Iraq - Việt Nam: Hy vọng tạo bất ngờ

.

1 giờ ngày 12-6, đội tuyển Việt Nam làm khách trước Iraq tại lượt trận cuối bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Dù cơ hội đi tiếp không nhiều, nhưng thầy trò HLV Kim Sang Sik đặt mục tiêu tiếp tục có màn trình diễn tốt sau chiến thắng cảm xúc trước Philippines, để lấy lại niềm tin của người hâm mộ và mở ra những hy vọng mới.

Đội tuyển Việt Nam nỗ lực chuẩn bị cho trận đấu quan trọng với Iraq. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam nỗ lực chuẩn bị cho trận đấu quan trọng với Iraq. Ảnh: VFF

HLV Kim Sang Sik giúp đội tuyển Việt Nam giải “cơn khát” chiến thắng khi ngược dòng đánh bại Philippines 3-2 ở lượt trận áp chót bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á trên sân Mỹ Đình. Giành 3 điểm quan trọng cùng thất bại 0-2 của Indonesia trước Iraq, giúp đội tuyển Việt Nam nhen nhóm hy vọng đi tiếp. Trước lượt trận “sinh tử”, đội tuyển Iraq có 15 điểm, chắc suất đi tiếp với ngôi nhất bảng. Xếp sau lần lượt là Indonesia (7 điểm, hiệu số -2), Việt Nam (6 điểm, hiệu số -2), Philippines (1 điểm).

Với kết quả này, nhiệm vụ của đội tuyển Việt Nam là giành điểm trước Iraq. Trong trường hợp thắng Iraq, đội tuyển Việt Nam đi tiếp vào vòng loại thứ 3 nếu Indonesia không thắng Philippines. Thậm chí, đội tuyển Việt Nam cầm hòa Iraq vẫn giành quyền đi tiếp nhưng với điều kiện Indonesia thua Philippines. Khi đó, có cùng 7 điểm, nhưng Việt Nam hơn Indonesia chỉ số phụ. Tuy nhiên, trong trường hợp Indonesia giành 3 điểm trước Philippines, Việt Nam sẽ  dừng cuộc chơi. Indonesia có lợi thế ở lượt trận cuối khi thi đấu với Philippines trên sân nhà Bung Karno. Họ cũng có tâm lý thoải mái hơn khi cuộc chạm trán này diễn ra lúc 19 giờ 30 ngày 11-6, trước trận Việt Nam gặp Iraq.

Sau trận đấu với Philippines, đội tuyển Việt Nam sang Iraq nỗ lực chuẩn bị cho trận đấu với đội chủ nhà. Tín hiệu tích cực là sự tự tin trở lại với các cầu thủ Việt Nam. Trong trận ra mắt, HLV Kim Sang Sik để lại dấu ấn bước đầu khi xoay xở linh hoạt, biết cách phát huy sức mạnh tập thể. Khác với HLV Troussier, tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam trả học trò trở lại vị trí phù hợp. Đơn cử, trung phong Tiến Linh từng bị kéo lùi sâu để hỗ trợ phát triển bóng dưới thời ông Troussier, nay được ông Kim cho phép nhô cao bám vòng cấm, xử lý đơn giản nhất có thể. Hoàng Đức, Quang Hải, Hùng Dũng, Tuấn Tài… cũng được xếp ở vị trí sở trường mang đến hiệu quả ở mặt trận tấn công. Đây là điều người hâm mộ tiếp tục chờ đợi ở đội tuyển Việt Nam trong trận đấu được dự báo khó khăn trước Iraq.

Tại bảng F, Iraq chứng minh sức mạnh vượt trội với 5 trận toàn thắng. Ngoài ra, từ năm 2007 đến nay, đội tuyển Việt Nam gặp Iraq 6 trận, kết quả thua 5 và hòa 1 trận. Dù vậy, việc Iraq giành vé vào vòng loại thứ 3 sớm hai lượt trận, HLV Jesus Casas nhiều khả năng thử nghiệm đội hình, trao cơ hội ra sân cho các cầu thủ dự bị và các tài năng trẻ như trước Indonesia. Điều này có thể mở ra cơ hội cho đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến việc ghi bàn, đội tuyển Việt Nam cần xây chắc hàng thủ. Việc để Philippines ghi hai bàn ở trận đấu trước cho thấy đội còn những hạn chế cần khắc phục. Trong bối cảnh này, sự trở lại của trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh (nghỉ trận đấu với Philippines vì thẻ phạt) là kịp thời. Với chiều cao 1,84m, Việt Anh giúp hàng thủ Việt Nam “không chiến” tốt hơn trước các tiền đạo có thể hình tốt của Iraq. Không chỉ thế, Việt Anh từng ghi bàn vào lưới Iraq ở Asian Cup 2023. Ở tuyến giữa, Hùng Dũng, Quang Hải và Hoàng Đức nhiều khả năng xuất phát từ đầu. Trong trường hợp cần thay thế, Tuấn Anh là lựa chọn chất lượng. Ở hàng công, Văn Toàn vắng mặt vì thẻ phạt nhưng HLV Kim Sang Sik có thể sử dụng Tiến Linh, Tuấn Hải hoặc cầu thủ trẻ Bùi Vĩ Hào.

Đối đầu Iraq chưa bao giờ dễ dàng với đội tuyển Việt Nam. Đặc biệt, thi đấu dưới điều kiện thời tiết 40 độ C, các cầu thủ rất dễ xuống sức. Điều này buộc HLV Kim Sang Sik cần có những tính toán phù hợp, bung sức ở thời điểm cần thiết để cụ thể hóa mục tiêu đề ra. Bên cạnh kết quả tốt để hy vọng về việc lách qua khe cửa hẹp, đội tuyển Việt Nam còn nhiệm vụ quan trọng là cần thể hiện tinh thần quyết tâm cùng lối chơi hợp lý, hiệu quả làm nền tảng cho sự phát triển trong tương lai.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.