sẽ gây không ít khó khăn cho các đội xếp trên bởi khoảng cách chỉ 4 điểm.

V-League có tính cạnh tranh cao, hấp dẫn qua từng vòng đấu là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục để xây dựng giải đấu chuyên nghiệp. Trong đó, chấm dứt những tình huống phạm lỗi thô bạo, phi thể thao là việc cần làm. Ở vòng đấu khép lại lượt đi, tình huống phạm lỗi của Nguyễn Tăng Tiến (Quảng Nam) với Phạm Tuấn Hải khiến hình ảnh giải đấu xấu đi. Để ngăn cản đối thủ, Tăng Tiến không ngần ngại đạp thẳng vào chân phải Tuấn Hải. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài Nguyễn Đình Thái phạt Tăng Tiến thẻ đỏ. Tuấn Hải được đưa đi cấp cứu.

Theo thông báo của CLB Hà Nội, Tuấn Hải nghỉ thi đấu ít nhất một tháng. Đây là tổn thất lớn cho không chỉ đội bóng thủ đô trên hành trình đua vô địch mà còn của đội tuyển Việt Nam tại hai trận đấu với Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2026 sắp tới. Ngày 11-3, Ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cấm Tăng Tuấn thi đấu 4 trận, phạt 20 triệu đồng về hành vi trên.

Sau lượt đi, V-League tạm dừng 20 ngày, nhường chỗ cho đội tuyển Việt Nam hội quân chuẩn bị thi đấu vòng loại World Cup 2026. Với việc điểm số không quá chênh lệch sẽ khiến những trận đấu lượt về ở nhóm đua vô địch và trụ hạng rất khốc liệt. Mỗi trận đấu đều có tính chất then chốt, không khác gì trận “chung kết”. Các CLB phải nỗ lực hết mình cho mỗi trận đấu, không còn cơ hội sửa sai nếu mắc sai lầm. Khoảng cách về điểm số không quá lớn, trình độ cũng chẳng vênh nhau bao nhiêu, nên hứa hẹn những cuộc đọ sức sẽ cực kỳ căng thẳng, kịch tính và quyết liệt.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.