Khởi tranh Euro 2024

.

2 giờ ngày 15-6, Euro 2024 khởi tranh trên sân vận động Munich Football Arena bằng trận đấu giữa chủ nhà Đức và Scotland tại bảng A. Trước đó, lúc 0 giờ cùng ngày, lễ khai mạc hứa hẹn diễn ra hoành tráng, đánh dấu cho sự khởi đầu cho một tháng sôi động, hấp dẫn với bóng đá đỉnh cao.

Đội tuyển Đức tự tin hướng đến trận khai màn Euro 2024 với Scotland sau chuỗi trận giao hữu ấn tượng trước thềm giải đấu. Ảnh: FIFA
Đội tuyển Đức tự tin hướng đến trận khai màn Euro 2024 với Scotland sau chuỗi trận giao hữu ấn tượng trước thềm giải đấu. Ảnh: FIFA

Nhiều điều thú vị

Euro 2024 có 24 đội tuyển tham dự được chia thành 6 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt chọn 2 đội đứng đầu mỗi bảng cùng 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất vào vòng 16 đội. Giải năm nay diễn ra trên 10 sân vận động tại Đức gồm: Olympiastadion Berlin, Cologne Stadium, BVB Stadion Dortmund, Dusseldorf Arena, Frankfurt Arena, Arena AufSchalke, Volksparkstadion Hamburg, Leipzig Stadium, Munich Football Arena và Stuttgart Arena. Trong 10 sân đăng cai tổ chức Euro 2024 có 9 sân từng được sử dụng tại World Cup 2006 mà Đức là chủ nhà. Sân Munich Football Arena (sân nhà CLB Bayern Munich) lần thứ 2 liên tiếp được lựa chọn tổ chức Euro.

Tại giải đấu trên đất Đức, Adidas và Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) trình làng quả bóng thông minh đầu tiên trong lịch sử với tên gọi Fussballliebe (tình yêu bóng đá). Bên cạnh được thiết kế với màu sắc bắt mắt, quả bóng được tích hợp công nghệ có tên Connected Ball gửi dữ liệu chính xác tới các trọng tài video. Công nghệ này theo dõi tất cả các yếu tố chuyển động của bóng và hỗ trợ các quyết định của VAR, bảo đảm việc điều hành công bằng và chính xác trong suốt giải đấu. Lớp vỏ ngoài của quả bóng được hỗ trợ bởi công nghệ CTR-CORE, được thiết kế để nâng cao độ chính xác và tính nhất quán. Các cảm biến có thể xác định quả bóng có được chạm bằng tay hay bộ phận khác của cơ thể hay không. Ngoài quả bóng Fussballliebe, Euro 2024 được sử dụng các công nghệ tối ưu như Goal-Line, VAR, 29 camera ghi lại chuyển động của các cầu thủ trong mỗi trận đấu.

Trước khi quả bóng chính thức lăn, lễ khai mạc Euro 2024 hứa hẹn mang tới một bữa tiệc âm nhạc và ánh sáng hoành tráng, kết hợp cùng màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc của Đức xen kẽ những công nghệ hiện đại nhất. Linh vật là chú gấu Albart, cùng bài hát của giải có tên FIRE do ban nhạc Italia MEDUZA, nhóm OneRepublic và ca sĩ người Đức Leony thể hiện được giới thiệu trong lễ khai mạc. Đáng chú ý, các dấu mốc trong lịch sử giải vô địch châu Âu cũng được tái hiện qua ánh sáng, từ những bàn thắng của các huyền thoại đến khoảnh khắc vô địch của các đội tuyển quốc gia.

Trận khai màn hứa hẹn hấp dẫn

Cùng với những điều thú vị trên, trận đấu khai màn giữa Đức và Scotland hứa hẹn diễn ra hấp dẫn, kịch tính. Với lợi thế sân nhà, Đức hướng tới chiến thắng đầu tiên để có khởi đầu thuận lợi trên hành trình chinh phục chức vô địch. Dù không thi đấu vòng loại để cọ xát, nhưng Đức có những trận giao hữu bổ ích trước thềm Euro 2024. Trong 4 trận giao hữu từ đầu năm 2024 đến nay, “Cỗ xe tăng” lần lượt thắng Pháp (2-0), thắng Hà Lan (2-1), hòa Ukraina (0-0), thắng Hy Lạp (2-1). Thành tích này tiếp thêm tự tin cho thầy trò HLV Nagelsmann trước trận đấu với Scotland. So với đối thủ, đội hình Đức được đánh giá cao hơn.

Sự trở lại của Toni Kroos giúp niềm tin chiến thắng được củng cố với người hâm mộ. Tiền vệ tài hoa và kinh nghiệm của CLB Real Madrid hứa hẹn giúp Đức có được sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ. Xét về thành tích đối đầu, Đức nhỉnh hơn Scotland khi thắng 3, hòa 1, thua 1 trong 5 lần gặp nhau gần nhất. Dù vậy, điều đáng lo ngại là Đức có khởi đầu không thuận lợi tại các giải đấu lớn gần đây như World Cup 2018, World Cup 2022 và Euro 2020. Họ phải dừng cuộc chơi sớm tại những giải đấu này sau khi thất bại từ vòng đầu tiên.

Bên kia chiến tuyến, dù không sở hữu nhiều ngôi sao nhưng Scotland nổi bật với tinh thần quyết tâm thi đấu và được coi là ẩn số ở giải đấu năm nay. Những chiến thắng ấn tượng trước Tây Ban Nha và Na Uy giúp Scotland vượt qua vòng loại Euro 2024 với vị trí nhì bảng. Điểm yếu của đội bóng này nằm ở việc họ không có hàng công chất lượng. Phần lớn trách nhiệm thuộc về bộ đôi tiền vệ Mctominay và McGinn, những cầu thủ đang thi đấu tại giải ngoại hạng Anh.

Tại Euro 2024, Đức hướng đến ngôi vô địch lần thứ 4, sau 3 lần bước lên đỉnh cao vinh quang các năm 1972, 1980 và 1996. Trong khi đó, Scotland đặt mục tiêu đá tốt từng trận, tiến sâu nhất có thể, bởi họ mới có 9 trận được thi đấu tại vòng chung kết Euro. Với tâm lý thoải mái, Scotland có thể tạo bất ngờ trước Đức.

Khán giả Việt Nam được xem Euro 2024 miễn phí
TV360 - đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng Euro 2024 tại Việt Nam thông báo mang đến cho khán giả cơ hội theo dõi miễn phí trọn vẹn các trận cầu đỉnh cao tại hai kênh truyền hình của TV360 gồm TV360+1, TV360+2 và tại IPTV trên kênh 166 và 167. Khán giả có thể tải miễn phí ứng dụng TV360 về các thiết bị cầm tay chạy hệ điều hành iOS và Android thông qua App Store, Google Play hoặc xem trực tiếp miễn phí tại địa chỉ: https://tv360.vn/.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.