Dấu chân lịch sử của Lamine Yamal

.

“Giấc mơ của tôi đã thành sự thật”, Lamine Yamal trả lời phỏng vấn báo chí Tây Ban Nha với niềm hạnh phúc vỡ òa sau khi đội nhà thắng 3-0 trước Croatia trong trận ra quân Euro 2024. “Cậu bé mang theo cả bài tập về nhà đến Đức”, cách gọi của tờ AS (Tây Ban Nha), đã có lần đầu tiên ra sân tại một kỳ Euro. Đêm Berlin trở nên huyền diệu hơn với Lamine Yamal, khi dấu chân của anh được khắc vào lịch sử với tư cách là cầu thủ trẻ nhất dự giải.

 Lamine Yamal (bên trái) có trận đấu đáng nhớ cùng đội tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2024. Ảnh: Reuters
Lamine Yamal (bên trái) có trận đấu đáng nhớ cùng đội tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2024. Ảnh: Reuters

Lamine Yamal là niềm cảm hứng chiến thắng mới của Tây Ban Nha? Người hâm mộ đội bóng xứ sở bò tót có niềm tin rất lớn với Yamal và màn thể hiện trên sân của anh cũng chứng minh điều đó. Yamal sẽ tròn 17 tuổi một ngày trước trận chung kết Euro 2024, vào ngày 14-7 tại Berlin. Tuy nhiên, khả năng chơi bóng của cầu thủ này được nhận xét là “già trước tuổi”. Sức trẻ cùng khát khao cống hiến cho đội tuyển giúp Yamal “làm khổ” hàng thủ Croatia. Anh góp công vào 2 trong 3 bàn thắng của Tây Ban Nha. Trong đó, có đường chuyền như đặt để Dani Carvajal đệm bóng ghi bàn thắng thứ 3. Pha làm bàn này càng ý nghĩa hơn khi người chuyền bóng là tài năng trẻ, còn người dứt điểm lớn tuổi nhất của Tây Ban Nha ghi bàn tại Euro (32 tuổi 156 ngày).

Lamine Yamal được thay ra nghỉ ngơi trong tiếng vỗ tay từ khán đài sân Olympic Berlin gợi nhớ lại khoảnh khắc tiền đạo tuổi teen này nhận được sự ủng hộ tương tự, khi trở thành cầu thủ đội một trẻ nhất của CLB Barcelona trong thế kỷ 21. Huyền thoại của bóng đá Tây Ban Nha - HLV Xavi đưa Yamal vào sân ra mắt trong chiến thắng tưng bừng 4-0 của Barcelona trước Real Betis tại vòng 32 La Liga năm 2023. Khi ấy, cầu thủ này mới 15 tuổi. Kể từ đó, anh chơi 51 trận cho đội một và ghi được 7 bàn thắng.

Luồng gió mới này cũng giúp Tây Ban Nha giới thiệu đến giải một hình ảnh mới, một La Roja không còn bị ám ảnh bởi Tiki-taka. Hẳn nhiều khán giả sẽ bất ngờ khi nhìn con số thống kê chỉ kiểm soát bóng 46% của Tây Ban Nha. Theo Opta (Công ty chuyên thống kê của Anh), gặp Croatia là lần đầu tiên sau 136 trận đấu Tây Ban Nha mới cầm bóng ít hơn đối thủ. Dù vậy, đây là điều HLV Luis De La Fuente hướng tới trong mục tiêu làm mới đội tuyển. Họ không còn tham lam với bóng nữa, nhưng điều quan trọng là hiệu suất ghi bàn được đẩy lên cao. Nhờ đó, đêm Berlin là khởi đầu hoàn hảo, gợi mở những tín hiệu lạc quan cho Tây Ban Nha trên hành trình đi tìm lại hào quang từng có ngày nào.

THÀNH DANH

;
;
.
.
.
.
.