Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 thành công tốt đẹp

.

Ngày 7-6, tại Cung thể thao Tiên Sơn diễn ra lễ bế mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024. Sau hơn một tuần tranh tài hấp dẫn, kịch tính, đại hội kết thúc thành công, để lại ấn tượng sâu đậm với đoàn thể thao học sinh các quốc gia Đông Nam Á và người hâm mộ.

Nước chủ nhà Việt Nam trao cờ Hội đồng thể thao học sinh Đông Nam Á cho Brunei Darussalam - nước chủ nhà của Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 14. Ảnh: P.N
Nước chủ nhà Việt Nam trao cờ Hội đồng thể thao học sinh Đông Nam Á cho Brunei Darussalam - nước chủ nhà của Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 14. Ảnh: P.N

Việt Nam nhất toàn đoàn

Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024 là kỳ đại hội thứ hai diễn ra tại Việt Nam và lần đầu tiên Đà Nẵng đăng cai. Kết thúc đại hội, đoàn thể thao học sinh Việt Nam dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương với 44 huy chương Vàng (HCV), 31 huy chương Bạc (HCB), 17 huy chương Đồng (HCĐ). Xếp sau lần lượt là: Indonesia (22 HCV, 22 HCB, 20 HCĐ), Thái Lan (18 HCV, 17 HCB, 23 HCĐ), Malaysia (13 HCV, 17 HCB, 24 HCĐ), Singapore (4 HCV, 8 HCB, 20 HCĐ), Philippines (2 HCV, 8 HCB, 20 HCĐ), Campuchia (2 HCV, 1 HCB, 6 HCĐ), Myanmar (2 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ), Lào (1 HCB, 3 HCĐ), Brunei (1 HCB, 1 HCĐ). Đây là lần thứ hai đoàn thể thao học sinh Việt Nam dẫn đầu toàn đoàn sau lần đầu năm 2013 diễn ra tại Hà Nội. Thành tích này đến từ sự quyết tâm, nỗ lực của vận động viên, huấn luyện viên trong quá trình tập luyện và thi đấu.

Đoàn thể thao học sinh Việt Nam giành huy chương ở 6/6 môn tranh tài tại đại hội. Trong đó, nhất toàn đoàn các môn pencak silat, điền kinh, bơi và vovianam. Đặc biệt, ở môn pencak silat - môn võ truyền thống của Indonesia, Việt Nam xuất sắc vượt qua đối thủ khi giành 9 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ. Vận động viên Hoàng Linh Đan, đội tuyển pencak silat học sinh Việt Nam giành HCV nội dung biểu diễn cho hay: “Em rất vui vì những nỗ lực của bản thân và ban huấn luyện được đền đáp xứng đáng. Việc giành HCV, đóng góp vào thành công chung của đoàn thể thao học sinh Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào lớn với em. Đại hội là sân chơi thể thao bổ ích, giúp em có cơ hội giao lưu, học hỏi, gắn kết bạn bè trong khu vực”.

Kết thúc đại hội, nhiều kỷ lục mới được thiết lập. Trong đó, ở môn bơi, Nguyễn Thúy Hiền là gương mặt nổi bật nhất. Kình ngư 15 tuổi giành 9 HCV cá nhân và đồng đội cho đoàn thể thao học sinh Việt Nam, lập kỷ lục mới ở các nội dung: 50m tự do, 50m bướm, 50m ếch, 100m tự do, 4x100m tiếp sức dành cho nữ. Chia sẻ cảm xúc về kỳ đại hội thành công, Thúy Hiền cho biết: “Đây là thành tích không chỉ của riêng cá nhân em, mà là của tất cả thành viên đoàn thể thao học sinh Việt Nam sau quá trình cố gắng. Các vận động viên được gửi gắm nhiều kỳ vọng, tạo điều kiện thuận lợi trong tập luyện, thi đấu cũng như ăn ở. Do đó, trong mỗi nội dung tranh tài, em và đồng đội quyết tâm hướng về phía trước để mang vinh quang về cho Tổ quốc. Thành tích tại đại hội là động lực để em tiếp tục rèn luyện, trưởng thành, đóng góp nhiều hơn cho thể thao nước nhà trong tương lai.

Nhiều ấn tượng sâu đậm

Trong lần đầu đăng cai, Đà Nẵng làm tốt công tác tổ chức. Các đoàn tham dự đại hội được tạo điều kiện thuận lợi nhất, từ nơi ăn ở, địa điểm tập luyện đến phương tiện di chuyển. Bên cạnh đó, thành phố xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh thực phẩm và tuyển chọn tình nguyện viên tham gia hỗ trợ đoàn thể thao các nước xuyên suốt đại hội. Ông Niwat Limsuknirun, Trưởng đoàn thể thao học sinh Thái Lan bày tỏ: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến ban tổ chức vì đã nỗ lực tổ chức thành công đại hội với sự tham dự của 10 quốc gia khu vực Đông Nam Á. Tôi và các thành viên đoàn thể thao học sinh Thái Lan cảm thấy vui, hạnh phúc khi góp mặt tại sự kiện thể thao lớn diễn ra ở Đà Nẵng. Hơn một tuần qua, dù điều kiện thời tiết nắng nóng nhưng các tình nguyện viên và ban tổ chức làm việc chăm chỉ, thực hiện nhiệm vụ rất tốt. Ấn tượng của tôi tại đại hội không chỉ sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức mà còn là sự thân thiện, mến khách của người dân Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung”.

Phát biểu tổng kết đại hội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi nhấn mạnh tầm quan trọng của đại hội trong mục tiêu phát huy tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia Đông Nam Á thông qua thể thao học đường: “Đại hội mang đến cơ hội kết nối, xây dựng và tạo ra những tình bạn mới. Tinh thần quyết tâm, nỗ lực hết mình của các vận động viên truyền cảm hứng cho cộng đồng. Thông qua thể thao, chúng ta vượt qua những khác biệt, những ranh giới, đồng lòng xây dựng cộng đồng Đông Nam Á mạnh mẽ và đoàn kết”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cho hay, đại hội diễn ra thành công, thể hiện trọn vẹn thông điệp “Kết nối cùng tỏa sáng”. Tại đại hội, có những nụ cười, niềm vui hân hoan chiến thắng, và có cả những giọt nước mắt, nỗi buồn tiếc nuối khi chưa đạt được kết quả như kỳ vọng. Nhưng trên hết, tất cả vận động viên thi đấu hết mình, được giao lưu, học hỏi, tìm hiểu về những nền văn hóa khác nhau. “Thay mặt chính quyền và người dân Đà Nẵng, tôi chúc mừng thành tích xuất sắc của các vận động viên, cảm ơn Ban Chỉ đạo đại hội, Hội đồng thể thao học sinh Đông Nam Á, sự tham gia đầy trách nhiệm của các thành viên Ban tổ chức, các tiểu ban, lực lượng trọng tài, huấn luyện viên, tình nguyện viên đã tạo nên một kỳ đại hội ấn tượng và thành công”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam nhấn mạnh.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.